Blog

Chiến lược giải bài toán Tính số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm lớp 11 (có ví dụ chi tiết)

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán Tính số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm là một chủ đề trọng tâm trong chương trình Toán 11, đặc biệt trong chương III (Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu ghép nhóm). Bạn thường gặp dạng này trong các đề kiểm tra, đề thi học kỳ hoặc đề ôn thi THPT Quốc gia. Nắm vững cách giải và các mẹo xử lý bài toán này rất quan trọng để đạt điểm cao phần thống kê. Hiện tại bạn có thể luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ bài tập trên hệ thống — không cần đăng ký, dễ dàng theo dõi và cải thiện kỹ năng.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Đề bài thường cho bảng tần số hoặc bảng phân phối tần số có ghép nhóm (cột khoảng, cột tần số).
  • Từ khóa xuất hiện: "số trung bình", "mẫu ghép nhóm", "tần số", "lớp (khoảng) giá trị", "trung tâm lớp".
  • Dạng này có thể dễ nhầm với bài trung bình cộng không ghép nhóm — cần để ý dấu hiệu "chia nhóm/ghép nhóm".

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Công thức số trung bình mẫu ghép nhóm:
  • Cách xác định điểm giữa (trung tâm) các lớp:xi=ai+bi2x_i = \frac{a_i+b_i}{2}— vớiai,bia_i, b_ilà cận dưới và cận trên lớp thứ ii.
  • Cách đọc và xử lý bảng tần số, làm tròn số hợp lý.
  • Liên hệ: Chủ đề này góp phần giúp nắm chắc phần Statistics/Xác suất và Thống kê.
Hình minh họa: Minh họa cách xác định điểm giữa các lớp cho các khoảng [0, 10], [10, 20], [20, 30], [30, 40] với công thức x_i = (a_i + b_i) / 2 và các giá trị x_1 = 5, x_2 = 15, x_3 = 25, x_4 = 35 được chú thích
Minh họa cách xác định điểm giữa các lớp cho các khoảng [0, 10], [10, 20], [20, 30], [30, 40] với công thức x_i = (a_i + b_i) / 2 và các giá trị x_1 = 5, x_2 = 15, x_3 = 25, x_4 = 35 được chú thích

Công thức tổng quát:

Số trung bình mẫu ghép nhóm:
x=i=1kxinii=1kni\overline{x} = \frac{\sum_{i=1}^{k} x_i n_i}{\sum_{i=1}^{k} n_i}

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ bảng số liệu, xác định lớp, tần số, yêu cầu bài.
  • Các dữ liệu cho và dữ liệu cần tính (cần tính số trung bình, có tần số nhóm chưa?).
  • Xác lập xem đây là mẫu số liệu ghép nhóm (các khoảng giá trị được phân nhóm).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn công thức số trung bình mẫu ghép nhóm thích hợp.
  • Tính trung tâm của mỗi lớp, nhân với tần số tương ứng.
  • Dự đoán kết quả: số trung bình nên nằm trong khoảng từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Tính trung tâm từng lớpxix_ivà lập bảng phụ nếu cần.
  • Tínhoralliorall i, tíchxinix_i n_i.
  • Tính tổng xini\sum x_i n_ivà tổngni\sum n_i.
  • Áp dụng công thức và trình bày kết quả hợp lý, kiểm tra có nằm trong khoảng dữ liệu hay không.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Phương pháp truyền thống là lập bảng trung tâm lớp, nhân với tần số từng nhóm rồi cộng lại:

x=xinini\overline{x} = \frac{\sum x_i n_i}{\sum n_i}
  • Ưu điểm: Dễ hiểu, dễ áp dụng cho mọi bài, kiểm soát nhầm lẫn.
  • Hạn chế: Nhiều phép toán với bảng lớn sẽ dễ mất thời gian.
  • Áp dụng: Hầu hết các đề kiểm tra, đề ôn tập cơ bản.

4.2 Phương pháp nâng cao

Dùng mẹo rút gọn phép tính tay khi số nhóm nhiều, ví dụ sử dụng công thức hiệu chỉnh (nếu các lớp có khoảng cách đều):

x=x0+nidiNh\overline{x} = x_0 + \frac{\sum n_i d_i}{N} \cdot h

Vớix0x_0: trung tâm lớp gốc,did_i: số thứ tự lệch so với lớp gốc,hh: độ rộng các lớp,NN: tổng tần số.

  • Chỉ áp dụng khi khoảng lớp đều, tần suất lớn.
  • Mẹo: Nhớ Mẹo mốc lớp đầu và quy luật dãy số.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Cho bảng sau về số điểm của 40 học sinh trong một bài kiểm tra:

Khoảng điểm | Tần số
---|---
[2;4) | 6
[4;6) | 14
[6;8) | 12
[8;10] | 8

Hình minh họa: Biểu đồ cột thể hiện tần số phân phối điểm số theo các khoảng [2;4), [4;6), [6;8), [8;10] với các giá trị tần số tương ứng 6, 14, 12 và 8
Biểu đồ cột thể hiện tần số phân phối điểm số theo các khoảng [2;4), [4;6), [6;8), [8;10] với các giá trị tần số tương ứng 6, 14, 12 và 8

Tính số trung bình cộng của điểm bài kiểm tra.

Lời giải:

- Tính trung tâm mỗi khoảng: (Lấy trung bình cộng hai cận).- [2;4):x1=2+42=3x_1 = \frac{2+4}{2} = 3.- [4;6):x2=5x_2 = 5.- [6;8):x3=7x_3 = 7.- [8;10]:x4=9x_4 = 9.

Tính tổng tích trung điểm và tần số:(3×6)+(5×14)+(7×12)+(9×8)=18+70+84+72=244(3 \times 6) + (5 \times 14) + (7 \times 12) + (9 \times 8) = 18 + 70 + 84 + 72 = 244

Tổng tần số:6+14+12+8=406 + 14 + 12 + 8 = 40

Áp dụng công thức:x=24440=6,1\overline{x} = \frac{244}{40} = 6{,}1

Kết luận: Điểm trung bình là 6,16{,}1

5.2 Bài tập nâng cao

Bảng số liệu ghép nhóm có lớp rộng khác nhau hoặc yêu cầu tính nhanh bằng phương pháp hiệu chỉnh.

So sánh: Nếu số lớp lớn và lớp đều, phương pháp hiệu chỉnh nhanh hơn; khi lớp rộng khác nhau, nên dùng bảng cơ bản.

6. Các biến thể thường gặp

  • Bài toán có cột tần suất thay vì tần số (cần lấy tổng số quan sát để tìm tần số từng lớp).
  • Các lớp không liên tiếp/vắng lớp — cần căn chỉnh lại các giá trị.

Lưu ý kiểm tra kỹ loại số liệu và bảng để lựa chọn phương pháp giải phù hợp.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Nhầm công thức trung bình cộng thường với ghép nhóm.
  • Không tính đúng trung tâm lớp.
  • Áp dụng phương pháp hiệu chỉnh sai trường hợp.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Nhập sai tần số, tính toán tổng không chính xác.
  • Làm tròn kết quả quá sớm, gây sai lệch.
  • Luôn kiểm tra kết quả trung bình có nằm trong khoảng tổng quát không.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Bạn có thể truy cập ngay 42.226+ bài tập cách giải Tính số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm miễn phí, không cần đăng ký, luyện tập mọi lúc và theo dõi tiến độ để nâng cao kỹ năng từng ngày.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Tuần 1: Thành thạo lập bảng trung tâm lớp và tính bằng công thức cơ bản với ít nhóm.
  • Tuần 2-3: Làm bài tập nâng cao, so sánh kết quả từng phương pháp.
  • Tuần 4: Tổng hợp lỗi thường gặp, luyện thêm các biến thể và thực hiện kiểm tra nhỏ để đánh giá tiến bộ.

Đặt mục tiêu: hoàn thành 80% số bài tập đúng, tự tin giải dạng này trong mọi đề thi.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến lược giải bài toán Nhận biết và chứng minh hai mặt phẳng vuông góc lớp 11

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".