Ôn thi Bài 30. Công thức nhân xác suất cho hai biến cố độc lập lớp 11: Trọn bộ hướng dẫn và chiến lược đạt điểm cao
1. Giới thiệu về tầm quan trọng của chủ đề Công thức nhân xác suất hai biến cố độc lập trong kỳ thi lớp 11
Chủ đề "Công thức nhân xác suất cho hai biến cố độc lập" là một trong những phần trọng tâm trong chương trình Toán lớp 11 và thường xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi học kỳ và đề thi thử đại học. Thành thạo kiến thức này sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết nhiều dạng bài xác suất khác nhau, đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc cho các nội dung nâng cao về xác suất và thống kê ở các lớp trên, đặc biệt quan trọng khi ôn thi THPT Quốc Gia.
2. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững
Để ôn thi hiệu quả chủ đề này, bạn cần nắm vững:
- Khái niệm về biến cố trong xác suất: biến cố A, B, biến cố đối, biến cố hợp, giao...
- Khái niệm hai biến cố độc lập: Khi việc xảy ra (hoặc không xảy ra) của A không ảnh hưởng đến xác suất xảy ra của B và ngược lại.
- Công thức tính xác suất giao của hai biến cố độc lập.
- Điều kiện áp dụng công thức nhân xác suất.
- Áp dụng công thức vào các bài toán thực tiễn như: rút bài, tung đồng xu, gieo xúc xắc, chọn ngẫu nhiên, v.v.
3. Các công thức nhân xác suất và điều kiện áp dụng
- Hai biến cố A và B được gọi là độc lập nếu:
- Nếulà n biến cố độc lập từng đôi một, thì:
Điều kiện áp dụng: Công thức trên chỉ áp dụng được khi các biến cố thực sự độc lập.
Dấu hiệu nhận biết biến cố độc lập: Khi tiến hành hai phép thử không liên quan đến nhau, hoặc các kết quả ở lượt sau không bị ảnh hưởng bởi các kết quả ở lượt trước.
4. Phân loại các dạng bài tập thường gặp trong đề thi
Khi ôn thi chủ đề này, các dạng bài tập thường gặp gồm:
- Xác định xác suất của hai hoặc nhiều biến cố độc lập cùng xảy ra (tung đồng xu, gieo xúc xắc, chọn bài, chọn ngẫu nhiên)...
- Dạng nâng cao: Xác suất xảy ra đồng thời nhiều biến cố độc lập (từ 3 biến cố trở lên).
- Dạng nhận biết biến cố độc lập cho các tình huống, bài toán thực tế.
- Bài toán về phép thử lặp lại nhiều lần, xác định xác suất thành công trong từng phép thử.
- Sử dụng “nghịch biến cố”: Xác suất ít nhất 1 lần xảy ra khi lặp lại phép thử độc lập nhiều lần.
5. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng
- Luôn xác định rõ từng phép thử/các biến cố có độc lập không (nếu không, KHÔNG sử dụng trực tiếp công thức nhân xác suất).
- Viết rõ xác suất từng biến cố, biểu diễn chúng dưới dạng công thức trước khi nhân.
- Đối với bài toán lặp lại nhiều lần: Nhớ rằng các phép thử độc lập nên dùng công thức nhân cho tất cả các lần.
- Khi bài yêu cầu xác suất “có ít nhất một lần” xảy ra biến cố: Dùng biến cố đối để tính xác suất “không lần nào” xảy ra rồi lấy
.
- Cẩn thận với bài toán rút không hoàn lại: Nếu không hoàn lại thì các phép thử KHÔNG độc lập, chú ý không áp dụng công thức nhân.
6. Bài tập mẫu ôn thi kèm lời giải chi tiết
Bài tập 1: Tung 2 đồng xu, xác suất cả hai đồng xu đều xuất hiện mặt ngửa?
Giải:
- Xác suất đồng xu thứ nhất ngửa:
- Xác suất đồng xu thứ hai ngửa:
- Hai kết quả này độc lập.
=> Xác suất cả hai cùng ngửa:
Bài tập 2: Một hộp có 6 bi trắng và 4 bi đen. Rút liên tiếp hai viên bi, sau mỗi lần rút lại bỏ viên bi đó trở lại hộp. Xác suất rút được 2 viên bi trắng liên tiếp là bao nhiêu?
Giải:
- Rút có hoàn lại nên các lần rút là độc lập.
- Xác suất rút được 1 viên bi trắng ở mỗi lần:
- Xác suất 2 viên bi đều trắng:
Bài tập 3: Gieo một xúc xắc 3 lần, xác suất không lần nào xuất hiện mặt 6?
Giải:
- Mỗi lần gieo là độc lập.
- Xác suất một lần KHÔNG ra mặt 6:
- 3 lần đều không ra mặt 6:
Bài tập 4 (nâng cao đề thi): Rút liên tiếp 2 lá bài từ bộ bài 52 lá (có hoàn lại). Xác suất cả hai lá đều là quân cơ?
Giải:
- Có hoàn lại nên các lần rút độc lập.
- Số lá bài cơ là 13. Xác suất rút 1 lá là quân cơ:
- Xác suất cả hai là quân cơ:
Bài tập 5: Một máy hoạt động mỗi ngày độc lập với xác suất thành công 0,97. Tính xác suất máy hoạt động liên tục 5 ngày không hỏng.
Giải:
- Vì các ngày độc lập:
7. Các lỗi phổ biến học sinh thường mắc trong kỳ thi
- Không xác định rõ các biến cố có độc lập hay không, dẫn đến áp dụng sai công thức.
- Bỏ qua trường hợp “có hoàn lại” và “không hoàn lại”, nhầm lẫn giữa độc lập và phụ thuộc.
- Tính nhầm xác suất biến cố đối khi giải bài “ít nhất một lần”.
- Rút gọn nhầm số, hoặc viết sai thứ tự phép nhân.
- Chỉ tính xác suất của từng phép thử mà không nhân lại tổng thể.
8. Kế hoạch ôn tập lý tưởng cho 2 tuần, 1 tuần và 3 ngày trước kỳ thi
• 2 TUẦN TRƯỚC THI: Ôn lại lý thuyết, nắm vững công thức, làm các ví dụ mẫu, luyện tập từng dạng bài cơ bản mỗi ngày.
• 1 TUẦN TRƯỚC THI: Tăng cường luyện đề thi thật, làm các bài tổng hợp các chủ đề xác suất, đặc biệt chú trọng phân biệt dạng phép thử độc lậ ụ thuộc.
• 3 NGÀY CUỐI: Làm lại những bài đã sai và ghi nhớ lỗi sai, tổng hợp các dạng hay gặp, tóm lại các công thức. Ngủ đủ giấc, giữ bình tĩnh, tập trung vào nhầm lẫn thường gặp để tránh.
9. Mẹo làm bài nhanh, chính xác chủ đề xác suất hai biến cố độc lập
- Lấy ví dụ thực tế cho mỗi dạng để nhớ lâu hơn (tung đồng xu, ăn bánh, chọn thăm…).
- Nếu đề cho phép thử độc lập: Cứ nhân xác suất từng phép thử, đơn giản hóa biểu thức trước khi nhân.
- Gặp phép thử lặp nhiều lần, có thể dùng nhẩm nhanh:nếu xác suất mỗi lần là .
- Nhớ cách tính nghịch biến cố để giải bài “ít nhất một lần”.
- Soát lại điều kiện độc lập/phụ thuộc trước khi kết thúc bài giải.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại