Chiến Lược Giải Quyết Bài Toán Vẽ Đồ Thị Hàm Số Bậc Hai Với Tham Số Thay Đổi Bằng Thanh Trượt Lớp 10
1. Giới thiệu về bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi
Đồ thị hàm số bậc hai là một chủ đề quan trọng trong chương trình toán học lớp 10. Việc nghiên cứu ảnh hưởng của các tham số như ,,lên đồ thị giúp học sinh hiểu sâu lý thuyết và ứng dụng của hàm số bậc hai. Đặc biệt, sử dụng thanh trượt trong phần mềm như GeoGebra giúp trực quan hóa ảnh hưởng của từng tham số, từ đó học sinh khám phá, phát hiện và khái quát hóa các quy tắc thay đổi đồ thị. Chính vì vậy, bài toán "Vẽ đồ thị hàm số bậc hai với tham số thay đổi bằng thanh trượt" có vai trò quan trọng trong học tập và thực tiễn.
2. Phân tích đặc điểm của loại bài toán này
- Hàm số bậc hai có dạng tổng quát, trong đó .
- Việc thay đổi một hoặc nhiều tham số (,,) sẽ làm thay đổi hình dạng, vị trí và chiều mở của đồ thị parabol.
- Sử dụng thanh trượt cho phép thay đổi giá trị tham số liên tục, từ đó quan sát trực quan các biến đổi như: tịnh tiến, dãn, co, lật đối xứng của đồ thị.
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
- Xác định yếu tố thay đổi (tham số nào:,,).
- Dự đoán tác động của từng tham số dựa trên kiến thức lý thuyết.
- Sử dụng phần mềm (như GeoGebra), thiết lập thanh trượt cho các tham số.
- Quan sát sự thay đổi đồ thị khi điều chỉnh thanh trượt, ghi chú lại các đặc điểm biến đổi.
- Khái quát hóa thành kết luận về tác động của các tham số.
4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa
Hãy xét bài toán: "Vẽ đồ thị hàm số bằng phần mềm GeoGebra vớithay đổi từ -3 đến 3,,và quan sát sự biến đổi của đồ thị khi thay đổi."
Bước 1: Phân tích bài toán
- Dạng hàm số:.
- Tham số thay đổi là ;,là hằng số.
Bước 2: Dự đoán tác động của
- Nếu, parabol mở lên.
- Nếu, parabol mở xuống.
- Khităng, đồ thị dốc hơn (hẹp lại); khigiảm, đồ thị bè rộng ra.
Bước 3: Thiết lập GeoGebra với thanh trượt
- Mở phần mềm GeoGebra.
- Tạo thanh trượt cho, đặt giá trị từ đến, bước nhảy mỗi đơn vị .
- Nhập hàm số:vào bảng nhập liệu.
- Quan sát đồ thị và điều chỉnh giá trị bằng cách kéo thanh trượt.
Bước 4: Ghi chú và rút ra nhận xét
- Với: Parabol mở lên, đỉnh tại, y = -2.
- Với: Parabol mở xuống, hẹp lại so với; đỉnh tại, y ≈ 1.
- Khitiến dần về 0, parabol bè rộng ra, và khi đi quathì không còn là hàm số bậc hai.
Ví dụ minh họa bằng hình vẽ
Thực hành trên GeoGebra, học sinh sẽ thấy rõ thay đổi hình dạng đồ thị theo tham số . Hình dưới đây minh họa dạng parabol với các giá trị khác nhau:
[Ảnh minh họa đồ thị với các,,,]
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức chung:với
- Đỉnh parabol:,, với
- Trục đối xứng:
- Chiều mở:mở lên,mở xuống
- Tiếp xúc trục tung:tại
6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
Bên cạnh thay đổi tham số , bài toán còn có thể yêu cầu thay đổihoặc, hoặc thay đổi đồng thời nhiều tham số. Mỗi trường hợp lại có chiến lược quan sát riêng:
- Thay đổi: Đồ thị tịnh tiến đỉnh parabol theo trục hoành và thay đổi trục đối xứng.
- Thay đổi: Đồ thị sẽ tịnh tiến theo trục tung, không làm thay đổi trục đối xứng hay dạng đồ thị.
- Thay đổi đồng thời nhiều tham số: Kết hợp các đặc điểm biến đổi trên, tiến hành từng thay đổi một để tách biệt tác động.
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Bài toán: Vẽ đồ thị hàm số trên GeoGebra vớithay đổi từ đếnnhờ thanh trượt, quan sát sự thay đổi vị trí đỉnh parabol.
Lời giải từng bước:
- Xác định tham số thay đổi:.
- Thiết lập thanh trượt chotrên GeoGebra từ đến, bước nhảy.
- Nhập hàm số:.
- Xác định đỉnh parabol bằng công thức:,.
- Nhận xét: Khităng hoặc giảm, đỉnh parabol dịch chuyển dọc trục hoành từ trái sang phải. Khi, đỉnh nằm tại gốc tọa độ . Khi, đỉnh tại,.
8. Bài tập thực hành để học sinh tự làm
- Hàm số vớithay đổi từ đến,cố định bằng. Vẽ đồ thị và ghi lại vị trí đỉnh parabol.
- Hàm số vớithay đổi từ đến. Quan sát và mô tả sự dịch chuyển đồ thị theo trục tung.
- Thay đổi đồng thời cả và trong(từ đến,từ đến). Hãy mô tả đặc điểm thay đổi hình dạng parabol.
9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến
- Luôn kiểm tra kỹ dạng hàm số (xemkhác), tránh nhầm sang hàm số bậc nhất.
- Lựa chọn bước nhảy phù hợp cho thanh trượt để quan sát mượt mà các thay đổi.
- Ghi nhớ công thức tính đỉnh và trục đối xứng.
- Khi thay đổi nhiều tham số, nên thay đổi từng tham số một để nhận ra ảnh hưởng riêng của mỗi yếu tố.
- Luôn nhận xét và tổng kết những gì quan sát được sau mỗi bài thực hành.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại