Blog

Bài 6: Cấp số cộng – Toàn diện từ định nghĩa đến bài tập

T
Tác giả
4 phút đọc
Chia sẻ:
4 phút đọc

1. Giới thiệu về cấp số cộng và tầm quan trọng

Cấp số cộng là một trong các dạng dãy số quan trọng trong toán học lớp 11 và thường xuyên xuất hiện trong các bài kiểm tra, đề thi. Kiến thức về cấp số cộng không chỉ giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về cấu trúc của dãy số mà còn là nền tảng lý thuyết quan trọng để tiếp cận các bài toán về chuỗi, giải phương trình, toán học ứng dụng và lập luận tư duy logic.

2. Định nghĩa chính xác về cấp số cộng

Một dãy số (un)(u_n)được gọi là cấp số cộng (CSC) khi hiệu số giữa hai số hạng liên tiếp luôn không đổi. Số không đổi này được gọi là công sai và ký hiệu làdd.

u_{n+1} = u_n + d\quad (\forall n \geq 1)

Ý nghĩa: Cấp số cộng là dãy số mà khi cộng hoặc trừ một hằng số ddvào mỗi số hạng, ta được số hạng tiếp theo.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Giả sử dãy số:2,5,8,11,2, 5, 8, 11, \dots:

- Số hạng đầuu1=2u_1 = 2

- Công said=52=3d = 5 - 2 = 3(hoặc85=38-5=3,118=311-8=3)

- Công thức tổng quátnn-th:un=u1+(n1)du_n = u_1 + (n-1)d

u_n = 2 + (n-1)\times 3 = 3n - 1

- Muốn tìm số hạng thứ 1010, chỉ cần thế n=10n=10:

u_{10} = 2 + 9 \times 3 = 29

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

- Nếud=0d=0: dãy biến thành dãy hằng số (mọi số hạng bằng nhau).
-d>0d > 0: dãy tăng dần.
-d<0d < 0: dãy giảm dần.

Lưu ý:
- Cần xác định chính xác số hạng đầu để tránh sai sót khi viết công thức tổng quát.
- Công thức tổng quát chỉ áp dụng khi biết rõ công sai và số hạng đầu.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

- CSC là trường hợp riêng của các dãy số tuyến tính.
- Liên hệ với cấp số nhân: Trong CSC, mỗi số hạng hơn kém nhau một số cố định, trong khi CSN mỗi số hạng gấp một mức cố định so với số trước đó.
- Bài toán về tổng dãy thường là nền tảng để giải tích, chuỗi số.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài 1: Cho dãy số (un)(u_n)là cấp số cộng vớiu1=5u_1 = 5, công said=4d = 4. Tínhu8u_{8}.

Giải:

u_8 = u_1 + (8-1)d = 5 + 7 \times 4 = 33

Bài 2: Tổng 10 số hạng đầu của CSCu1=1u_1 = 1,d=2d = 2?

Công thức tổngSnS_nCSC:

S_n = \frac{n}{2}[u_1 + u_n] \text{ hoặc } S_n = \frac{n}{2}[2u_1 + (n-1)d]
u_{10} = 1 + 9 \times 2 = 19S_{10} = \frac{10}{2}[1+19] = 5 \times 20 = 100

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

- Viết sai công thức tổng quát số hạng (quên1-1):un=u1+ndu_n=u_1 + n dlà sai, đúng là un=u1+(n1)du_n = u_1 + (n-1)d.
- Nhầm lẫn số hạng đầu tiên và công sai.
- Khi tính tổng, quên xác định đúng số hạng cuối.

Cách tránh:

– Luôn kiểm tra kỹ thứ tự chỉ số nn
– So sánh kết quả hợp lý, dùng các ví dụ nhỏ kiểm thử.

8. Tóm tắt và điểm chính cần nhớ

  • Cấp số cộng là dãy số có hiệu giữa hai số hạng liên tiếp không đổi (gọi là công sai).
  • Công thức số hạng tổng quát:un=u1+(n1)du_n = u_1 + (n-1) d.
  • Công thức tính tổng n số hạng đầu:Sn=n2[2u1+(n1)d]S_n = \frac{n}{2}[2u_1 + (n-1)d]hoặcSn=n2[u1+un]S_n = \frac{n}{2}[u_1 + u_n].
  • Hiểu rõ cách xác định số hạng đầu và công sai là chìa khóa để làm đúng dạng bài này.
  • Cẩn trọng với các lỗi về chỉ số, công thức và kiểm tra với ví dụ cụ thể.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Bài 11: Hai đường thẳng song song – Khái niệm, tính chất và ứng dụng chi tiết cho học sinh lớp 11

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".