Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt (Dành cho lớp 10)

T
Tác giả
9 phút đọc
Chia sẻ:
9 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt

Bài toán “vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt” là một dạng toán hiện đại, giúp học sinh nhận diện, so sánh và phân tích sự thay đổi hình dạng đồ thị hàm số khi giá trị các tham số a,b,ca, b, ctrong công thức tổng quáty=ax2+bx+cy = ax^2 + bx + cthay đổi. Sử dụng thanh trượt (slider) trong các phần mềm như GeoGebra hoặc Desmos không chỉ giúp trực quan hóa lý thuyết mà còn nâng cao khả năng quan sát và dự đoán toán học.

2. Tại sao bài toán này quan trọng?

- Giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò và tác động của các hệ số a,b,ca, b, c đối với đồ thị hàm bậc hai.

- Rèn kỹ năng phân tích, dự đoán, phát hiện quy luật biến thiên của đồ thị theo từng tham số.

- Gắn lý thuyết với thực hành và các công cụ công nghệ hiện đại, gợi mở hướng nghiên cứu ứng dụng sâu rộng trong Toán học và các lĩnh vực khác.

3. Phân tích đặc điểm của loại bài toán này

Đặc điểm nổi bật của bài toán là việc thay đổi tham số trên thanh trượt sẽ cho ra các đồ thị khác nhau, từ đó học sinh nhận xét các yếu tố như:

  • a) Độ mở rộng, hướng mở của parabol (theoaa)
  • b) Vị trí đỉnh parabole (theoa,b,ca, b, c)
  • c) Giao điểm với trục tung (theocc)
  • d) Giao điểm với trục hoành (theoa,b,ca, b, c)

4. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán

  1. Xác định hàm số bậc hai tổng quáty=ax2+bx+cy = ax^2 + bx + cvới một hoặc nhiều tham số thay đổi (thường là aa,bbhoặccc).
  2. Sử dụng công cụ đồ họa có hỗ trợ thanh trượt (slider). Đặt giá trị khởi tạo, phạm vi thay đổi cho từng tham số.
  3. Theo dõi hình dạng, vị trí, hướng mở, các điểm bất biến,... của đồ thị khi tham số thay đổi.
  4. Rút ra nhận xét, giải thích quy luật hoặc trả lời các yêu cầu của đề bài dựa trên sự biến đổi minh họa.

5. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa

Giả sử bài toán yêu cầu: “Sử dụng thanh trượt để vẽ đồ thị hàm số y=ax2+bx+cy = ax^2 + bx + cvà nhận xét sự thay đổi của đồ thị khi thay đổiaa”. Chúng ta thực hiện như sau:

  1. Mở phần mềm vẽ đồ thị (ví dụ: GeoGebra, Desmos...).
  2. Tạo một thanh trượt choaa, chọn phạm vi phù hợp (ví dụ: từ -5 đến 5).
  3. Nhập hàm số y=ax2y = a x^2(nếub=c=0b = c = 0) hoặcy=ax2+bx+cy = a x^2 + b x + c(có thể thêm tham số bb,ccnếu đề yêu cầu).
  4. Kéo thanh trượtaavà quan sát sự thay đổi hình dạng đồ thị parabol:
  5. • Khia>0a > 0, parabol hướng lên; khia<0a < 0, parabol hướng xuống.
  6. • Khia|a|càng lớn, parabol càng hẹp; khia|a|càng nhỏ (gần 0), parabol càng rộng.
  7. Ghi chú nhận xét, lý giải dựa vào lý thuyết về hàm số bậc hai.

Tương tự, có thể tạo nhiều thanh trượt chobbhoặccc để khảo sát ảnh hưởng tới vị trí và dạng của đồ thị.

6. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • • Công thức tổng quát của hàm số bậc hai:y=ax2+bx+cy = a x^2 + b x + c
  • • Vị trí đỉnh parabol:
  • xv=b2a,yv=cb24ax_v = -\frac{b}{2a},\quad y_v = c - \frac{b^2}{4a}
  • • Giao điểm với trục Oy: tạix=0x = 0nêny=cy = c.
  • • Giao điểm với trục Ox: giải phương trìnhax2+bx+c=0a x^2 + b x + c = 0.
  • • Định hướng đồ thị:a>0a > 0(parabol hướng lên),a<0a < 0(parabol hướng xuống).
  • • Độ hẹp/rộng của parabol phụ thuộc vào giá trị tuyệt đốia|a|.

7. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

- Thay đổi đồng thời hai tham số (ví dụ:aabb) để quan sát hiệu ứng phức tạp hơn lên vị trí, hướng đỉnh, v.v.

- Cho trước hai trong ba tham số (aa,bb,cc), khảo sát sự thay đổi vị trí đỉnh hoặc trục đối xứng.

- Yêu cầu học sinh chứng minh nhận xét rút ra bằng lập luận toán học hoặc vẽ lại đồ thị tương ứng cho các giá trị đặc biệt.

8. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài tập: Dùng phần mềm GeoGebra, vẽ đồ thị và nhận xét sự thay đổi của đồ thị y=ax2y = ax^2khiaathay đổi từ -3 đến 3. So sánh sự khác biệt giữaa>0a > 0,a<0a < 0,a=0a = 0.

  1. Tạo thanh trượtaavới phạm vi từ -3 đến 3, bước nhảy nhỏ (0.1).
  2. Nhập hàmy=ax2y = a x^2vào phần mềm. Kéo thanh trượt và quan sát.
  3. Nhận xét:
  4. a=0a = 0: Đồ thị là đường thẳngy=0y = 0(trùng trục Ox).
  5. a>0a > 0: Parabol mở lên,aacàng lớn thì parabol càng hẹp.
  6. a<0a < 0: Parabol mở xuống,a|a|càng lớn thì càng hẹp.
  7. So sánh, đối chiếu nhận xét với các giá trị a=1a = 1,a=1a = -1,a=0a = 0.

9. Bài tập thực hành

  1. Vẽ đồ thị y=x2+bxy = x^2 + bx, thay đổibbtừ -4 đến 4, nhận xét sự dịch chuyển của đỉnh parabol trên trục hoành.
  2. Vẽ đồ thị y=x2+cy = x^2 + c, thay đổicctừ -5 đến 5, nhận xét giao điểm với trục tung.
  3. Vẽ đồng thời hai đồ thị y=ax2y = a x^2vớia=1a = 1a=2a = -2. So sánh hình dạng và hướng mở của hai đồ thị này.

10. Mẹo và lưu ý tránh sai lầm phổ biến

  • Chú ý nhập chính xác công thức khi sử dụng phần mềm vẽ đồ thị.
  • Kiểm tra phạm vi và bước nhảy của thanh trượt để tránh bỏ sót hiện tượng hoặc giá trị quan trọng.
  • Nhớ quan sát cẩn thận các trường hợp đặc biệt như a=0a = 0,b=0b = 0,c=0c = 0.
  • Nắm chắc các công thức tính đỉnh, giao điểm để kết luận chính xác.
  • Tránh nhầm lẫn hướng mở đồ thị khia>0a > 0a<0a < 0.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".