Chiến lược giải quyết bài toán về cos lớp 11: Hướng dẫn chi tiết từng bước
1. Giới thiệu về bài toánlớp 11
Bài toán về là một trong những phần trọng tâm của Toán lượng giác lớp 11, thường xuất hiện trong các đề kiểm tra, bài tập về phương trình lượng giác, tính giá trị biểu thức hay giải tam giác. Việc nắm vữngcách giải bài toánkhông chỉ giúp học sinh đạt điểm cao mà còn hỗ trợ cho các kiến thức lượng giác nâng cao trong kỳ thi THPT Quốc gia.
2. Đặc điểm của bài toánlớp 11
- Bài toán thường yêu cầu áp dụng công thức lượng giác để biến đổi, tính giá trị hoặc chứng minh.
- Có thể xuất hiện dưới dạng phương trình, bất phương trình, tính giá trị biểu thức, hay các bài toán về tam giác.
- Gắn liền với các tính chất cơ bản và các công thức biến đổi lượng giác như công thức cộng, nhân đôi, hạ bậc, tích thành tổng...
3. Chiến lược tổng thể khi giải bài toán về
- Xác định yêu cầu của bài toán: Tính giá trị, chứng minh, giải phương trình, hay tìm điều kiện tham số.
- Nhận diện dạng toán: Liệt kê các công thức, kỹ thuật có thể áp dụng dựa vào dạng toán.
- Biến đổi biểu thức để đơn giản hóa biểu thức chứa cos qua các công thức biến đổi căn bản.
- Áp dụng điều kiện xác định của hàm cos (ví dụ,).
- Kiểm tra nghiệm và loại nghiệm không thỏa mãn nếu có điều kiện cụ thể.
4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa
Hãy cùng tìm hiểu từng bước qua ví dụ sau:
Ví dụ 1: Giải phương trìnhtrên khoảng.
- Bước 1: Xác định dạng bài: Phương trình lượng giác cơ bản.
- Bước 2: Nhớ giá trị đặc biệt của hàm. Ta có khihoặc.
- Bước 3: Kết luận: Đáp án là .
Ví dụ 2: Biến đổi biểu thức thành biểu thức chỉ theo.
- Bước 1: Sử dụng công thức biến đổi: .
- Bước 2: Kết luận.
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức cộng và trừ:
- Công thức nhân đôi và hạ bậc:
- Công thức biến đổi tích thành tổng:
- Công thức tổng thành tích:
- Điều kiện xác định:
6. Các dạng bài toán thường gặp và cách điều chỉnh chiến lược
- Phương trình chỉ chứa cos:
- Dùng bảng giá trị đặc biệt
- Xét điều kiện xác định
- Áp dụng công thức tổng quát nghiệm - Phương trình trộn lẫn sin và cos:
- Đổi tất cả về cùng một hàm nếu có thể
- Dùng các công thức biến đổi tích thành tổng hoặc tổng thành tích - Biến đổi biểu thức:
- Hạ bậc, nhân đôi, tận dụng các giá trị lượng giác đặc biệt - Bài toán thực tế, ứng dụng tam giác:
- Sử dụng định lý cosin:
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết từng bước
Bài tập mẫu 1: Giải phương trìnhtrên khoảng.
Giải:
- Đặt. Ta được phương trình bậc hai:.
- Giải phương trình: Có ,.
- Với:.
- Với:.
- Vậy các nghiệm là .
Bài tập mẫu 2: Biến đổi biểu thức theo.
Giải:
- Lại có
- Nên.
8. Bài tập thực hành cho học sinh
- Giải các phương trình sau trên khoảng:
(a)
(b) - Biến đổi các biểu thức sau về dạng đơn giản nhất:
(a)
(b) - Sử dụng định lý cosin để tính cạnhcủa tam giác biết.
- Cho(), tìm giá trị lớn nhất của biểu thức.
9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến
- Luôn xét điều kiện xác định của hàm cos:.
- Không quên các nghiệm đặc biệt trong khoảng đã cho.
- Kiểm tra kỹ các bước biến đổi công thức để tránh nhầm lẫn dấuvà .
- Nếu phương trình bậc hai theo, cần kiểm tra nghiệm thu được có thuộc.
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng bảng giá trị lượng giác cơ bản.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại