Chiến lược giải bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt - Hướng dẫn chi tiết cho lớp 10
1. Giới thiệu về bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi
Bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt là một dạng bài tập trực quan, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa tham số và hình dạng của đồ thị. Cụ thể, khi thay đổi các tham số (thường là ,,trong hàm) bằng công cụ thanh trượt, học sinh dễ dàng quan sát sự thay đổi vị trí, độ mở, hướng của parabol trên mặt phẳng toạ độ.
Dạng bài tập này thường xuất hiện trong các đề kiểm tra thực hành, ở các phần mềm như GeoGebra hoặc các bộ đề toán ứng dụng CNTT, đồng thời giúp các bạn rèn luyện kỹ năng tư duy hình học và toán học trực quan. Đặc biệt, nó hỗ trợ rất tốt cho việc học và ôn tập chủ đề hàm số bậc hai ở lớp 10.
2. Phân tích đặc điểm của dạng bài toán này
Bài toán yêu cầu học sinh xác định và mô tả sự thay đổi của đồ thị khi thay đổi từng tham số:
- Tham số làm thay đổi độ mở và chiều của parabol (hướng lên nếu, hướng xuống nếu).càng lớn thì parabol càng hẹp,càng nhỏ thì parabol càng rộng.
- Tham số quyết định trục đối xứng, dịch chuyển đồ thị theo phương ngang.
- Tham số chính là tung độ giao điểm với trục tung(tọa độ ), dịch chuyển đồ thị theo phương đứng.
Khi sử dụng thanh trượt, bạn có thể thay đổi các giá trị của,,và lập tức thấy sự biến đổi của parabol.
3. Chiến lược tổng thể tiếp cận bài toán
Để giải quyết bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai khi tham số thay đổi bằng thanh trượt, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
- Ôn lại kiến thức cơ bản về hàm số bậc hai và vai trò từng tham số
- Phân tích yêu cầu bài toán: thay đổi tham số nào? Đồ thị biến đổi ra sao?
- Xác định các đặc điểm quan trọng: đỉnh parabol, trục đối xứng, điểm cắt trục hoành, trục tung,…
- Dự đoán sự thay đổi đồ thị khi điều chỉnh từng tham số
- Vẽ đồ thị bằng công cụ (tay hoặc phần mềm – ví dụ: GeoGebra), sử dụng các thanh trượt
- Nhận xét, giải thích ý nghĩa hình học của từng sự thay đổi tham số dựa trên quan sát đồ thị
4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa
Ví dụ: Cho hàm số với,,thay đổi bằng thanh trượt. Hãy mô tả sự thay đổi của đồ thị khi mỗi tham số thay đổi độc lập.
Bước 1: Xác định đặc điểm cơ bản của đồ thị hàm số bậc hai
Hàm số bậc hailà một parabol, với các đặc điểm:
- Trục đối xứng:
- Đỉnh parabol:hoặc
- Điểm cắt trục tung: khi,
Bước 2: Mô phỏng sự thay đổi từng tham số bằng thanh trượt
Thay đổi hệ số (giữ ,)
• Nếu, parabol mở lên. Nếu, parabol mở xuống.
•tăng ⇒ Parabol hẹp lại.giảm ⇒ Parabol rộng ra.
Ví dụ:
-:
-:(hẹp hơn)
-:(mở xuống)
Thay đổi hệ số (giữ ,)
• Khithay đổi, đỉnh parabol di chuyển theo phương ngang.
• Trục đối xứng chuyển sang.
Ví dụ:
-:(trục đối xứng)
-:(trục đối xứng)
-:(trục đối xứng)
Thay đổi hệ số (giữ ,)
•tăng: parabol dịch chuyển lên trên.
•giảm: parabol dịch chuyển xuống dưới.
Ví dụ:
-:
-:
-:
Bước 3: Thực hành với phần mềm (GeoGebra, Desmos,...)
Sử dụng GeoGebra/Desmos:
1. Nhập hàm.
2. Tạo các thanh trượt cho,,(GeoGebra: Insert → Slider).
3. Quan sát sự biến đổi hình dáng, vị trí đồ thị khi kéo các thanh trượt.
4. Chú ý vị trí đỉnh, trục đối xứng, các điểm cắt trục hoành, trục tung thay đổi như thế nào.
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức parabol tổng quát:
- Trục đối xứng:
- Đỉnh parabol:, với
- Điểm cắt trục tung:
- Điểm cắt trục hoành (giải ): , nếu
6. Các biến thể bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
- Chỉ thay đổi một tham số (ví dụ chỉ hoặc): tập trung phân tích ảnh hưởng của tham số đó.
- Thay đổi đồng thời nhiều tham số: mỗi tham số tác động riêng và tổng hợp để dự đoán hình dạng cuối cùng.
- Cho hình dạng/bị giới hạn điểm qua đồ thị: xác định điều kiện các tham số thỏa mãn yêu cầu.
- Bài toán tìm tham số để đồ thị tiếp xúc/trùng/phải đi qua điểm cố định: sử dụng công thức đỉnh, điểm cắt,... kết hợp tìm nghiệm.
7. Bài tập mẫu và lời giải chi tiết
Bài toán:
Sử dụng phần mềm GeoGebra, vẽ đồ thị với các thanh trượt. Ghi lại sự thay đổi của đỉnh parabol và điểm cắt trục tung khi bạn điều chỉnh từng tham số. Chothay đổi từ đến,từ đến,từ đến.
Hướng dẫn giải từng bước
- Mở GeoGebra > nhập hàm số
- Tạo các thanh trượt:
-: từ đến
-: từ đến
-: từ đến - Kéo thanh trượt, giữ , quan sát: parabol mở lên () hoặc xuống (), khithì đồ thị là đường thẳng.
- Kéo thanh trượt, giữ , quan sát: trục đối xứng dịch chuyển theo.
- Kéo thanh trượt, giữ , quan sát: đồ thị dịch chuyển lên/xuống
- Ghi lại tọa độ đỉnh parabol:, điểm cắt.
Kết luận: Mỗi tham số ảnh hưởng tới từng bộ phận và vị trí của đồ thị, việc sử dụng các thanh trượt giúp hiểu bản chất hình học hiệu quả.
8. Bài tập thực hành
- Dùng phần mềm, vẽ hàm số vớithay đổi từ đến,,. Ghi lại nhận xét về sự thay đổi độ mở.
- Cho đồ thị ,thay đổi từ đến. Tìm vị trí trục đối xứng và đỉnh parabol từng trường hợp.
- Với,thay đổi từ đến. Mô tả điểm cắt trụcvà dịch chuyển đồ thị.
- Vẽ đồng thời hai đồ thị hàm số:và . Thay đổivà so sánh.
9. Mẹo và lưu ý giúp tránh sai lầm phổ biến
- Cẩn thận đặt dấu/trước tham số để xác định đúng chiều mở của parabol.
- Không nhầm lẫn giữa hệ số và ,– mỗi tham số ảnh hưởng vị trí khác nhau.
- Luôn xác định đúng trục đối xứng và đỉnh trước khi mô tả sự dịch chuyển.
- Khi, hàm số trở thành bậc nhất (đường thẳng), cần nhớ điều này.
- Sử dụng phần mềm cần nhập đúng cú pháp, không bỏ qua dấu * (phép nhân).
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại