Blog

Giải bài toán thực tế dùng hệ bất phương trình (ràng buộc - tối ưu) lớp 10: Khái niệm, ví dụ và cách giải hiệu quả

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu và tầm quan trọng

Trong chương trình Toán lớp 10, "Giải bài toán thực tế dùng hệ bất phương trình (ràng buộc - tối ưu)" là kĩ năng quan trọng giúp bạn mô hình hóa và giải quyết các vấn đề thực tế thông qua công cụ toán học. Đây là bước đầu để bạn làm quen với việc tìm ra giá trị lớn nhất, nhỏ nhất hoặc phạm vi các đại lượng trong bối cảnh thực tế, dựa vào các điều kiện ràng buộc dưới dạng bất phương trình.

Hiểu rõ khái niệm này giúp bạn rèn luyện tư duy logic, áp dụng kiến thức vào cuộc sống như lập kế hoạch chi tiêu, tối ưu hóa nguồn lực hay giải các bài toán mô hình hóa. Trên thực tế, những kiến thức về hệ bất phương trình được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực: kinh tế, quản lý, kỹ thuật,... Đặc biệt, bạn có thể luyện tập miễn phí với hàng trăm bài tập chuẩn sát theo chuẩn thi hiện đại.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • • Định nghĩa: Hệ bất phương trình là tập hợp hai hoặc nhiều bất phương trình cùng các ẩn, thường được dùng để biểu diễn các ràng buộc trong bài toán thực tế.
  • • Điều kiện ràng buộc: Các bất phương trình mô tả các giới hạn, điều kiện thực tế cần thỏa mãn (ví dụ: x ≥ 0, tổng không vượt quá 100,...).
  • • Bài toán tối ưu: Tìm giá trị lớn nhất/nhỏ nhất hoặc giá trị cần đạt được của một biểu thức, dưới ràng buộc của hệ bất phương trình.
  • • Giới hạn: Áp dụng tốt với các bài toán tuyến tính (các tham số xuất hiện đến bậc nhất). Đối với các bài toán phi tuyến hoặc nhiều ẩn hơn hai, cần kiến thức nâng cao.

2.2 Công thức và quy tắc

  • • Hệ bất phương trình tuyến tính bậc nhất hai ẩn:
    {a1x+b1yc1a2x+b2yc2\begin{cases} a_1x + b_1y \leq c_1 \\a_2x + b_2y \geq c_2 \\ \vdots \\\end{cases}
  • • Biểu thức cực trị cần tối ưu:
    F(x,y)=ax+by+cF(x, y) = ax + by + c
  • • Quy tắc ghi nhớ: Vẽ miền nghiệm trên hệ trục tọa độ, xác định vùng thỏa mãn. Các giá trị tối ưu thường ở các đỉnh miền nghiệm.
  • • Điều kiện sử dụng: Chỉ áp dụng hệ bất phương trình bậc nhất nếu các điều kiện ràng buộc và hàm mục tiêu là tuyến tính.

3. Ví dụ minh họa chi tiết

3.1 Ví dụ cơ bản

Bài toán: Một cửa hàng bán hai loại sản phẩm X và Y. Mỗi sản phẩm X cần 2 giờ làm và 3 vật liệu; mỗi sản phẩm Y cần 1 giờ làm và 1 vật liệu. Tổng cộng cửa hàng có 10 giờ làm và 12 vật liệu. Hỏi cửa hàng có thể sản xuất tối đa bao nhiêu sản phẩm dạng X và Y?

Bước 1. Lập hệ bất phương trình cho bài toán:

Gọi x, y lần lượt là số sản phẩm X và Y.
- Thời gian:2x+1y102x + 1y \leq 10
- Vật liệu:3x+1y123x + 1y \leq 12
- Điều kiện tự nhiên:x0,y0x \geq 0, y \geq 0

Hệ bất phương trình:

{2x+y103x+y12x0y0\begin{cases} 2x + y \leq 10 \\ 3x + y \leq 12 \\ x \geq 0 \\ y \geq 0 \\\end{cases}

Bước 2. Vẽ miền nghiệm trên hệ trục tọa độ:

Tìm giao điểm hai đường thẳng:
-2x+y=102x + y = 10
-3x+y=123x + y = 12
Giải hệ tìm giao điểm:
2x+y=102x + y = 10
3x+y=123x + y = 12
Trừ hai vế:
x=2y=6x = 2 \Rightarrow y = 6

Các đỉnh trong miền nghiệm:(0,0),(0,10),(2,6),(4,0)(0,0), (0,10), (2,6), (4,0).

Bước 3. Đánh giá giá trị tối ưu ở các đỉnh:

Tùy theo mục tiêu (tối đa hóa số lượng, doanh thu...), ta tính tại các đỉnh để chọn đáp án phù hợp. Lưu ý chỉ lấy nghiệm nguyên không âm.

3.2 Ví dụ nâng cao

Bài toán: Một học sinh muốn mua hai loại sách toán và lý. Mỗi sách toán giá 30.000, sách lý giá 20.000, tổng tiền không quá 200.000. Nếu mua ít nhất 3 cuốn mỗi loại và tổng số sách không quá 10 cuốn, hỏi có bao nhiêu cách mua?

Bước 1: Đặt biến x, y là số sách toán/ lý:

{30x+20y200x+y10x3,y3x,yZ\begin{cases} 30x + 20y \leq 200 \\ x + y \leq 10 \\ x \geq 3, y \geq 3 \\ x, y \in \mathbb{Z} \\\end{cases}

Bước 2: Lần lượt thay các giá trị x từ 3 đến 7 (vì x3x \geq 3,y3y \geq 3,x+y10x + y \leq 10) rồi kiểm tra các ràng buộc còn lại và đếm số cặp (x, y).

Áp dụng linh hoạt để chọn được đúng số nghiệm thỏa mãn thực tế.

4. Các trường hợp đặc biệt

  • • Nếu miền nghiệm rỗng: Bài toán không có nghiệm thực tế thỏa mãn.
  • • Nếu bài toán có nhiều nghiệm tối ưu: Chọn nghiệm phù hợp thực tế.
  • • Liên hệ tới phương trình, hệ phương trình hoặc bài toán cực trị.

5. Lỗi thường gặp và cách tránh

5.1 Lỗi về khái niệm

  • • Nhầm giữa bất phương trình và hệ phương trình.
  • • Hiểu lẫn lộn "hệ điều kiện" với bài toán cực trị thông thường.
  • • Cách phân biệt: Bất phương trình là "có dấu <, >, ≤, ≥", phương trình là "dấu =".

5.2 Lỗi về tính toán

  • • Lỗi tìm miền nghiệm sai hoặc bỏ sót nghiệm nguyên dương.
  • • Sai sót trình bày biểu thức tối ưu hay thay nhầm giá trị.
  • • Cách kiểm tra: Thay lại nghiệm vào tất cả điều kiện xác định.

6. Luyện tập miễn phí ngay

Bạn có thể truy cập kho bài tập Giải bài toán thực tế dùng hệ bất phương trình (ràng buộc - tối ưu) miễn phí – không cần đăng ký. Được cung cấp hơn 100+ bài tập từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp cho học sinh lớp 10 luyện tập, kiểm tra tiến độ học tập và cải thiện kỹ năng nhanh chóng.

7. Tóm tắt và ghi nhớ

  • • Hiểu hệ bất phương trình là biểu diễn các ràng buộc thực tế.
  • • Biết lập hệ, xác định miền nghiệm, tìm điểm tối ưu.
  • • Chỉ dùng các công thức với bài toán tuyến tính.
  • • Kiểm tra lại toàn bộ điều kiện sau khi giải.

Checklist trước khi làm bài:
- Xác định biến số và điều kiện bài toán
- Lập hệ bất phương trình đúng
- Vẽ hoặc xác định miền nghiệm
- Đánh giá giá trị tối ưu tại các đỉnh
- Đối chiếu lại với điều kiện thực tế

Lên kế hoạch: Ôn tập phần hệ bất phương trình đều đặn, làm nhiều ví dụ, luyện tập bài tập Giải bài toán thực tế dùng hệ bất phương trình (ràng buộc - tối ưu) miễn phí để rèn phương pháp giải và tăng tốc độ làm bài!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".