Blog

Vẽ hyperbol theo định nghĩa hình học – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 10

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

Giới thiệu về hyperbol và tầm quan trọng trong chương trình Toán lớp 10

Trong chương trình Toán lớp 10, các đường conic (elip, parabol, hyperbol) đóng vai trò quan trọng trong hình học. Việc hiểu và biết cách vẽ hyperbol giúp học sinh nắm vững tính chất hình học của các đường cong, đồng thời phát triển tư duy không gian và logic – nền tảng cho các năm học tiếp theo cũng như các bài toán thực tế.

Định nghĩa chính xác của hyperbol theo hình học

Hyperbol là tập hợp các điểm trong mặt phẳng sao cho hiệu khoảng cách từ điểm đó đến hai điểm cố định (gọi là hai tiêu điểm) luôn không đổi và khác 0.

Nếu gọiF1F_1F2F_2là hai tiêu điểm,MMlà điểm thuộc hyperbol, thì:

Điều kiện:MF1MF2=2a|MF_1 - MF_2| = 2a(a>0a > 0là hằng số,F1F2>2aF_1F_2 > 2a)

Các bước vẽ hyperbol theo định nghĩa hình học

Sau đây là hướng dẫn từng bước vẽ hyperbol bằng thước và compa:

  1. Xác định hai tiêu điểmF1F_1F2F_2trên mặt phẳng. Độ dài đoạnF1F2=2cF_1F_2 = 2cvớic>a>0c > a > 0.
  2. Chọn số aa(vớia<ca < c). Khi đó hiệu khoảng cách từ mọi điểmMMtrên đường hyperbol đếnF1F_1F2F_2bằng2a2a.
  3. Vẽ trụcF1F2F_1F_2làm trục hoànhOxOx, lấyOOlà trung điểmF1F2F_1F_2.
  4. Dựng các điểmA1A_1,A2A_2trên trụcOxOxsao choOA1=OA2=aOA_1 = OA_2 = avề hai phíaOO. Hai điểm này gọi là đỉnh của hyperbol.
  5. Chọn một số điểmMM(có thể dùng thước và compa): Với mỗi điểmMMtrên mặt phẳng, đoMF1MF_1MF2MF_2. Tìm các điểm sao choMF1MF2=2a|MF_1 - MF_2| = 2a, rồi đánh dấu. Lặp lại với nhiều vị trí để có được dạng hyperbol.
  6. Nối mượt các điểm vừa tìm được, ta nhận được hyperbol.

Ví dụ minh họa: ChoF1(4,0)F_1(-4,0),F2(4,0)F_2(4,0),2a=62a=6(a=3a=3,c=4c=4). Đường hyperbol có phương trình hình học là MF1MF2=6|MF_1 - MF_2| = 6.

Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi vẽ hyperbol

  • Hai tiêu điểm phải xác định sao choc>a>0c > a > 0(khoảng cáchF1F2>2aF_1F_2 > 2a).
  • Nếuaachọn bằngccthì không tồn tại hyperbol (hyperbol suy biến thành hai đường thẳng).
  • Hyperbol có hai nhánh đối xứng qua trục nối hai tiêu điểm.

Mối liên hệ giữa hyperbol và các khái niệm toán học khác

Hyperbol là một trong ba đường conic cơ bản, bên cạnh elip và parabol. Định nghĩa hình học của hyperbol tương tự như elip (tổng khoảng cách đến hai tiêu điểm là hằng số), với điểm khác biệt là dùng hiệu. Hyperbol có các tính chất đối xứng, trục tọa độ, tiêu điểm, tiệm cận... thường được nghiên cứu song song với elip và parabol.

Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1: Cho hai tiêu điểmF1(5,0)F_1(-5,0)F2(5,0)F_2(5,0), vẽ hình hyperbol sao choMF1MF2=6|MF_1 - MF_2| = 6. Xác định tọa độ các đỉnh của hyperbol và viết phương trình hyperbol.

Giải:

  1. Khoảng cách giữa hai tiêu điểm:F1F2=10F_1F_2 = 10. Ta có 2c=10c=52c = 10 \Rightarrow c = 5.
  2. Ta có 2a=6a=32a = 6 \Rightarrow a = 3.
  3. Đỉnh hyperbol:A1(3,0)A_1(-3, 0),A2(3,0)A_2(3, 0).
  4. Phương trình hyperbol có dạngx2a2y2b2=1\frac{x^2}{a^2} - \frac{y^2}{b^2} = 1. Ta cần tínhb2=c2a2=259=16b^2 = c^2 - a^2 = 25 - 9 = 16. Vậy phương trình là:

x29y216=1\frac{x^2}{9} - \frac{y^2}{16} = 1

Các bước vẽ như hướng dẫn ở trên: Xác định tiêu điểm, vẽ trục, vẽ đỉnh, xác định các điểm trên hyperbol theo định nghĩa.

Bài tập 2: Cho hai tiêu điểmF1(0,4)F_1(0,-4)F2(0,4)F_2(0,4),a=3a=3. Liệt kê phương trình hyperbol dạng hình học, xác định các đỉnh, vẽ phác thảo hyperbol.

Giải:

  1. Hai tiêu điểm trên trụcOyOy, khoảng cáchF1F2=8c=4>a=3F_1F_2 = 8 \Rightarrow c=4 > a=3.
  2. Đỉnh:B1(0,3)B_1(0,-3),B2(0,3)B_2(0,3).
  3. Phương trình hyperbol:y29x27=1\frac{y^2}{9} - \frac{x^2}{7} = 1(vì b2=c2a2=169=7b^2 = c^2 - a^2 = 16-9=7).

Các lỗi thường gặp khi vẽ hyperbol và cách tránh

  • Nhầm lẫn giữa đặc trưng hiệu (hyperbol) và tổng (elip) khoảng cách tới hai tiêu điểm.
  • Chọnaca \geq c(không đúng với hyperbol thực). Chỉ chọna<ca < c.
  • Kẻ nhầm tiệm cận hoặc xác định nhầm trục đối xứng.

Tóm tắt và các điểm chính cần ghi nhớ

  • Hyperbol là tập hợp điểm có hiệu khoảng cách đến hai tiêu điểm cố định là không đổi (MF1MF2=2a|MF_1 - MF_2| = 2a).
  • Phải có a<ca < c(cclà nửa khoảng cách hai tiêu điểm).
  • Biết vẽ và xác định phương trình hyperbol giúp giải toán hình học lớp 10 hiệu quả.

Danh mục:

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".