Nhận biết hàm số qua bảng, biểu đồ, công thức – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 10
Nhận biết hàm số qua bảng, biểu đồ, công thức – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 10
Việc nhận biết hàm số đóng vai trò nền tảng trong chương trình Toán lớp 10, là bước khởi đầu để các em học sinh hiểu và thực hành các bài toán về hàm số. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách nhận biết hàm số thông qua bảng, biểu đồ (đồ thị) và công thức, bằng ngôn ngữ dễ hiểu, ví dụ thực tế, đồng thời liên hệ với những kiến thức quan trọng khác trong Toán học.
1. Giới thiệu về khái niệm và tầm quan trọng của nhận biết hàm số
Hàm số (function) là nội dung quan trọng xuyên suốt chương trình toán phổ thông. Nhận biết hàm số là kỹ năng giúp học sinh:
- Hiểu mối liên hệ giữa các đại lượng (ví dụ: thời gian và quãng đường, nhiệt độ và thời tiết,...)
- Có khả năng đọc dữ liệu, từ bảng, đồ thị tới công thức
- Giúp giải quyết nhiều bài toán thực tiễn, nghiên cứu các đặc điểm quan trọng của hàm số như tính đồng biến, nghịch biến, giá trị lớn nhất nhỏ nhất,...
Khả năng nhận biết hàm số qua các cách trình bày khác nhau giúp học sinh linh hoạt và sáng tạo trong quá trình học tập.
2. Định nghĩa chính xác khái niệm hàm số
Hàm số là một quy tắc xác định sự tương ứng duy nhất giữa mỗi phần tử thuộc một tập hợp(gọi là tập xác định) với một phần tử duy nhất thuộc tập hợp, ký hiệu là .
- Tập xác định: Tập hợp tất cả các giá trị mà hàm số xác định đượctương ứng.
- Giá trị của hàm số tại: Là .
Biểu diễn hàm số có thể bằng:
- Bảng (bảng giá trị)
- Biểu đồ (đồ thị)
- Công thức (biểu thức đại số, hàm số)
3. Cách nhận biết hàm số qua bảng giá trị, biểu đồ và công thức
A. Nhận biết hàm số qua bảng giá trị
Một bảng giá trị gồm hai hàng hoặc hai cột thể hiện giá trị củavà giá trị tương ứng. Để kết luận bảng này biểu diễn một hàm số, ta cần chú ý:
- Với mỗitrong bảng, chỉ có DUY NHẤT một giá trị tương ứng.
- Nếu cùng mộtmà có hai giá trị khác nhau thì bảng ĐÓ KHÔNG PHẢI là bảng của một hàm số.
Ví dụ 1: Bảng giá trị sau có phải bảng hàm số không?
|||||
|----|----|----|----|
|||||
Mỗichỉ có mộtduy nhất ⇒ Đây là bảng của một hàm số.
Ví dụ 2: Có phải là bảng hàm số?
|||||
|----|----|----|----|
|||||
Cùngmà lại có hai giá trị và . Như vậy, bảng không thể là của một hàm số.
B. Nhận biết hàm số qua biểu đồ (đồ thị)
Đồ thị (biểu đồ) của hàm số thường được vẽ trên hệ trục tọa độ Oxy. Để biết biểu đồ đó có phải đồ thị của một hàm số không, bạn thực hiện “phép thử đường thẳng đứng” (Vertical Line Test):
- Vẽ hoặc tưởng tượng các đường thẳng đứng với mọitrên trục hoành.
- Nếu mỗi đường thẳng đứng chỉ cắt đồ thị tại nhiều nhất một điểm, đó là đồ thị của một hàm số.
- Nếu có đường thẳng đứng nào cắt đồ thị tại hai điểm trở lên => KHÔNG PHẢI đồ thị hàm số.
Ví dụ 3: Đồ thị là một hàm số:
Với mỗi giá trị , chỉ có duy nhất mộttrên đồ thị. Không có đường thẳng đứng nào cắt đồ thị này ở hai điểm.
Ví dụ 4: Đồ thị hình tròn
Qua, đường thẳng đứng sẽ cắt đường tròn ở hai điểm khác nhau ⇒ Không phải đồ thị của hàm số.
C. Nhận biết hàm số qua công thức (biểu thức đại số)
Một biểu thức được gọi là công thức của hàm số nếu với mỗi giá trị thuộc tập xác định, chỉ có duy nhất một.
- Kiểm tra miền xác định: Có những giá trị nào thì xác định?
- Với mỗithuộc miền xác định,phải xác định duy nhất
Ví dụ 5:– đây là hàm số bậc nhất. Với mỗi giá trị , cho ra duy nhất một.
Ví dụ 6:– với mỗi, có hai giá trị (hoặc). Đây KHÔNG PHẢI là công thức của một hàm số theo.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng
- Nếu bảng, đồ thị hoặc công thức có cùng mộtmà lại cho nhiềukhác nhau => Không phải hàm số.
- Thường gặp công thức dạng(đồ thị hình tròn) không phải là hàm số.
- Một số hàm số chỉ xác định với thuộc một miền nhất định. Ví dụ:chỉ xác định với.
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
Việc nhận biết hàm số liên quan mật thiết tới:
- Tập xác định, tập giá trị của hàm số.
- Khảo sát hàm số (tính đơn điệu, cực trị,...)
- Tính liên tục, giới hạn của hàm số.
Các khái niệm này đều cần khả năng nhận biết đâu là hàm số và biểu diễn của nó.
6. Bài tập mẫu và lời giải chi tiết
Bài 1: Cho bảng sau, xác định đây có phải là bảng giá trị của một hàm số không?
|||||||
|---|---|---|---|---|---|
|||||||
Giải: Giá trị cho hai giá trị và . Vậy bảng KHÔNG phải của một hàm số.
Bài 2: Nhận xét về đồ thị sau, nó có phải là đồ thị của một hàm số?
Đồ thị nằm hoàn toàn về phía trên trục hoành, mỗi giá trị chỉ tương ứng với một. Dùng phép thử đường thẳng đứng – không có đường thẳng nào cắt quá một điểm → Đúng, đây là đồ thị hàm số.
Bài 3: Xét biểu thức(với), đây có phải là công thức của hàm số theokhông?
Với mỗi, có hai giá trị (hoặc), nên đây không phải là công thức của một hàm số.
Bài 4: Xét với, có phải là hàm số không?
Với mỗitrong, chỉ có mộtduy nhất ⇒ Là hàm số trên miền này.
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
- Nhầm lẫn giữa hàm số và các quan hệ khác: chỉ có hàm số mới đảm bảo với mỗicó duy nhất một.
- Không kiểm tra hết các giá trị trong bảng hoặc trên đồ thị.
- Không chú ý đến miền xác định của công thức hàm số.
8. Tóm tắt và các điểm cần nhớ
- Hàm số là quy tắc xác định với mỗicó duy nhất một.
- Khi nhận biết hàm số qua bảng: mỗichỉ đi với một.
- Khi nhận biết qua đồ thị: dùng phép thử đường thẳng đứng.
- Khi nhận biết qua công thức: kiểm tra mỗithuộc miền xác định có cho ra duy nhất mộtkhông.
Hy vọng bài viết này giúp các bạn học sinh lớp 10 hiểu rõ và tự tin trong việc nhận biết hàm số qua bảng, biểu đồ, công thức – tạo nền tảng vững chắc cho các bài toán tiếp theo!
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại