Blog

Hướng dẫn ôn thi CHƯƠNG II. DÃY SỐ, CÁC SỐ CỘNG VÀ CÁC SỐ NHÂN lớp 11: Bí quyết và lộ trình chinh phục điểm cao

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng của CHƯƠNG II trong các kỳ thi

CHƯƠNG II. DÃY SỐ, CÁC SỐ CỘNG VÀ CÁC SỐ NHÂN là một phần trọng tâm trong chương trình Toán lớp 11. Đây là nền tảng giúp học sinh phát triển tư duy logic, kỹ năng giải bài tập đại số và chuẩn bị cho các chuyên đề nâng cao cũng như xử lý các bài tập tính toán phức tạp trong đề thi học kỳ và kỳ thi THPT Quốc gia sau này. Chủ đề này thường chiếm từ 15-25% số điểm tổng thể trong các đề kiểm tra, đề thi. Vì vậy, việc ôn thi hiệu quả chương này là chìa khóa để đạt điểm số cao trong các kỳ thi quan trọng.

2. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững

  • Khái niệm về dãy số, cách xác định số hạng tổng quátunu_n.
  • Dãy số tăng, dãy số giảm và dãy số không đổi.
  • Công thức tính số hạng tổng quát của cấp số cộng (CSC) và cấp số nhân (CSN).
  • Công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của CSC, CSN.
  • Ứng dụng của CSC, CSN trong thực tế và giải các bài toán tổng hợp.

3. Các công thức quan trọng và điều kiện áp dụng

- Dãy số:u1,u2,...,un,...u_1, u_2,..., u_n,...| Số hạng tổng quát:unu_n

- Cấp số cộng (CSC):
+ Số hạng tổng quát:un=u1+(n1)du_n = u_1 + (n-1)d
+ Công sai:d=un+1und = u_{n+1} - u_n
+ Tổngnnsố hạng đầu:Sn=n(u1+un)2=n[2u1+(n1)d]2S_n = \frac{n(u_1 + u_n)}{2} = \frac{n[2u_1 + (n-1)d]}{2}

- Cấp số nhân (CSN):
+ Số hạng tổng quát:un=u1qn1u_n = u_1 q^{n-1}
+ Công bội:q=un+1unq = \frac{u_{n+1}}{u_n}
+ Tổngnnsố hạng đầu:Sn=u1(qn1)q1S_n = \frac{u_1(q^n - 1)}{q - 1}(vớiq1q \neq 1)

- Điều kiện dùng công thức tổng cấp số cộng, cấp số nhân:
+ Đối vớiSnS_nCSC: chỉ áp dụng khinnlà số nguyên dương,ddu1u_1xác định.
+ Đối vớiSnS_nCSN:q1q \neq 1,nnlà số nguyên dương.

4. Phân loại các dạng bài tập thường gặp trong đề thi

  1. Tìm số hạng tổng quát của dãy số, CSC, CSN
  2. Tìm một số hạng, số hạng đầu, công sai, công bội khi biết các thông tin khác
  3. Tính tổng n số hạng đầu tiên của CSC, CSN
  4. Lập dãy số thỏa mãn điều kiện cho trước
  5. Ứng dụng thực tế: gửi tiết kiệm, lãi suất, tăng trưởng/quy luật sinh trưởng
  6. Bài toán tổng hợp, hỗn hợp giữa CSC và CSN, phân tích sự biến thiên dãy số

5. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng

  • Xác định đúng dạng bài: chú ý phân biệt dãy số thường, CSC và CSN.
  • Tóm tắt đề, xác định ẩn số cần tìm, nắm rõ các dữ liệu đã cho.
  • Vẽ bảng giá trị khi cần để dễ hình dung quy luật.
  • Áp dụng linh hoạt các công thức vừa học, chú ý điều kiện áp dụng.
  • Với bài tổng hợp: thử thay số nhỏ vào để dò quy luật trước, sau đó mới khái quát.
  • Ghi chú lại các bước biến đổi giúp kiểm tra sai lệch.

6. Bài tập mẫu từ các đề thi trước với lời giải chi tiết

Bài 1: Cho cấp số cộng có u1=2u_1 = 2,d=3d = 3. Tìmu10u_{10}S10S_{10}.

Giải:
u10=u1+(101)d=2+9×3=29u_{10} = u_1 + (10-1)d = 2 + 9 \times 3 = 29
S10=10(u1+u10)2=10(2+29)2=155S_{10} = \frac{10(u_1 + u_{10})}{2} = \frac{10(2+29)}{2} = 155

Bài 2: Cho cấp số nhân có u1=5u_1 = 5,q=2q = 2. Tínhu6u_6và tổngS6S_6.

Giải:
u6=525=532=160u_6 = 5 \cdot 2^{5} = 5 \cdot 32 = 160
S6=5(261)21=5631=315S_6 = \frac{5(2^6 - 1)}{2 - 1} = \frac{5 \cdot 63}{1} = 315

Bài 3: Một dãy số thỏa mãnun+12un+un1=0u_{n+1} - 2u_n + u_{n-1} = 0vớiu1=3,u2=5u_1 = 3, u_2 = 5. Hãy xác định công thức số hạng tổng quát.

Nhận dạng đây là CSC có: công said=u2u1=2d = u_2 - u_1 = 2.
un=u1+(n1)d=3+(n1)×2=2n+1u_n = u_1 + (n-1)d = 3 + (n-1)\times 2 = 2n + 1

Bài 4: Một người gửi 1 triệu đồng vào ngân hàng, lãi suất 8%/năm, lãi cuối năm nhập gốc. Sau 4 năm số tiền là bao nhiêu?

Giải:
Đây là cấp số nhân vớiu1=1u_1 = 1triệu,q=1.08q = 1.08,n=4n = 4.
u4=11.0831.0831.2597u_4 = 1 \cdot 1.08^3 \approx 1.08^3 \approx 1.2597(triệu đồng).
Sau 4 năm số tiền là 1.25971.2597triệu đồng.

Bài 5: Cho dãy số un=3n2+5u_n = 3n^2 + 5. Chứng minh dãy này không phải là CSC hay CSN.

Giải:
Đối với CSC:un+1un=3(n+1)2+5[3n2+5]=3(n2+2n+1n2)=6n+3u_{n+1} - u_n = 3(n+1)^2 + 5 - [3n^2 + 5] = 3(n^2 + 2n + 1 - n^2) = 6n + 3, không không đổi, vậy không phải CSC.
Đối với CSN:un+1un\frac{u_{n+1}}{u_n}không không đổi, vì mẫu là 3n2+53n^2 + 5biến thiên.
Kết luận:unu_nkhông là CSC cũng không là CSN.

7. Các lỗi phổ biến học sinh thường mắc phải trong kỳ thi

- Nhầm lẫn giữa công thức CSC và CSN, đặc biệt trong xác định số hạng tổng quát, tổng n số hạng đầu.
- Lỗi thay số vào sai chỗ, nhầm lẫn chỉ số nnn1n-1.
- Bỏ qua điều kiện áp dụng công thức, ví dụ:q=1q =1với CSN.
- Thiếu bước kiểm tra lại ý nghĩa kết quả so với đề bài.
- Không tóm tắt hay làm nháp, dẫn đến bỏ sót dữ kiện.

8. Kế hoạch ôn tập theo thời gian (2 tuần, 1 tuần, 3 ngày trước thi)

  • - 2 tuần trước thi: Ôn lại toàn bộ lý thuyết, luyện các dạng cơ bản, giải bài tập sách giáo khoa, vở bài tập; lập bảng tổng hợp công thức.
  • - 1 tuần trước thi: Tập trung luyện đề thi các năm, thử sức với các đề kiểm tra, đề online, chú ý thời gian làm bài.
  • - 3 ngày cuối: Rà lại toàn bộ lỗi sai thường gặp, luyện bài toán lạ, giải đề ngắn, tập trung các câu lý thuyết dễ mất điểm và các dạng tổng hợp.
  • - Đảm bảo ngủ đủ giấc, giữ tâm lý ổn định trước ngày thi.

9. Các mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Nhớ rõ các dạng bài trọng tâm, dùng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức.
  • Với câu hỏi nhận dạng dãy số, thay thử 2-3 số hạng đầu vào công thức CSC và CSN để kiểm tra nhanh.
  • Chia nhỏ làm từng bước, tuyệt đối không bỏ qua bước tính toán trung gian.
  • Với đề bài dài, gạch chân các dữ liệu quan trọng để không bỏ sót.
  • Luôn kiểm nghiệm kết quả bằng cách lắp lại các giá trị đã tìm được.

Hy vọng với hướng dẫn ôn thi chi tiết "ôn thi CHƯƠNG II. DÃY SỐ, CÁC SỐ CỘNG VÀ CÁC SỐ NHÂN lớp 11" trên, các bạn sẽ tự tin chinh phục mọi dạng bài, tránh các lỗi thường gặp và chủ động sắp xếp lộ trình ôn tập phù hợp nhất. Hãy kiên trì luyện tập, chắc chắn các bạn sẽ chạm tới mục tiêu điểm số mà mình đặt ra!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Hướng dẫn ôn thi CHƯƠNG IV. QUAN HỆ SONG SONG TRONG KHÔNG GIAN lớp 11: Bí quyết luyện thi hiệu quả, công thức trọng tâm, phương pháp giải, và bài tập mẫu

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".