Blog

Chiến lược giải quyết bài toán về hàm tổ hợp C(n, k) cho học sinh lớp 10

T
Tác giả
8 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán hàm tổ hợpC(n,k)C(n, k)

Bài toán liên quan đến hàm tổ hợpC(n,k)C(n, k)là một trong những dạng toán cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong chương trình Toán lớp 10. Hàm tổ hợp dùng để đếm số cách chọnkkphần tử từ nnphần tử (không phân biệt thứ tự). Đây là nền tảng của nhiều dạng bài về xác suất, thống kê và cũng xuất hiện trong các ứng dụng thực tế như lập lịch, chia nhóm, lập tổ...

2. Phân tích đặc điểm của bài toán hàm tổ hợp

Bài toán C(n, k) thường có các đặc điểm sau:

  • Tập hợp gốc gồmnnphần tử đã biết.
  • Số phần tử cần chọn là kk; mỗi phần tử chỉ được chọn một lần.
  • Không phân biệt thứ tự các phần tử được chọn.
  • Đôi khi bài toán gắn với tình huống thực tế như: chọn đội, chọn tổ, chia nhóm,...

3. Chiến lược tổng thể để giải bài toán hàm tổ hợpC(n,k)C(n, k)

Khi gặp bài toán về C(n,k)C(n, k), bạn hãy làm các bước sau:

  1. Xác định rõ nn(tổng số phần tử) và kk(số phần tử cần chọn).
  2. Nhận diện xem bài toán có phân biệt thứ tự hay không (nếu không, dùng tổ hợp).
  3. Chuyển bài toán thực tế về dạng chọnkkphần tử từ nnphần tử.
  4. Xem xét có ràng buộc gì đặc biệt (phải có mặt ai, ít nhất/mỗi nhóm bao nhiêu người…) để điều chỉnh.
  5. Áp dụng công thức tổ hợp để tính toán.

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Ví dụ minh họa chi tiết:

Đề bài: Có 8 học sinh, cần chọn 3 bạn để lập nhóm đi tham gia thi. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?

  1. Bước 1: Xác địnhnnkk. Ở đâyn=8n = 8,k=3k = 3.
  2. Bước 2: Xác định đây là chọn không phân biệt thứ tự, vậy dùng tổ hợp.
  3. Bước 3: Áp dụng công thức:C(n,k)=n!k!(nk)!C(n, k) = \frac{n!}{k! (n-k)!}
  4. Bước 4: Tính toán:
    C(8,3)=8!3!×5!=8×7×63×2×1=56C(8, 3) = \frac{8!}{3!\times 5!} = \frac{8 \times 7 \times 6}{3 \times 2 \times 1} = 56
  5. Kết luận: Có 56 cách chọn.

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Công thức tính tổ hợp:C(n,k)=n!k!(nk)!C(n, k) = \frac{n!}{k! (n-k)!}
  • Tính chất cơ bản:
    -C(n,k)=C(n,nk)C(n, k) = C(n, n-k)
    -C(n,0)=1C(n, 0) = 1,C(n,n)=1C(n, n) = 1
  • Công thức Pascal:C(n,k)=C(n1,k)+C(n1,k1)C(n, k) = C(n-1, k) + C(n-1, k-1)

6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

  • Chọn có điều kiện (ít nhất, nhiều nhất, phải có, không có…) — chia trường hợp, áp dụng phép bù, dùng tổ hợp các nhóm nhỏ hơn hoặc lớn hơn.
  • Chọn chia nhóm (phân tổ, phân ban, chia lớp...) — xem xét số lượng nhóm, chia đều, dùng tích các tổ hợp con.
  • Chọn có trùng lặp (chọn k phần tử từ n phần tử có thể chọn lặp lại) — dùng tổ hợp lặp:C(n+k1,k)C(n+k-1,k)

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài tập mẫu 1: Từ lớp học có 10 học sinh, chọn ra 4 bạn tham gia hoạt động ngoại khóa. Có bao nhiêu cách chọn?

  1. Phân tích: Không phân biệt thứ tự, số lượng chọnk=4k = 4, tổng số n=10n = 10.
  2. Áp dụng công thức:C(10,4)=10!4!×6!C(10,4) = \frac{10!}{4! \times 6!}.
  3. Tính toán:10×9×8×7/(4×3×2×1)=21010 \times 9 \times 8 \times 7/(4 \times 3 \times 2 \times 1) = 210.
  4. Kết luận: Có 210 cách chọn.

Bài tập mẫu 2: Trong tủ có 7 quyển sách Toán, 3 quyển sách Văn. Chọn ra 3 quyển sách. Hỏi có bao nhiêu cách chọn mà phải có ít nhất 1 quyển là sách Toán?

  1. Tổng số sách:n=10n = 10, chọnk=3k = 3.
  2. Số cách chọn không điều kiện:C(10,3)=120C(10,3) = 120.
  3. Số cách chọn mà không có sách Toán (tức là chỉ chọn sách Văn):C(3,3)=1C(3,3) = 1(chọn hết 3 sách Văn).
  4. Do đó, số cách chọn thỏa điều kiện là 1201=119120 - 1 = 119.

8. Bài tập thực hành

  • Từ 15 học sinh, chọn 5 bạn đi dự đại hội. Có bao nhiêu cách chọn?
  • Từ 12 chiếc ghế, chọn 4 chiếc để xếp thành một dãy ghế (không phân biệt thứ tự các ghế).
  • Có 8 học sinh nam và 6 học sinh nữ, chọn 4 bạn sao cho có ít nhất 2 nữ.
  • Một câu lạc bộ có 10 thành viên, chọn một ban đại diện gồm 3 người (không phân biệt chức vụ).

9. Mẹo và lưu ý tránh sai lầm phổ biến

  • Xác định rõ bài toán có phân biệt thứ tự hay không trước khi áp dụng tổ hợp hay chỉnh hợp.
  • Chú ý các ràng buộc đặc biệt (phải có/không có ai, ít nhất/mỗi phe một người, v.v.).
  • Không nhầm lẫn giữaC(n,k)C(n, k)(tổ hợp) và A(n,k)A(n, k)(chỉnh hợp).
  • Khi bài toán có nhiều điều kiện, nên chia nhỏ từng nước tính, kiểm tra lại tất cả các trường hợp.
  • Sau khi tính toán xong, dùng các tính chất tổ hợp cơ bản kiểm tra kết quả để phát hiện sai sót.

10. Tổng kết

Việc nắm vững chiến lược giải bài toán về hàm tổ hợpC(n,k)C(n, k)sẽ giúp bạn tự tin giải quyết các bài toán đếm, xác suất, cũng như ứng dụng trong thực tiễn. Hãy luyện tập thường xuyên để thành thạo kỹ năng này và luôn nhớ đọc kỹ đề bài, kiểm tra lại cách xác địnhnn,kkvà ràng buộc!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".