Blog

Xác định lớp, tần số, tần suất từ bảng ghép nhóm: Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 11

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu và tầm quan trọng

Trong thống kê toán học lớp 11, khái niệm "Xác định lớp, tần số, tần suất từ bảng ghép nhóm" được sử dụng rất nhiều khi phân tích dữ liệu. Việc hiểu và vận dụng được các khái niệm này giúp học sinh biết cách tóm tắt, mô tả, phân tích số liệu một cách có khoa học, logic. Đây là nền tảng quan trọng để học tốt các dạng bài tập thống kê cũng như nhiều môn học khác như Xác suất, Kinh tế, Khoa học dữ liệu sau này.

- Hiểu rõ xác định lớp, tần số, tần suất giúp giải quyết nhiều bài toán về phân tích số liệu thực tế: điểm thi học sinh, phân loại sản phẩm, thống kê chiều cao/cân nặng, v.v...

- Kỹ năng này còn giúp bạn biết cách nhận xét, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu trong cuộc sống hàng ngày hay các lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

- Đặc biệt, bạn có thể luyện tập hoàn toàn miễn phí với hàng trăm bài tập xác định lớp, tần số, tần suất từ bảng ghép nhóm ngay tại đây, không cần đăng ký!

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

### 2.1 Lý thuyết cơ bản

  • • Lớp (hay khoảng/lớp ghép nhóm): Là các phân đoạn liên tiếp, không trùng nhau bao phủ trọn bộ số liệu cần thống kê. Ví dụ, các lớp điểm: 2-4, 4-6, 6-8, 8-10.
  • • Tần số (nin_i): Là số lượng các giá trị rơi vào mỗi lớp. Tên tiếng Anh: Frequency.
  • • Tần suất (fif_i): Là tỉ lệ (hoặc phần trăm) giữa tần số của một lớp với tổng số phần tử (NN), ký hiệufi=niNf_i = \frac{n_i}{N}.

Điều kiện: Dữ liệu cần đủ lớn để phân lớp, các lớp không trùng nhau, không sót dữ liệu.

### 2.2 Công thức và quy tắc

  • • Công thức tần suất:fi=niNf_i = \frac{n_i}{N}
  • • Tổng các tần số:n1+n2+...+nk=Nn_1 + n_2 +... + n_k = N
  • • Tổng các tần suất luôn bằng 1:f1+f2+...+fk=1f_1 + f_2 +... + f_k = 1hoặc bằng 100% nếu tính theo phần trăm.

Mẹo nhớ: Gắn tần số với “số lượng”, tần suất với “tỉ lệ/phần trăm” để tránh nhầm lẫn.

3. Ví dụ minh họa chi tiết

### 3.1 Ví dụ cơ bản

Cho bảng thống kê dưới đây về điểm kiểm tra Toán (trên thang 10) của 30 học sinh. Hãy xác định lớp, tần số, tần suất cho mỗi lớp.

Giải:
- Tổng số học sinh:N=3+8+12+7=30N = 3 + 8 + 12 + 7 = 30
- Tần suất từng lớp:
f1=330=0,1f_1 = \frac{3}{30} = 0,1hay 10%
f2=8300,267f_2 = \frac{8}{30} \approx 0,267hay 26,7%
f3=1230=0,4f_3 = \frac{12}{30} = 0,4hay 40%
f4=7300,233f_4 = \frac{7}{30} \approx 0,233hay 23,3%
- Tổng các tần suất:0,1+0,267+0,4+0,233=10,1 + 0,267 + 0,4 + 0,233 = 1

Lưu ý:
- Tổng các tần số phải đúng vớiNN.
- Mỗi bạn chỉ thuộc 1 lớp duy nhất.

### 3.2 Ví dụ nâng cao

Giả sử bạn có bảng ghép nhóm về chiều cao (cm) của 50 học sinh phân thành 5 lớp đều nhau:

| Lớp | 150–154 | 155–159 | 160–164 | 165–169 | 170–174 |
|-------------|---------|---------|---------|---------|---------|
| Tần số nin_i| 5 | 12 | 20 | 10 | 3 |

Tính tần suất cho từng lớp.

Lời giải:
- Tổng số học sinhN=50N=50

f1=550=0,1f_1 = \frac{5}{50} = 0,1(10%)
f2=1250=0,24f_2 = \frac{12}{50} = 0,24(24%)
f3=2050=0,4f_3 = \frac{20}{50} = 0,4(40%)
f4=1050=0,2f_4 = \frac{10}{50} = 0,2(20%)
f5=350=0,06f_5 = \frac{3}{50} = 0,06(6%)

Kỹ thuật nhanh: Có thể tính tần suất bằng cách chia tần số mỗi lớp cho tổng tần số.

4. Các trường hợp đặc biệt

- Nếu số lớp không đều nhau, phải chú ý sử dụng đúng giới hạn lớp.
- Số liệu bị thiếu hoặc lớp bị chồng lấn có thể khiến tần số bị tính sai.
- Khi biến ngẫu nhiên là rời rạc, có thể không cần lập lớp mà dùng từng giá trị một.

Liên hệ: Hiểu rõ các khái niệm này còn giúp nhận diện, vận dụng tốt các bài về bảng phân bố tần số, tần suất trong Xác suất Thống kê sau này.

5. Lỗi thường gặp và cách tránh

### 5.1 Lỗi về khái niệm

  • Hiểu sai “lớp” là giá trị riêng lẻ thay vì khoảng.
  • Nhầm lẫn giữa tần số và tần suất (số lượng với tỉ lệ).
  • Không đảm bảo tổng các tần số/tần suất đúng với số liệu.

Cách khắc phục: Luôn kiểm tra tổng tần số phải bằng tổng mẫu (NN), tổng tần suất bằng 1.

### 5.2 Lỗi về tính toán

  • Sai khi chia tần số/tổng số, đặc biệt chia nhầm thứ tự hoặc nhập sai số.
  • Quên quy đổi sang phần trăm.
  • Ghi thiếu/nhầm giới hạn lớp.

Phương pháp kiểm tra: Sau khi tính xong, cộng lại tổng các tần suất xem đã đúng 1 hoặc 100% chưa.

6. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập ngay hàng trăm bài tập Xác định lớp, tần số, tần suất từ bảng ghép nhóm miễn phí. Không cần đăng ký – chỉ cần chọn bài và bắt đầu luyện tập! Hệ thống tự động ghi nhận tiến độ giúp bạn cải thiện mỗi ngày.

7. Tóm tắt và ghi nhớ

  • Nắm chắc khái niệm lớp, tần số, tần suất và các công thức.
  • Kiểm tra tổng tần số, tần suất khi làm bài.
  • Phân biệt rõ: lớp = khoảng; tần số = số lượng; tần suất = tỉ lệ.

Checklist trước khi làm bài: - Xác định đúng lớp, điền đúng giới hạn mỗi lớp
- Tính đúng tổng tần số, tần suất mỗi lớp
- Đối chiếu tổng các tần số, tần suất

Kế hoạch ôn tập hiệu quả: Luyện giải nhiều bài theo hướng từ dễ đến khó, đối chiếu với đáp án mẫu để nhận biết lỗi sai và khắc phục từng dạng cụ thể.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".