Blog

Ôn thi Bài 5: Dãy số lớp 11 – Chiến lược chinh phục điểm cao kỳ thi

T
Tác giả
9 phút đọc
Chia sẻ:
9 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng của Dãy số trong các kỳ thi

Chủ đề "Dãy số" là nội dung trọng điểm trong chương trình Toán lớp 11 và thường xuyên xuất hiện trong các đề kiểm tra, thi học kỳ cũng như đề thi thử THPT Quốc gia. Việc nắm vững các kiến thức và kỹ năng liên quan đến dãy số không chỉ giúp bạn đạt điểm cao ở lớp 11 mà còn là nền tảng cho kiến thức Giải tích lớp 12 cũng như các bài toán Đại số hiện đại ở các lớp trên.

2. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững

Khi ôn thi dãy số lớp 11, bạn phải chắc chắn hiểu và vận dụng thành thạo các kiến thức sau:

  • Khái niệm dãy số, phần tử tổng quát (unu_n)
  • Các loại dãy số: Dãy số cấp số cộng (C.S.C), cấp số nhân (C.S.N), dãy số truy hồi
  • Công thức tính số hạng tổng quát và tổngnnsố hạng đầu tiên
  • Các bài toán quy nạp toán học liên quan đến dãy số
  • Tìm số hạng xác định, bài toán liên quan đến min, max của dãy số
  • Các dãy đặc biệt: dãy số dạng truy hồi, dãy số dạng tổng

3. Các công thức quan trọng và điều kiện áp dụng

a) Công thức tính số hạng tổng quát và tổng đầu:

  • Cấp số cộng (C.S.C): Nếu dãy(un)(u_n)là C.S.C với công saidd:
  • Số hạng tổng quát:un=u1+(n1)d\displaystyle u_n = u_1 + (n-1)d
  • Tổngnnsố hạng đầu:Sn=n2[u1+un]=n2[2u1+(n1)d]\displaystyle S_n = \frac{n}{2}\left[u_1 + u_n\right] = \frac{n}{2}\left[2u_1 + (n-1)d\right]
  • Cấp số nhân (C.S.N): Nếu dãy(un)(u_n)là C.S.N với công bộiq<br>0q<br> \neq 0:
  • Số hạng tổng quát:un=u1qn1u_n = u_1 \cdot q^{n-1}
  • Tổngnnsố hạng đầu (nếuq<br>1q <br> \neq 1):Sn=u1qn1q1S_n = u_1 \cdot \frac{q^n - 1}{q - 1}

b) Điều kiện nhận dạng:

  • Dãy là cấp số cộng khi:un+1un=du_{n+1}-u_n=d(đều cho mọinn),
  • Dãy là cấp số nhân khi:un+1un=q\frac{u_{n+1}}{u_n}=q(đều cho mọinn)

c) Một số công thức quy nạp và bài toán điển hình:

  • Chứng minh tính chất dãy số bằng quy nạp toán học
  • Tìm min, max của dãy số (xét dấu công sai, công bội)

4. Phân loại các dạng bài tập thường gặp trong đề thi

  • Nhận dạng và xác định loại dãy số (C.S.C, C.S.N, truy hồi…)
  • Tính số hạng tổng quát (unu_n)
  • Tính tổngnnsố hạng đầu (SnS_n)
  • Giải bài toán về số hạng xác định, tìm số hạng thỏa mãn điều kiện cho trước
  • Dãy số truy hồi – tìm công thức tổng quát và chứng minh bằng quy nạp
  • Bài toán min, max của dãy số
  • Bài toán ứng dụng thực tiễn: gửi tiền ngân hàng, tăng trưởng dân số (C.S.C hoặc C.S.N)

5. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng

Để đạt điểm cao khi ôn thi dãy số lớp 11, bạn nên:

  • Đọc kỹ đề, xác định loại dãy số và áp dụng công thức thích hợp.
  • Với bài tìmunu_n: Xác định rõ u1u_1và công sai/công bội; viết biểu thức tổng quát rồi kiểm tra lại với dãy số.
  • Với bài tính tổng: Sử dụng công thức tổng đúng loại dãy, kiểm tra kỹ điều kiệnq<br>1q <br> \neq 1.
  • Bài toán quy nạp: Luôn viết rõ cơ sở quy nạp và bước quy nạp, diễn giải logic rõ ràng.
  • Bài tính min, max: Xét dấu công sai/công bội, xác định số hạng lớn nhất nhỏ nhất phù hợp với điều kiện.

6. Bài tập mẫu từ các đề thi trước với lời giải chi tiết

Dưới đây là một số bài tập điển hình giúp bạn luyện tập nhuần nhuyễn:

Bài 1: Các số u1=3u_1 = 3,d=4d = 4. Tìm số hạng thứ 10 của cấp số cộng này.

Giải:

Áp dụng công thứcun=u1+(n1)du_n = u_1 + (n-1)d:

u10=3+9×4=3+36=39u_{10} = 3 + 9 \times 4 = 3 + 36 = 39

Bài 2: Cho cấp số nhân vớiu1=2u_1=2,q=3q=3. Tính tổng 5 số hạng đầu tiên.

Giải:

Áp dụng công thứcSn=u1qn1q1S_n = u_1\frac{q^n-1}{q-1}vớin=5n=5:

S5=235131=224312=2×121=242S_5 = 2\frac{3^5-1}{3-1} = 2\frac{243-1}{2} = 2 \times 121 = 242

Bài 3: Cho dãy số u1=1u_1=1,un+1=2un+1u_{n+1} = 2u_n + 1. Tìm công thức số hạng tổng quát.

Giải:

- Đây là dãy truy hồi bậc nhất. Dễ dàng nhận ra:u2=2×1+1=3u_2=2 \times 1+1=3,u3=2×3+1=7u_3=2 \times 3+1=7,u4=2×7+1=15u_4=2 \times 7+1=15. Vậyun=2n1u_n = 2^n - 1(có thể chứng minh bằng quy nạp).

Bài 4: Chứng minhSn=n2S_n = n^2khiu1=1,un+1=un+2nu_1=1, u_{n+1}=u_n+2n,Sn=u1+u2+...+unS_n = u_1+u_2+...+u_n.

Giải:

- Chứng minh bằng quy nạp. Cơ sở n=1:S1=u1=1=12n=1: S_1 = u_1 = 1 = 1^2. Giả sử đúng chon=kn=k, vớin=k+1n=k+1,uk+1=uk+2ku_{k+1} = u_k + 2k,Sk+1=Sk+uk+1S_{k+1} = S_k + u_{k+1}, thay giả thiết và chứng minhSk+1=(k+1)2S_{k+1} = (k+1)^2.

Bài 5: Tìm min, max của dãyun=52nu_n = 5-2nvớin{1,2,...,10}n \in \{1,2,...,10\}.

Giải: Đây là cấp số cộng với công said=2<0d=-2<0, số lớn nhất là u1=3u_1=3, nhỏ nhất là u10=52×10=15u_{10}=5-2 \times 10=-15.

7. Các lỗi phổ biến học sinh thường mắc phải trong kỳ thi

  • Nhầm lẫn cấp số cộng và cấp số nhân, sử dụng nhầm công thức.
  • Không kiểm tra điều kiện công bộiq<br>1q <br> \neq 1trước khi áp dụng công thức tổng.
  • Thiếu bước cơ sở hoặc bước quy nạp khi chứng minh bằng phương pháp quy nạp.
  • Bỏ sót số hạng đầu tiên hoặc cuối cùng khi tính tổng dãy ngắn.
  • Không phân biệt được min, max trong cấp số cộng/cấp số nhân tăng hay giảm.

8. Kế hoạch ôn tập theo thời gian

- 2 tuần trước thi: Ôn lại toàn bộ lý thuyết, làm bài tập cơ bản và phân dạng. Hệ thống hóa công thức vào sổ tay.

- 1 tuần trước thi: Tập trung làm đề thi thử, các bài tập nâng cao, luyện tập phân loại dạng bài, chú trọng tốc độ.

- 3 ngày trước thi: Ôn lại các lỗi sai thường gặp, xem lại công thức, lời giải mẫu. Đặc biệt luyện xử lý nhanh dạng bài truy hồi và dãy số tổng quát.

9. Các mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Ghi nhớ và sử dụng chính xác các công thức tổng hợp cho C.S.C và C.S.N.
  • Khi thấy bài toán truy hồi, thử đặt lại một số giá trị nhỏ để tìm dạng tổng quát, sau đó kiểm tra bằng quy nạp.
  • Dùng tính chất dãy đơn điệu để xử lý bài toán min, max cực nhanh.
  • Đọc đầu bài thật kỹ, tránh nhầm loại dãy số và nhầm số hạng đầu.
  • Không giải bài bằng cảm tính, luôn trình bày đầy đủ các bước.

Kết luận

Việc ôn thi dãy số lớp 11 đòi hỏi sự nắm vững kiến thức lý thuyết, luyện tập bài tập phân loại, phát hiện lỗi sai thường gặp và thực hành nhiều đề thi đa dạng. Áp dụng đúng chiến lược ôn tập, bạn chắc chắn sẽ làm chủ chủ đề này và đạt điểm cao trong mọi kỳ thi!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng bài 6: Cấp số cộng trong cuộc sống hằng ngày và các ngành nghề

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".