Blog

Chiến lược giải bài toán Tìm GTLN - GTNN trên khoảng mở lớp 12: Hướng dẫn đầy đủ & luyện tập miễn phí

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán "Tìm giá trị lớn nhất (GTLN) - giá trị nhỏ nhất (GTNN) trên khoảng mở" là dạng bài quen thuộc, thường xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi thử và đề thi THPT Quốc gia Toán lớp 12. Đây là nội dung trọng tâm trong chương I: Ứng dụng đạo hàm, có vai trò đánh giá kỹ năng tư duy và vận dụng kiến thức đạo hàm để giải quyết vấn đề.

Đặc điểm nổi bật của dạng này là tìm GTLN, GTNN của hàm số khi biến số chạy trên một khoảng mở (a;b)(a; b)(không bao gồm hai đầu mút). Đặc biệt, dạng này xuất hiện với tần suất cao trong các đề thi chính thức và luyện tập, giúp học sinh làm quen với kỹ năng khảo sát hàm số.

Tầm quan trọng của việc thành thạo cách giải bài toán này còn ở việc nó là nền tảng để giải các bài phức tạp hơn. Ngoài ra, bạn có thể luyện tập MIỄN PHÍ với 42.226+ bài tập thực hành đa dạng ngay tại bài viết này để củng cố kỹ năng!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Dấu hiệu đặc trưng:
- Đề bài yêu cầu tìm GTLN (max) hoặc GTNN (min) của một hàm số khixxthuộc "khoảng"(a;b)(a; b)(hoặc(<br/>fty;a)(-<br />fty; a),(a;+<br/>fty)(a; +<br />fty)).
- Các từ khóa: "trên khoảng mở", "khoảng", "giá trị lớn nhất nhỏ nhất", "tìm max/min của hàm số".

Phân biệt:
- Không tính giá trị tại hai đầu múta,ba, b. Nếu hỏi trên đoạn[a;b][a; b]là dạng khác (trên khoảng đóng).

2.2 Kiến thức cần thiết

Công thức, định lý:
- Đạo hàm:f(x)f'(x)
- Điều kiện cực trị:f(x)=0f'(x) = 0hoặcf(x)f'(x)không xác định
- Xét dấu đạo hàm để so sánh giá trị tại các điểm cực trị

Kỹ năng cần có:
- Thành thạo đạo hàm
- Kỹ năng lập bảng biến thiên

Mối liên hệ với các chủ đề khác:
- Khảo sát hàm số
- Ứng dụng thực tế của GTLN, GTNN

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Cách đọc đề hiệu quả:
- Gạch chân từ khóa: “trên khoảng”, “GTLN”, “GTNN”, “giá trị lớn nhất”, “giá trị nhỏ nhất”,...
- Xác định yêu cầu chính: Tìm giá trị lớn nhất/nhỏ nhất của một hàm cụ thể trên một khoảng xác định.
- Xác định dữ liệu: Hàm số cho trước, khoảng(a;b)(a; b).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

- Chọn phương pháp phù hợp: Đạo hàm, bảng biến thiên.
- Đặt các bước cụ thể: Tính đạo hàm, tìm điểm tới hạn, so sánh giá trị hàm số, kiểm tra đầu mút nếu cần (loại bỏ vì là khoảng mở).
- Dự đoán kết quả: GTLN/GTNN có thể là vô cùng (cần chú ý giới hạn hàm ở đầu mút nếu có).

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

- Áp dụng đạo hàm để tìm điểm tới hạn
- Lập bảng biến thiên xác định tính đơn điệu trên khoảng đã cho
- Tính giá trị tại các điểm tới hạn (loại bỏ hai đầu mút nếu ở cuối khoảng)
- So sánh các giá trị vừa tìm được => GTLN, GTNN
- Đối với các hàm không có cực trị trong khoảng, phải xét giới hạn tại các đầu mút (xu hướng tiệm cận).

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

- Lập đạo hàmf(x)f'(x), giảif(x)=0f'(x) = 0tìm điểm tới hạn
- Xétf(x)f'(x)không xác định (nếu có)
- Lập bảng biến thiên trên(a;b)(a; b)
- So sánh giá trị f(x)f(x)tại tất cả điểm tới hạn thuộc(a;b)(a; b)

Ưu điểm: áp dụng được cho nhiều hàm số.
Hạn chế: đôi khi cần xét giới hạn ở đầu mút (do không tồn tại cực trị nằm trong khoảng).

4.2 Phương pháp nâng cao

- Dùng giới hạn để xét hành vi hàm số khixa+x \to a^+,xbx \to b^-
- Ứng dụng bất đẳng thức, đánh giá nhanh mà không cần tính đạo hàm toàn bộ
- Dùng đồ thị hàm số hoặc ứng dụng phần mềm vẽ đồ thị để xác định nhanh phạm vi GTLN, GTNN

Mẹo nhớ: Nếu khoảng không chứa điểm cực trị, hãy xét giới hạn tại các đầu mút của khoảng.

Khi sử dụng phương pháp này: với hàm phức tạp, việc tính toán nhanh giúp tiết kiệm thời gian và kiểm soát sai sót tốt hơn.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất củaf(x)=x24x+5f(x) = x^2 - 4x + 5trên khoảng(1;4)(1; 4).

- Ta có:f(x)=2x4=0x=2f'(x) = 2x - 4 = 0 \Leftrightarrow x = 2
- Điểmx=2(2(1;4))x = 2 \, (2 \in (1; 4))là điểm cực trị
- Tính giá trị:
+f(2)=2242+5=48+5=1f(2) = 2^2 - 4 \cdot 2 + 5 = 4 - 8 + 5 = 1
+ Xét giới hạn đầu mút:limx1+f(x)=14+5=2\lim_{x \to 1^+} f(x) = 1 - 4 + 5 = 2;limx4=1616+5=5\lim_{x \to 4^-} = 16 - 16 + 5 = 5

Vậy GTNN là 11tạix=2x=2(trong khoảng(1;4)(1; 4)),
GTLN không đạt mà tiến đến22(phíax1+x \to 1^+),55(phíax4x \to 4^-), nên GTLN là 55khix4x \to 4^-.

5.2 Bài tập nâng cao

Bài toán: Tìm GTLN, GTNN củaf(x)=1xf(x) = \frac{1}{x}trên khoảng(0;2)(0; 2).

-f(x)=1x2f'(x) = -\frac{1}{x^2}không tồn tại cực trị trên(0;2)(0; 2).
- Xét giới hạn:
+ Khix0+x \to 0^+:f(x)+f(x) \to +\infty
+ Khix2x \to 2^-:f(x)12f(x) \to \frac{1}{2}

Vậy GTLN không tồn tại (hàm tiến tới++\inftykhix0+x \to 0^+), GTNN là 12\frac{1}{2}(khix2x \to 2^-).

Cách 1: Dùng đạo hàm
Cách 2: Dùng tính chất đơn điệu của hàm số bậc nhất âm trên khoảng(0;2)(0; 2).
Ưu điểm phương pháp 2: nhanh, trực quan khi hàm số đơn giản.

6. Các biến thể thường gặp

Biến thể:
- Khoảng không giới hạn:(;a)(-\infty; a),(a;+)(a; +\infty)...
- Hàm có nhiều điểm không xác định
- Yêu cầu tìm giá trị cực trị thỏa thêm điều kiện phụ (biến đổi kỹ thuật bài toán)

Điều chỉnh chiến lược:
- Luôn xét cả điểm mà đạo hàm không xác định
- Đánh giá giới hạn đầu mút
Mẹo: Quản lý kỹ khoảng xác định của hàm số và dải biến.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

- Lấy luôn giá trị hai đầu mút(a,b)(a, b)khi đề hỏi trên khoảng mở (a;b)(a; b)
- Không xét điểm mà f(x)f'(x)không xác định
- Áp dụng không đúng công thức đạo hàm
Khắc phục: Luôn kiểm tra lại phạm vi biến và điều kiện xác định.

7.2 Lỗi về tính toán

- Sơ suất tính giá trị tại các điểm tới hạn
- Lỗi khi xét giới hạn đầu mút
- Làm tròn số khi không cần thiết
Kiểm tra: So sánh kết quả với đồ thị/giới hạn hoặc thử thế lại các điểm quan trọng.

8. Luyện tập miễn phí ngay

- Truy cập ngay kho 42.226+ bài tập cách giải Tìm GTLN - GTNN trên khoảng mở miễn phí.
- Không cần đăng ký, luyện tập, kiểm tra kết quả ngay lập tức!
- Theo dõi tiến độ, cải thiện điểm số qua từng tuần học.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

- Đặt lịch học cụ thể: mỗi tuần luyện 10-15 bài tập dạng "Tìm GTLN - GTNN trên khoảng mở"
- Đặt mục tiêu: Hiểu trọn vẹn bước giải, nhận biết và xử lý được mọi tình huống đề bài
- Sau mỗi lần luyện tập, tự kiểm tra: Đúng/sai ở đâu, tại sao bị sai
- Định kỳ làm lại các bài sai và hệ thống lỗi từng tuần

Chúc bạn ôn tập thành công với chiến lược giải bài toán "Tìm GTLN - GTNN trên khoảng mở" dành riêng cho lớp 12!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".