Hàm bậc hai: Khái niệm, tính chất và bài tập dành cho học sinh lớp 10
1. Giới thiệu về hàm bậc hai và tầm quan trọng trong toán học
Hàm bậc hai là một trong những khái niệm trung tâm của chương trình toán lớp 10 và là nền tảng để học sinh hiểu sâu hơn về đại số, giải tích cũng như ứng dụng trong các lĩnh vực khác của đời sống. Việc nắm vững kiến thức về hàm bậc hai giúp học sinh giải quyết các bài toán về phương trình, bất phương trình, cực trị và hình học tọa độ sau này.
2. Định nghĩa hàm bậc hai
Hàm bậc hai là một hàm số có dạng tổng quát như sau:
Trong đó ,,là các hằng số đã cho,(nếu, hàm không còn là bậc hai). Biến số thường dùng là .
3. Giải thích hàm bậc hai từng bước với ví dụ minh họa
Để hiểu rõ hơn về hàm bậc hai, chúng ta cùng tìm hiểu các yếu tố cấu thành và cách xác định một số đặc trưng quan trọng.
a) Dạng tổng quát của hàm bậc hai
- Dạng tổng quát đã giới thiệu ở trên:.
b) Ví dụ minh họa
Xét hàm số .
Tại, ta có .
Tại,.
Tại,.
Đồ thị của hàm này là một đường cong đặc biệt gọi là [1mp[0marabol (parabol). Điểm thấp nhất (nếu) hoặc cao nhất (nếu) trên đồ thị là đỉnh của parabol.
c) Xác định đỉnh của parabol
Tọa độ đỉnhcủa parabol được xác định bởi:
Áp dụng cho ví dụ trên:
Vậy đỉnh của parabol có tọa độ .
d) Trục đối xứng
Trục đối xứng của parabol là đường thẳng đi qua đỉnh có phương trình.
e) Hướng bề lõm của đồ thị
- Nếu, parabol “hướng lên trên” (bề lõm lên trên).
- Nếu, parabol “hướng xuống dưới” (bề lõm xuống dưới).
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng
- - Khi: Hàm số đối xứng qua trục.
- - Khi: Đồ thị đi qua gốc tọa độ .
- - Khihoặc: Hình dạng parabol “chuẩn”, dễ vẽ.
Lưu ý quan trọng: Luôn kiểm tra để chắc chắn rằng hàm là bậc hai!
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
Hàm bậc hai liên quan chặt chẽ với phương trình bậc hai. Để tìm các giao điểm của đồ thị với trục hoành (trục), ta giải phương trình. Định lí Vi-ét và cách phân tích thành nhân tử cũng thường được áp dụng để xử lý nhanh các giá trị nghiệm.
6. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết
- Bài 1: Cho hàm số .
(a) Xác định tọa độ đỉnh parabol.
(b) Chỉ ra trục đối xứng.
(c) Tìm nghiệm của hàm số (giao điểm với trục hoành).
Giải:
(a),,
Tọa độ đỉnh:
Đỉnh parabol:.
(b) Trục đối xứng:.
(c) Nghiệm của hàm số:
Vậy nghiệm là hoặc.
- Bài 2: Xác địnhsao cho hàmcó đỉnh tại.
Giải:
Tọa độ đỉnh.
- Bài 3: Cho hàm.
(a) Tìm đỉnh của parabol.
(b) Parabol này “hướng lên” hay “hướng xuống”?
Giải:
(a),,.
Vậy đỉnh là .
(b)nên parabol hướng lên trên.
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
- - Nhớ điều kiện.
- Sai sót khi tính toánhoặc(cần chú ý dấu).
- Nhầm lẫn hệ số ,,trong công thức tổng quát.
- Vẽ đồ thị thiếu chính xác do không xác định đủ điểm đặc biệt.
8. Tóm tắt và điểm chính cần nhớ
- - Hàm bậc hai có dạngvới.
- - Đỉnh parabol xác định bởi.
- - Trục đối xứng:.
- -parabol hướng lên,parabol hướng xuống.
- - Ứng dụng trong giải phương trình, bất phương trình, cực trị...
- - Lưu ý kỹ các công thức, cẩn thận khi tính toán.
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại