Chiến lược giải bài toán Độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm (Lớp 12)
T
Tác giả
•
•7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc
1. Giới thiệu về bài toán độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm
Độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm là một chuyên đề trọng tâm thuộc chương Thống kê lớp 12, quan trọng cho học sinh ôn tập các kỳ kiểm tra khảo sát, thi THPT Quốc gia. Độ lệch chuẩn giúp đánh giá mức độ phân tán dữ liệu và hiểu được sự biến thiên của các số liệu. Đặc biệt, trong các bài toán ghép nhóm (dữ liệu được phân vào các lớp hoặc nhóm giá trị), việc áp dụng đúng công thức độ lệch chuẩn sẽ giúp học sinh giải quyết nhanh, chính xác và vận dụng tốt vào các bài tập thực tế.
2. Đặc điểm bài toán độ lệch chuẩn với số liệu ghép nhóm
Khác với dữ liệu rời rạc (danh sách giá trị riêng biệt), số liệu ghép nhóm được trình bày dạng các lớp khoảng giá trị (vıˊdụ:10−19,20−29,...)kèm theo tần số từng lớp. Đặc điểm của dạng bài này là:
- Phải tính giá trị đại diện (trung điểm lớp) cho từng nhóm dữ liệu.
- Phải sử dụng tần số để tính các đại lượng trung bình và phương sai.
- Công thức độ lệch chuẩn cho mẫu số liệu ghép nhóm có sự điều chỉnh phù hợp.
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
Để giải bài toán về độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm, học sinh nên thực hiện theo quy trình sau:
1. Đọc kỹ bảng số liệu, xác định các lớp, tần số và trung điểm lớp.
2. Tính trung bình cộng mẫu ghép nhóm.
3. Áp dụng công thức phương sai (hoặc độ lệch chuẩn) cho mẫu ghép nhóm.
4. Thực hiện tính toán tuần tự, kiểm tra kết quả bằng cách làm tròn hợp lý.
4. Các bước giải chi tiết – Ví dụ minh họa
Ví dụ minh họa: Bảng số liệu về chiều cao (cm) của một nhóm học sinh:
(Chú ý: Nếu kết quả âm, hãy rà soát lại các phép tính, đặc biệt khi nhập số liệu để tránh nhầm lẫn giữanixi2và (nixi)2)
Sau khi tính đượcs2, lấy căn bậc hai để tìm độ lệch chuẩns:
<br/>s=s2<br/>
5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ
Công thức độ lệch chuẩn mẫu số liệu ghép nhóm:
- Trung bình cộng mẫu: <br/>x=N∑nixi<br/>
- Phương sai mẫu: <br/>s2=N∑nixi2−(x)2<br/>
- Độ lệch chuẩn mẫu: <br/>s=s2<br/>
Ghi nhớ: - ni: tần số của lớp thứ i - xi: trung điểm của lớp thứ i - N: tổng tần số N=∑ni - ∑nixi2: tổng các bình phương trung điểm lớp nhân với tần số
6. Các biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược
- Trường hợp bảng số liệu chưa cho sẵn trung điểm lớp? → Tự tính trung điểm lớp bằng công thứcxi=2ai+bivớiai,bilà cận dưới và trên của lớp.
- Nếu chỉ cho tần suất (tỉ lệ phần trăm), cần đổi ra tần số thực sự bằngni=taˆˋn suaˆˊt×N.
Biểu đồ cột phân bố tần số chiều cao học sinh theo các khoảng lớp (150-154 cm, 155-159 cm, 160-164 cm, 165-169 cm và 170-174 cm) với tần số tương ứng 2, 8, 12, 6 và 2.
- Nếu cần so sánh hai mẫu số liệu ghép nhóm → lần lượt tính độ lệch chuẩn từng mẫu rồi so sánh.
7. Bài tập mẫu và lời giải chi tiết
Bài tập mẫu: Kết quả kiểm tra Toán của một lớp được cho như sau:
Điểm | 0-2 | 3-5 | 6-8 | 9-10 Số HS | 4 | 10 | 15 | 1
Đăng ký danh sách email của chúng tôi và nhận những mẹo độc quyền, tin tức và ưu đãi đặc biệt được gửi thẳng đến hộp thư đến của bạn.
Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".
Theo dõi chúng tôi tại