Chiến lược giải bài toán Ứng dụng thực tiễn của đồ thị hàm số bậc hai lớp 10
1. Giới thiệu về dạng bài toán
Bài toán Ứng dụng thực tiễn của đồ thị hàm số bậc hai là dạng toán liên hệ giữa các tình huống đời sống, kỹ thuật (hoặc sản xuất, kinh tế, thể thao...) với quy luật hàm số bậc hai dạng. Học sinh cần giải quyết bài toán thực tế bằng việc lập và phân tích phương trình, đồ thị bậc hai để tìm giá trị tối ưu, xác định mốc thời gian, khoảng cách, diện tích, thể tích tối đa hoặc tối thiểu...
Dạng bài này xuất hiện thường xuyên trong đề kiểm tra, thi giữa học kỳ đến loại nâng cao trong đề thi HSG, thi THPT. Việc thành thạo giải quyết giúp học sinh vừa giỏi kỹ năng đại số vừa hiểu rõ ứng dụng thực tiễn của toán học.
Quan trọng: luyện tập miễn phí với 42.226+ bài tập thực tế, giúp bạn tăng tốc kỹ năng nhanh chóng.
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
- Các bài toán sẽ mô tả tình huống thực tế (quãng đường – thời gian, giá cả – sản lượng, xây dựng, vật lý...) kèm yêu cầu tối ưu hóa nào đó.
- Dấu hiệu: nhắc đến đại lượng thay đổi, điều kiện tối đa, tối thiểu, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất.
- Từ khóa: tối đa, tối thiểu, lớn nhất, nhỏ nhất, hiệu suất, tiết kiệm, cực trị.
- Khác các dạng chỉ có biểu thức thuần túy hoặc vẽ đồ thị giải tích.
2.2 Kiến thức cần thiết
- Biết lập mô hình toán bằng hàm bậc hai:.
- Kỹ năng tính toán: xác định đỉnh (), nghiệm, giá trị lớn nhất/nhỏ nhất.
- Liên hệ với các chủ đề: phương trình bậc hai, bất đẳng thức, quy tắc dấu a (hàm đồng biến, nghịch biến trên từng khoảng).
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Đọc kỹ từng dữ kiện, xác định các đại lượng liên quan.
- Tìm yêu cầu chính: tối ưu hóa gì? Đại lượng nào cần tính?
- Gạch chân từ khóa và thông tin cho sẵn, đề nghị xác định cần tìm.
3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Xác định biến số chính, các đại lượng phụ thuộc.
- Lập công thức, biểu diễn các đại lượng qua biến.
- Chọn phương pháp: giải bằng công thức cực trị, nghiệm, đồ thị hay kết hợp.
3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
- Thay số, tính toán tuần tự.
- Tìm nghiệm, xác định giá trị cực trị (dùng).
- Kiểm tra lại bằng đơn vị đo và ý nghĩa thực tế.
4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
- Viết biểu thức hàm mục tiêu (thường là diện tích, lợi nhuận, vận tốc…).
- Dùng công thức đỉnh parabola: để xác định giá trị tối ưu.
- Ưu điểm: dễ nhớ, phù hợp bài căn bản. Hạn chế: thao tác dài, dễ nhầm lẫn biến đổi.
- Dùng khi đề bài yêu cầu rõ ràng về giá trị cực trị hoặc xác định nghiệm cụ thể.
4.2 Phương pháp nâng cao
- Sử dụng bất đẳng thức để định hướng nghiệm trong khoảng xác định.
- Giải toán bằng đồ thị trên phần mềm GeoGebra hoặc tự vẽ để hình dung sự thay đổi.
- Tối ưu hóa quá trình tính toán bằng cách tách bớt biến phụ, dùng các “mẹo” nhận diện hệ số hoặc quy tắc dấu.
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1 Bài tập cơ bản
Đề: Một người lao động được trả công theo công thức(nghìn đồng), trong đó là số giờ làm việc/ngày. Tìm số giờ làm việc để tiền công là lớn nhất.
Lời giải:
- Nhận thấycó dạng(hệ số , parabola ngửa xuống), số tiền công lớn nhất đạt tại đỉnh.
- Số giờ làm việc tối ưu:(giờ).
- Tiền công lớn nhất:(nghìn đồng).
Kết luận: Người lao động nên làm 4 giờ/ngày để tiền công nhận được là lớn nhất (32 nghìn đồng).
5.2 Bài tập nâng cao
Một miếng tôn hình chữ nhật có kích thước, người ta cắt ở bốn góc những hình vuông cạnhrồi gấp lên thành một hộp không nắp. Tìm để thể tích hộp là lớn nhất.
Lời giải:
- Thể tích hộp:.
- Khai triển:.
- Để V lớn nhất, lấy đạo hàm:; giảiphương trình bậc hai.
- Giải tiếp được(vì ,).
Nên cắt hình vuông cạnh ở bốn góc để thể tích hộp lớn nhất.
(Hoặc có thể thử nhiều cách giải khác như lập bảng biến thiên, sử dụng công thức đỉnh nếu quy về bậc hai vớitrong khoảng hợp lý).
6. Các biến thể thường gặp
- Bài toán tối ưu trong sản xuất (giá thành, lợi nhuận, năng suất...)
- Bài toán tối ưu hình học (diện tích, thể tích, chiều cao... tùy biến đổi hình dạng).
- Vật lý, chuyển động: tìm thời điểm/quãng đường tối ưu.
Cần vẽ sơ đồ, gắn các biến vào hình để lập biểu thức hàm bậc hai phù hợp.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1 Lỗi về phương pháp
- Chọn sai biến số, biểu thức sai hình học hay thực tế.
- Quên xét điều kiện xác định (biến phải dương, không vượt quá kích thước cho trước…).
- Áp dụng nhầm công thức đỉnh ().
7.2 Lỗi về tính toán
- Sai sót dấu,, nốt đơn vị, quên nhân chia.
- Làm tròn số chưa hợp lý.
- Không kiểm tra lại điều kiện số học/thực tế.
Luôn kiểm tra với giá trị biên, thử lại với dữ kiện thực tế.
8. Luyện tập miễn phí ngay
Hàng nghìn bài tập cách giải Ứng dụng thực tiễn của đồ thị hàm số bậc hai hoàn toàn miễn phí tại đây với 42.226+ bài tập chất lượng, không cần đăng ký, theo dõi tiến độ học tập, cải thiện kỹ năng từng ngày!
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
- Tuần 1: Ôn lý thuyết, làm 10 bài tập cơ bản/tuần.
- Tuần 2: Làm các bài ứng dụng thực tiễn nâng cao, luyện kỹ năng tính nhanh.
- Tuần 3: Tổng hợp các biến thể, luyện đề tổng hợp, kiểm tra tiến độ và bổ sung lỗi.
- Đặt mục tiêu điểm số từng tuần, đối chiếu lại với đáp án mẫu.
- Tích cực đặt câu hỏi, nhận xét lỗi sai để liên tục cải thiện.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại