Chiến lược giải bài toán phân biệt định lý, giả thiết, kết luận, điều kiện cần và đủ lớp 10
1. Giới thiệu về loại bài toán và sự quan trọng
Các bài toán về sự phân biệt định lý, giả thiết, kết luận, điều kiện cần và điều kiện đủ là nền tảng quan trọng giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, phân tích mạch lạc trong toán học và cả trong các bộ môn khoa học tự nhiên khác. Việc hiểu rõ các khái niệm này sẽ giúp học sinh không những học tốt môn Toán lớp 10 mà còn có lợi thế mạnh trong các kỳ thi cũng như ứng dụng vào thực tế.
2. Đặc điểm của bài toán phân biệt định lý, giả thiết, kết luận, điều kiện cần và đủ
- • Định lý: Là mệnh đề toán học đã được chứng minh đúng.
- • Giả thiết: Là điều kiện đưa ra trước, là phần “nếu” hoặc “giả sử” trong định lý.
- • Kết luận: Là điều cần chỉ ra hoặc chứng minh, là phần “thì” trong định lý.
- • Điều kiện cần: Một điều kiện mà nếu kết luận xảy ra thì điều kiện nhất định phải đúng (kết luận đúng ⇒ điều kiện đúng).
- • Điều kiện đủ: Một điều kiện mà nếu điều kiện này đúng thì kết luận chắc chắn đúng (điều kiện đúng ⇒ kết luận đúng).
- • Điều kiện cần và đủ: Khi cả hai chiều trên đều được thỏa mãn.
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
Khi tiếp cận bài toán liên quan đến các khái niệm trên, cần thực hiện lần lượt theo các bước: Phân tích các phần của định lý hoặc phát biểu đề bài; xác định rõ đâu là giả thiết, đâu là kết luận; dùng mũi tên logic và phép chứng minh để kiểm tra các quan hệ cần, đủ, hoặc cần và đủ giữa các điều kiện.
- Bước 1: Đọc kỹ đề bài, nhận diện mệnh đề toán học (hoặc phát biểu) cần phân tích.
- Bước 2: Xác định đâu là giả thiết, đâu là kết luận.
- Bước 3: Phân tích quan hệ giữa giả thiết và kết luận: Một chiều, hai chiều? Có đảm bảo điều kiện cần, đủ không?
- Bước 4: Sử dụng mũi tên logic (,,) để minh họa mối liên hệ.
- Bước 5: Áp dụng định nghĩa để xác định điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ.
4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Định lý: "Nếu một số chia hết cho 6 thì số đó chia hết cho 3."
- Giả thiết: Số đó chia hết cho 6.
- Kết luận: Số đó chia hết cho 3.
- Sơ đồ logic: chia hết cho 6chia hết cho 3.
- Điều kiện cần: Để số đó chia hết cho 3, số đó không nhất thiết phải chia hết cho 6 (ví dụ: 9 chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 6). Vậy "chia hết cho 6" KHÔNG phải là điều kiện cần để "chia hết cho 3".
- Điều kiện đủ: Nếu một số chia hết cho 6, thì chắc chắn chia hết cho 3. Vậy "chia hết cho 6" là điều kiện đủ để "chia hết cho 3".
Ví dụ 2: Xét mệnh đề: “Một tam giác đều thì có ba góc bằng nhau.”
- Giả thiết: Tam giác đều.
- Kết luận: Tam giác có ba góc bằng nhau.
- Sơ đồ logic: Tam giác đềuba góc bằng nhau.
- Điều kiện cần: Để có một tam giác đều thì cần phải có ba góc bằng nhau? Thực tế, một tam giác có ba góc bằng nhau thì chắc chắn là tam giác đều (được chứng minh ngược lại). Vậy "ba góc bằng nhau" cũng là điều kiện đủ.
- Kết luận: "Tam giác đều""Có ba góc bằng nhau". Đây là điều kiện cần và đủ.
5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ
- • Mệnh đề một chiều (điều kiện đủ):(Nếuđúng thì đúng).
- • Mệnh đề đảo (điều kiện cần):(Nếuđúng thì đúng).
- • Mệnh đề hai chiều (cần và đủ):(Hai mệnh đề tương đương).
- • Kỹ thuật suy luận: Chứng minh chiều thuận (), chiều đảo (), hoặc cả hai chiều.
- • Kỹ thuật phản chứng: Giả sử kết luận sai để bác bỏ.
6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
Có 3 dạng biến thể cơ bản:
- Chỉ chứng minh một chiều (thường là thuận); chỉ là điều kiện đủ hoặc cần.
- Chứng minh hai chiều, xác định điều kiện cần và đủ.
- Nhận biết và phân biệt ba loại: chỉ cần, chỉ đủ, cần và đủ.
Khi gặp mỗi dạng, hãy xác định rõ đề yêu cầu gì và ứng dụng sơ đồ mũi tên logic phù hợp.
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Bài tập: Xét định lý: "Nếulà số chẵn thì là số chẵn."
- a) Chỉ ra giả thiết, kết luận, điều kiện đủ, điều kiện cần.
- b) Phát biểu mệnh đề đảo.
Giải:
- a)
- Giả thiết:là số chẵn.
- Kết luận:là số chẵn.
- Sơ đồ:là số chẵnlà số chẵn.
- "là số chẵn" là điều kiện đủ để "là số chẵn" (chỉ cầnchia hết cho 2 thì cũng vậy).
- "là số chẵn" là điều kiện cần để "là số chẵn", vì nếuchẵn thì cũng chẵn (có thể kiểm tra chứng minh). - b) Mệnh đề đảo: Nếulà số chẵn thì là số chẵn. Chiều này cũng đúng, vậy hai mệnh đề tương đương, nghĩa là "là số chẵn""là số chẵn" (điều kiện cần và đủ).
8. Bài tập tự luyện
- 1. Xét mệnh đề: "Nếu một số chia hết cho 4 thì số đó chia hết cho 2."
a) Chỉ ra giả thiết, kết luận.
b) "Chia hết cho 4" là điều kiện cần, đủ, hay chỉ đủ cho "chia hết cho 2"? - 2. Xét mệnh đề: "Tam giác ABC cân tại A thì ."
a) Xác định giả thiết, kết luận.
b) "AB = AC" là điều kiện cần, đủ hay cả hai cho tam giác cân tại A? - 3. Xét mệnh đề: "Nếuthì vớivà đều là số dương."
a) Chỉ ra giả thiết, kết luận.
b) Mệnh đề trên có đúng với mọikhông?
c) Có đúng chiều đảo không? Điều kiện cần và đủ là gì?
9. Mẹo và lưu ý tránh sai lầm phổ biến
- Đọc kỹ yêu cầu, không nhầm lẫn giữa điều kiện cần và điều kiện đủ.
- Dùng ký hiệu logic (,,) để minh họa mối quan hệ.
- Luôn kiểm tra lại các ví dụ đối lập để phản biện.
- Áp dụng định nghĩa một cách chính xác, tránh suy diễn chủ quan.
- Rèn luyện bằng nhiều bài tập thực tế để thông thạo.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại