Blog

Chiến Lược Giải Bài Toán Tính Khoảng Tử Phân Vị Lớp 12 – Hướng Dẫn Chi Tiết Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới Thiệu Về Bài Toán Tính Khoảng Tử Phân Vị Cho Lớp 12

Tính khoảng tử phân vị (hay còn gọi là tứ phân vị hay khoảng biến thiên tứ phân vị) là một trong những dạng toán cơ bản và cực kỳ quan trọng trong chương các chỉ số đo mức độ phân tán trong phân tích thống kê. Bài toán này thường xuất hiện trong đề kiểm tra, đề thi thử và cả thi THPT Quốc gia môn Toán.

Việc hiểu và giải đúng bài toán tính khoảng tử phân vị không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức về phân tích số liệu mà còn là nền tảng khi học các môn liên quan đến xác suất thống kê ở đại học.

2. Phân Tích Đặc Điểm Của Bài Toán Tính Khoảng Tử Phân Vị

Dạng bài này thường yêu cầu học sinh xác định hoặc tính toán các tứ phân vị (Q1, Q2, Q3) của một dãy số liệu (dạng chưa ghép nhóm hoặc đã ghép nhóm) và tính khoảng tử phân vị (IQR – Interquartile Range). Đôi khi bài toán yêu cầu vận dụng thêm việc xác định các giá trị ngoại lai.

  • Dữ liệu có thể là dãy số chưa ghép nhóm hoặc bảng tần số ghép nhóm.
  • Cần xác định được vị trí của các tứ phân vị trong dãy hay bảng.
  • Công thức tính có thể khác nhau giữa hai trường hợp nêu trên.

3. Chiến Lược Tổng Thể Tiếp Cận Bài Toán

Chiến lược tổng thể khi gặp bài toán về khoảng tử phân vị gồm các bước sau:

  1. Đọc kỹ đề, xác định dạng dữ liệu (dạng liệt kê từng giá trị hay bảng tần số).
  2. Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần (nếu chưa cho).
  3. Tính số lượng quan sátnn.
  4. Tìm vị trí các tứ phân vị (Q1, Q2, Q3) dựa trên công thức đã học (áp dụng đúng dạng dữ liệu).
  5. Xác định số liệu tại các vị trí tương ứng.
  6. Tính khoảng tử phân vị:IQR=Q3Q1IQR = Q_3 - Q_1.

4. Các Bước Giải Quyết Chi Tiết Với Ví Dụ Minh Họa

4.1. Dữ Liệu Dạng Dãy Số (Chưa Ghép Nhóm)

Ví dụ: Cho dãy số sau: 2; 5; 7; 8; 10; 12; 14; 17; 19. Hãy tính các tứ phân vị Q1Q_1,Q2Q_2,Q3Q_3và khoảng tử phân vị IQRIQR.

Giải:

  1. Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng (đã sẵn). Số giá trị n=9n = 9.
  2. Xác địnhQ2Q_2(trung vị):Q2Q_2là giá trị ở vị trí n+12=5\frac{n+1}{2} = 5, nênQ2=10Q_2 = 10.
  3. Xác địnhQ1Q_1: Là trung vị của nửa dưới (không kể Q2Q_2). Dãy nửa dưới: 2; 5; 7; 8 (n1=4n_1 = 4), trung vị là giá trị ở vị trí 4+12=2,5\frac{4+1}{2}=2,5, nênQ1=5+72=6Q_1 = \frac{5+7}{2}=6.
  4. Xác địnhQ3Q_3: Là trung vị của nửa trên (không kể Q2Q_2). Dãy nửa trên: 12; 14; 17; 19 (n2=4n_2 = 4), trung vị là 14+172=15,5\frac{14+17}{2}=15,5.
  5. TínhIQR=Q3Q1=15,56=9,5IQR = Q_3 - Q_1 = 15,5 - 6 = 9,5.

4.2. Dữ Liệu Dạng Bảng Tần Số (Ghép Nhóm)

Ví dụ: Cho bảng số liệu về chiều cao của 50 học sinh (cm):

Tính các tứ phân vị Q1,Q2,Q3Q_1, Q_2, Q_3và khoảng tử phân vị IQRIQR.

Giải:

  1. Tính số học sinh tích lũy (cộng dồn):
  2. Xác định vị trí tứ phân vị:
  3. Q1Q_1 ứng với vị trí:n4=504=12,5\frac{n}{4}=\frac{50}{4}=12,5→ Học sinh thứ 13.
  4. Q2Q_2(trung vị):n2=25\frac{n}{2}=25→ Học sinh thứ 25.
  5. Q3Q_3:3n4=37,5\frac{3n}{4}=37,5→ Học sinh thứ 38.
  • Học sinh tích lũy: 4; 14; 32; 47; 50
  • Học sinh thứ 13 nằm trong lớp thứ 2 (155-160), thứ 25 trong lớp thứ 3 (160-165), thứ 38 trong lớp thứ 4 (165-170).

Sử dụng công thức tứ phân vị cho bảng ghép nhóm:

VớiQkQ_k(k=1,2,3k=1,2,3):

Qk=L+(PkFf)×dQ_k = L + \left(\frac{P_k - F}{f}\right) \times d

  • LL: giới hạn dưới của lớp chứa tứ phân vị
  • PkP_k: vị trí tứ phân vị
  • FF: tần số tích lũy ngay trước lớp chứa tứ phân vị
  • ff: tần số lớp chứa tứ phân vị
  • dd: độ rộng lớp

-Q1Q_1: Lớp 155-160,L=155L=155,f=10f=10,F=4F=4,d=5d=5

Q1=155+12,5410×5=155+4,25=159,25Q_1 = 155 + \frac{12,5-4}{10} \times 5 = 155 + 4,25 = 159,25

Tương tự:

-Q2Q_2: Lớp 160-165,L=160L=160,f=18f=18,F=14F=14,d=5d=5
Q2=160+251418×5=160+1118×5160+3,06=163,06Q_2 = 160 + \frac{25-14}{18} \times 5 = 160 + \frac{11}{18} \times 5 \approx 160 + 3,06 = 163,06

-Q3Q_3: Lớp 165-170,L=165L=165,f=15f=15,F=32F=32,d=5d=5
Q3=165+37,53215×5=165+5,515×5=165+1,83=166,83Q_3 = 165 + \frac{37,5-32}{15} \times 5 = 165 + \frac{5,5}{15} \times 5 = 165 + 1,83 = 166,83

- VậyIQR=Q3Q1=166,83159,25=7,58IQR = Q_3 - Q_1 = 166,83 - 159,25 = 7,58(cm)

5. Công Thức Và Kỹ Thuật Cần Nhớ

  • Xác định vị trí các tứ phân vị:
    -Q1Q_1: Vị trí n+14\frac{n+1}{4}
    -Q2Q_2: Vị trí n+12\frac{n+1}{2}
    -Q3Q_3: Vị trí 3(n+1)4\frac{3(n+1)}{4}(với dãy chưa ghép nhóm)
  • Cách tách dãy số cho Q1 và Q3: Chú ý có lấy/không lấy trung vị.
  • Công thức IQR:
    IQR=Q3Q1IQR = Q_3 - Q_1
  • Công thức tứ phân vị cho bảng ghép nhóm (như phần trên đã trình bày).

6. Biến Thể Bài Toán Và Chiến Lược Ứng Phó

  • Bài toán yêu cầu xác định giá trị ngoại lai: Sử dụng quy tắc1.5×IQR1.5 \times IQR để xác định ngưỡng ngoài.
  • Bài toán cho bảng phân phối tương đối: Biến tần số tương đối thành tần số tuyệt đối.
  • Dữ liệu có dấu hiệu lặp lại, bị thiếu: Xử lý trước khi tính toán, loại bỏ/thay thế giá trị không hợp lệ.

7. Bài Tập Mẫu Có Lời Giải Chi Tiết

Bài toán: Cho dãy số liệu điểm Toán của 11 học sinh: 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10; 11. TínhQ1Q_1,Q2Q_2,Q3Q_3IQRIQR.

Giải:

  1. Sắp xếp sẵn (n = 11).
  2. Q2Q_2ở vị trín+12=6\frac{n+1}{2} = 6,Q2=6Q_2 = 6.
  3. Q1Q_1là trung vị của 5 số đầu tiên: 1; 2; 3; 4; 5. Vị trí =3=3,Q1=3Q_1=3.
  4. Q3Q_3là trung vị của 5 số cuối: 7; 8; 9; 10; 11. Vị trí =3=3,Q3=9Q_3=9.
  5. IQR=Q3Q1=93=6IQR=Q_3-Q_1=9-3=6.

8. Bài Tập Thực Hành Tự Làm

Bài 1: Cho dãy số: 3; 4; 7; 8; 10; 14; 16. TínhQ1Q_1,Q2Q_2,Q3Q_3IQRIQR.

Bài 2: Cho bảng tần số về điểm kiểm tra của 40 học sinh:

Hãy xác địnhQ1Q_1,Q2Q_2,Q3Q_3IQRIQR.

9. Mẹo Và Lưu Ý Để Tránh Sai Lầm Phổ Biến

  • Luôn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần trước khi làm.
  • Phân biệt rõ cách tính cho dữ liệu chưa ghép nhóm và đã ghép nhóm.
  • Chú ý đến việc lấy/trừ các giá trị trung vị khi chia dãy số.
  • Với bảng tần số, nên vẽ thêm cột tần số tích lũy để dễ quan sát vị trí tứ phân vị.
  • Dùng đúng công thức theo từng trường hợp, đừng nhầm lẫn!

KẾT LUẬN

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách giải bài toán tính khoảng tử phân vị cho học sinh lớp 12. Bạn hãy luyện tập các ví dụ và bài tập thực hành trên, đồng thời ôn kỹ các công thức để đạt kết quả tốt trong ôn tập và thi cử. Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".