Blog

Vận dụng hàm số vào bài toán thực tế – Giải thích chi tiết và hướng dẫn cho học sinh lớp 10

T
Tác giả
9 phút đọc
Chia sẻ:
9 phút đọc

1. Giới thiệu về vận dụng hàm số vào bài toán thực tế

Trong chương trình Toán lớp 10, "vận dụng hàm số vào bài toán thực tế" là một chủ đề có tính ứng dụng cao và thường xuyên gặp trong kiểm tra, thi học kỳ và các kỳ thi lớn. Việc hiểu và sử dụng hàm số để giải quyết các vấn đề thực tiễn giúp học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức lý thuyết mà còn phát triển năng lực tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề – những kỹ năng quan trọng trong học tập và cuộc sống.

2. Định nghĩa chính xác "vận dụng hàm số vào bài toán thực tế"

Vận dụng hàm số vào bài toán thực tế là quá trình sử dụng kiến thức về hàm số (như hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai, hàm số tuyến tính, hàm số mũ,...) để biểu diễn, phân tích, giải quyết các bài toán phát sinh từ những tình huống thực tiễn. Tức là, học sinh cần biết xây dựng công thức, phương trình hoặc bảng số liệu liên hệ giữa các đại lượng, từ đó đưa ra kết luận hoặc tìm giá trị mà đề bài yêu cầu.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Để giải bài toán vận dụng hàm số vào thực tế, học sinh thường làm theo các bước:

  • Bước 1: Phân tích đề bài, xác định đại lượng biến thiên (là gì?) và đại lượng phụ thuộc (thay đổi theo biến số nào?).
  • Bước 2: Xác định được dạng hàm số (thường là hàm bậc nhất hoặc hàm bậc hai trong chương trình lớp 10).
  • Bước 3: Biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng thông qua hàm số.
  • Bước 4: Áp dụng các kiến thức về hàm số (xét tính đồng biến, nghịch biến, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất,...) để trả lời câu hỏi của bài toán.
  • Bước 5: Kết luận, trình bày đầy đủ và rút ra ý nghĩa thực tế (nếu có).
  • Ví dụ minh họa:

    Một đội công nhân xây một bức tường. Nếu làm 6 ngày thì xong. Nếu tăng thêm 2 người thì chỉ cần 4 ngày để hoàn thành. Hỏi ban đầu đội có bao nhiêu người?

    • Giả sử số người ban đầu là xx(người). Công việc cần làm là AA(tính theo công), năng suất mỗi người là aa(công/người/ngày). Ta có:

      A=xa6A = x \cdot a \cdot 6

      Khi thêm 2 người, số ngày còn 4:

      A=(x+2)a4A = (x+2) \cdot a \cdot 4

      Dễ thấy hai vế đều biểu diễn cho cùng một khối lượng công việcAA, nên ta lập phương trình:

      xa6=(x+2)a4x \cdot a \cdot 6 = (x+2) \cdot a \cdot 4
      6x=4(x+2)6x = 4(x+2)
      6x=4x+86x = 4x + 8
      2x=8x=42x = 8 \rightarrow x = 4

      Vậy đội ban đầu có 4 người.

    4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

    Không phải mọi vấn đề thực tiễn đều có thể mô hình hóa bằng các hàm số quen thuộc (bậc nhất, bậc hai...). Một số tình huống có thể có nhiều hơn một ẩn số, hoặc hàm số dạng đặc biệt (hàm phân thức, hàm đối xứng). Lưu ý cần xác định rõ đại lượng nào là biến độc lập, đại lượng nào là biến phụ thuộc. Ngoài ra, quan tâm tới điều kiện xác định của hàm số trong thực tế (ví dụ: số vật phẩm không thể âm, thời gian chỉ nhận giá trị dương,…).

    5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

    Vận dụng hàm số vào thực tế liên hệ mật thiết với các kiến thức:

    • - Giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số
      - Hàm đồng biến, nghịch biến
      - Hàm tuyến tính, bậc hai,...
      - Các dạng phương trình quy về một ẩn số
      - Bài toán lập mô hình toán học

    Khi giải bài toán thực tế, học sinh cần thành thạo cách biến đổi phương trình, hệ phương trình, bất đẳng thức liên quan đến hàm số.

    6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

    • Bài tập 1: Một vật chuyển động đều quãng đườngS=60S = 60km, với vận tốcvv(km/h). Hãy biểu diễn thời giantt(giờ) mà vật đi hết quãng đường đó dưới dạng hàm số theovv, và tìmttkhiv=15v = 15km/h.

    Giải:

    Ta có công thức:S=vtS = v \cdot t. Suy ra:t=Sv=60vt = \frac{S}{v} = \frac{60}{v}.

    Hàm số:t(v)=60vt(v) = \frac{60}{v}

    Khiv=15v = 15km/h,t(15)=6015=4t(15) = \frac{60}{15} = 4(giờ).

    • Bài tập 2: Vớixxlà số sản phẩm bán trong một ngày, lợi nhuậnLL(nghìn đồng) của một công ty được cho bởiL(x)=50x2x2L(x) = 50x - 2x^2. Hỏi để lợi nhuận lớn nhất thì công ty nên bán bao nhiêu sản phẩm?

    Giải:

    L(x)L(x)là hàm bậc hai (hệ số 2-2nhỏ hơn 0 nên là parabol quay xuống dưới).

    Giá trị lớn nhất đạt tạix=b2a=502(2)=504=12,5x = -\frac{b}{2a} = -\frac{50}{2(-2)} = \frac{50}{4} = 12,5

    Vì số sản phẩm là số nguyên nên chọnx=12x = 12hoặcx=13x = 13, tính lợi nhuận tại hai giá trị đó. Thường chọn số nguyên gần nhất, tùy theo điều kiện đề bài.

    Kết luận: Để lợi nhuận lớn nhất, công ty nên bán khoảng1212hoặc1313sản phẩm trong 1 ngày.

    7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • - Thiếu xác định rõ các ẩn số hoặc quên đặt biến.
    - Hiểu sai quan hệ thực tế và xây dựng sai hàm số.
    - Bỏ qua điều kiện thực tế: kết quả không phù hợp (ví dụ: thời gian âm, số lượng không nguyên).
    - Không kiểm tra lại nghĩa của kết quả (liệu có hợp lý và sát thực tế không?).
  • Cách tránh: Đọc kỹ đề, phân tích đơn vị, kiểm tra lại bước đặt hàm số và điều kiện xác định; luôn thử kết quả để đảm bảo hợp lý.
  • 8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

    • - Vận dụng hàm số vào bài toán thực tế giúp giải quyết các vấn đề đời sống, phát triển tư duy logic và kỹ năng ứng dụng.
      - Cần xác định rõ biến, hàm số và mối liên hệ giữa các đại lượng.
      - Luôn kiểm tra điều kiện xác định theo ý nghĩa thực tế.
      - Rèn luyện qua bài tập thực tế để thành thạo kỹ năng.
    T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".