Blog

Bài 2. Vẽ ba đường conic bằng phần mềm GeoGebra – Giải thích chi tiết

T
Tác giả
9 phút đọc
Chia sẻ:
10 phút đọc

1. Giới thiệu về đường conic và tầm quan trọng trong chương trình toán học

Đường conic là một trong những chủ đề quan trọng và nền tảng trong hình học cho học sinh lớp 10. Conic gồm ba loại chính: Elip, Parabol và Hyperbol. Nhóm đường này xuất hiện nhiều trong thực tiễn cũng như các bài toán quan trọng của Toán học phổ thông, các kỳ thi và kiến thức mở rộng về sau. Việc sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ và trực quan hóa conic giúp học sinh hình dung rõ hơn về hình dạng, tính chất và các quan hệ hình học liên quan, từ đó học tốt môn toán hình học và phát triển tư duy không gian.

2. Định nghĩa chính xác về ba đường conic

Ba đường conic cơ bản gồm có:

  • Elip: Locus các điểmMMsao cho tổng khoảng cách từ MM đến hai tiêu điểmF1,F2F_1, F_2không đổi. Phương trình tổng quát:x2a2+y2b2=1\frac{x^2}{a^2} + \frac{y^2}{b^2} = 1(a>b>0a > b > 0).
  • Parabol: Locus các điểm cách đều một đường cố định (đường chuẩn) và một điểm cố định (tiêu điểm). Phương trình:y2=2pxy^2 = 2px(p>0p > 0).
  • Hyperbol: Locus các điểmMMsao cho trị tuyệt đối hiệu khoảng cách từ MMtới hai tiêu điểmF1,F2F_1, F_2không đổi. Phương trình tổng quát:x2a2y2b2=1\frac{x^2}{a^2} - \frac{y^2}{b^2} = 1(a,b>0a, b > 0).

3. Hướng dẫn vẽ ba đường conic bằng phần mềm GeoGebra với ví dụ minh họa

Các bước dưới đây sẽ giúp bạn làm quen với việc vẽ Elip, Parabol và Hyperbol bằng GeoGebra phiên bản trực tuyến hoặc phần mềm cài đặt. Bạn nên bảo đảm cài đặt sẵn GeoGebra trên máy tính hoặc sử dụng phiên bản web.

a) Vẽ Elip trên GeoGebra

Bước 1: Chọn công cụ 'Elip' (Ellipse).

  • Trong GeoGebra, chọn biểu tượng 'Elip'. Thông thường, bạn cần chọn hai tiêu điểmF1,F2F_1, F_2và một điểmMMsao cho tổngMF1+MF2MF_1 + MF_2bằng một hằng số (độ dài của trục lớn).

Bước 2: Đặt hai tiêu điểm. Ví dụ:F1=(3,0)F_1 = (-3, 0),F2=(3,0)F_2 = (3, 0).

Bước 3: Chọn điểm trên elip. LấyM=(0,4)M = (0, 4)(vị trí đảm bảo tổng khoảng cách bằng88– trục lớn2a=82a=8)

Bước 4: Elip được vẽ ra với phương trình tương ứng.

Kết luận: Elip xuất hiện với hai tiêu điểm đã chọn, bạn có thể thay đổi vị trí tiêu điểm để elip biến dạng linh hoạt.

b) Vẽ Parabol trên GeoGebra

Bước 1: Chọn công cụ 'Parabol' (Parabola). Nếu không thấy rõ, nhập từ khóa 'parabola' vào ô nhập lệnh.

  • Chọn tiêu điểmF=(2,2)F = (2, 2)và đường chuẩn có phương trìnhx=0x = 0.

Parabol sẽ xuất hiện tự động với điểmFF đã chọn và đường chuẩnx=0x = 0.

c) Vẽ Hyperbol trên GeoGebra

Bước 1: Chọn công cụ 'Hyperbol' (Hyperbola).

  • Chọn hai tiêu điểmF1=(4,0)F_1 = (-4, 0)F2=(4,0)F_2 = (4, 0); điểmM=(0,5)M = (0, 5)sao choMF1MF2|MF_1 - MF_2|là một hằng số.

Hyperbol được vẽ ra, bạn có thể kiểm tra phương trình tổng quát của hình đã vẽ.

Lưu ý: Thay đổi vị trí tiêu điểm, hoặc điểm chọn trên conic để quan sát sự biến thiên của đồ thị.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi sử dụng phần mềm GeoGebra

  • Elip bị thu hẹp thành đoạn thẳng khi hai tiêu điểm trùng nhau.
  • Parabol trở nên đối xứng qua trục tục dòng chuẩn và tiêu điểm.
  • Hyperbol có hai nhánh đối nhau qua trục nối hai tiêu điểm.
  • Cần chú ý nhập đúng tọa độ và chọn đúng tiêu điểm – đường chuẩn để có kết quả hình học mong muốn.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Đường conic là nền tảng tạo nên các bài toán về tọa độ, hình học không gian, chuyển động quỹ đạo, và ứng dụng vật lý, kỹ thuật (như hình dáng quỹ đạo vệ tinh, chóa đèn, gương parabol...). Định nghĩa về Elip, Parabol, Hyperbol còn liên quan đến phương trình bậc hai hai ẩn và các khái niệm về tâm, trục đối xứng, tiêu điểm, đường chuẩn.

6. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1. Dùng GeoGebra vẽ elip với tiêu điểmF1(5,0)F_1 (-5,0),F2(5,0)F_2 (5,0)và tổng khoảng cáchMF1+MF2=16MF_1 + MF_2 = 16. Tìm phương trình elip và xác định các đỉnh.

Lời giải:

  • Khoảng cách hai tiêu điểm:2c=F1F2=10c=52c = |F_1F_2| = 10 \Rightarrow c = 5.
  • Tổng khoảng cách hai tiêu điểm2a=16a=82a = 16 \Rightarrow a=8.
  • Tính bb: b=a2c2=8252=6425=396.24b = \sqrt{a^2 - c^2} = \sqrt{8^2 - 5^2} = \sqrt{64 - 25} = \sqrt{39} \approx 6.24.
  • Phương trình elip:x264+y239=1\frac{x^2}{64} + \frac{y^2}{39} = 1.
  • Các đỉnh:(±8,0)( \pm 8, 0).

Bài tập 2. Vẽ Parabol với tiêu điểmF(1,2)F (1, 2), đường chuẩny=0y = 0. Viết phương trình Parabol.

Lời giải: Khoảng cách tiêu điểm tới đường chuẩn là 22(khác tọa độ yy), nênp=2p = 2. Phương trình:(x1)2=4×2(y2)(x1)2=8(y2)(x - 1)^2 = 4 \times 2(y - 2) \Rightarrow (x-1)^2 = 8(y-2).

Bài tập 3. Hyperbol có tiêu điểmF1(3,0)F_1 (-3, 0),F2(3,0)F_2 (3,0), hiệu khoảng cáchMF1MF2=4|MF_1 - MF_2| = 4. Viết phương trình tổng quát.

  • Khoảng cách hai tiêu điểm2c=6c=32c = 6 \Rightarrow c = 3.
  • 2a=4a=22a = 4 \Rightarrow a = 2.
  • b=c2a2=94=5b = \sqrt{c^2 - a^2} = \sqrt{9 - 4} = \sqrt{5}.
  • Phương trình:x24y25=1\frac{x^2}{4} - \frac{y^2}{5} = 1.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh khi sử dụng GeoGebra vẽ conic

  • Nhập lệnh sai cú pháp, điểm tiêu hoặc giá trị trùng nhau.
  • Nhập nhầm điểm tiêu điểm với đường chuẩn.
  • Không chọn đúng công cụ (Elip, Parabol, Hyperbol).
  • Nhầm lẫn hướng tọa độ, ký hiệu.

Nên xem kỹ giao diện GeoGebra, đọc hướng dẫn ở góc phải màn hình và nhập lại nếu có thông báo lỗi.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Ba đường conic cơ bản: Elip, Parabol, Hyperbol, mỗi loại có phương trình riêng.
  • GeoGebra hỗ trợ vẽ trực quan conic dựa trên tiêu điểm, đường chuẩn hoặc điểm trên đường.
  • Cần xác định chính xác yếu tố hình học (tiêu điểm, đường chuẩn) trước khi vẽ.
  • Hiểu ý nghĩa của từng conic giúp liên hệ với bài toán thực tế và toán học cao hơn.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn học sinh lớp 10 sẽ dễ dàng tiếp cận, sử dụng thành thạo phần mềm GeoGebra để vẽ ba đường conic; từ đó nắm chắc khái niệm cũng như áp dụng cho các bài toán hình học một cách hiệu quả.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".