Chiến lược giải quyết bài toán: Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm lớp 12
1. Giới thiệu về dạng bài toán
Bài toán về khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm là dạng bài cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong chương thống kê lớp 12. Đây là những chỉ số đo mức độ phân tán của dữ liệu, thường xuất hiện trong các đề thi, kiểm tra (cả trong kì thi THPT Quốc gia). Thành thạo dạng bài này giúp học sinh hiểu rõ bản chất dữ liệu, biết cách mô tả sự phân bố và ứng dụng vào các tình huống thực tiễn. Để luyện tập hiệu quả, bạn có thể thử sức với hơn 42.226+ bài tập cách giải Bài 1: Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm miễn phí ngay tại đây!
2. Phân tích đặc điểm bài toán
- Dữ liệu được trình bày dưới dạng các lớp (khoảng ghép nhóm) và tần số tương ứng.
- Thường xuất hiện các cụm từ: “hãy tính khoảng biến thiên”, “tứ phân vị”, “mẫu số liệu ghép nhóm”…
- Đặc trưng: Đề không cho dữ liệu gốc mà cho bảng tần số ghép nhóm.
- Biết xác định giá trị nhỏ nhấtvà lớn nhấttừ bảng số liệu ghép nhóm.
- Biết công thức tính khoảng biến thiên:.
- Nắm được cách xác định tứ phân vị ,khi số liệu là phân lớp (dùng công thức nội suy).
- Kỹ năng: Tính tổng tần số, xác định vị trí tứ phân vị, đọc bảng ghép nhóm.
- Mối liên hệ mở rộng: Thống kê mô tả, đo sự phân tán (liên kết với phương sai, độ lệch chuẩn).
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
- Đọc kỹ đề, xác định bảng số liệu đã cho (các khoảng lớp, tần số mỗi lớp).
- Xác định rõ yêu cầu bài toán: tính,,hay khoảng tứ phân vị .
- Tìm và ghi lại dữ liệu: các lớp (khoảng giá trị), tần số, tổng tần số.
- Chọn đúng công thức: Khoảng biến thiên, tứ phân vị, khoảng tứ phân vị.
- Ghi thứ tự các bước cần làm:
1. Tính tổng tần số:.
2. Xác định vị trí ,theo thứ tự tích lũy tần số.
3. Dùng công thức nội suy tứ phân vị.
- Ước lượng kết quả để kiểm tra tính hợp lý khi làm xong.
- Thực hiện từng bước theo kế hoạch.
- Nghiêm túc với phép tính nội suy (nếu cần).
- Kiểm tra lại kết quả, so sánh với dữ kiện ban đầu để tránh sai sót.
4. Các phương pháp giải chi tiết
- Tính: Lấy cận dưới nhỏ nhất của lớp đầu tiên.
- Tính: Lấy cận trên lớn nhất của lớp cuối cùng.
- Khoảng biến thiên:
- Xác định tứ phân vị dựa vào tổng tần số :
- Vị trí tại thứ tự .
- Vị trí tại thứ tự .
- Dùng công thức nội suy tínhcho số liệu ghép nhóm:
với:
-: cận dưới của lớp chứa;
-: tổng tần số các lớp trước lớp chứa;
-: tần số của lớp chứa;
-: độ rộng lớp.
-.
- Với bảng số liệu lớn nhiều lớp hoặc lớp không đều, ưu tiên lập bảng phụ tích lũy để giảm nhầm lẫn.
- Dùng máy tính cầm tay kiểm tra tổng tần số, tích lũy tần số.
- Mẹo nhớ công thức: Đặt các vị trí ,trước, xác định đúng lớp chứa, tránh nhầm lẫn thứ tự lớp.
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Đề bài: Dưới đây là bảng phân phối tần số điểm thi Toán (lớp 12):
| Khoảng điểm | 4-6 | 6-8 | 8-10 |
|-------------|------|------|------|
| Tần số | 6 | 12 | 2 |
Tính khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của bảng số liệu trên.
Lời giải từng bước:
1. Tổng tần số:.
2. Khoảng biến thiên:
,.
3. Tính vị trí (),():
Tích lũy tần số: 6 (lớp 1), 18 (lớp 2), 20 (lớp 3)
-thuộc lớp 4-6:
+,,,
-thuộc lớp 6-8:
+,,,
4. Khoảng tứ phân vị:
Giải thích từng bước: chọn đúng lớp, tính chính xác các giá trị cần nội suy.
Đề bài: Một bảng số liệu ghép nhóm gồm các lớp không đều độ rộng:
| Khoảng tuổi | 15-17 | 17-20 | 20-22 |
|-------------|-------|-------|-------|
| Tần số | 8 | 10 | 2 |
Tính khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu trên.
Lời giải:
-.
-,,.
- Xác định,:
-,.
- Tích lũy tần số: 8, 18, 20.
-thuộc lớp đầu:,,,
-thuộc lớp 17-20:,,,
-
- Có thể giải bằng cách lập thêm bảng tích lũy, phân tích kỹ để tránh nhầm lớp.
6. Các biến thể thường gặp
- Dữ liệu có lớp ghép nhóm không đều độ rộng.
- Một số lớp có tần số bằng 0 (bỏ qua khi tích lũy nhưng vẫn tính tổng tần số).
- Đề bài yêu cầu thêm: xác định giá trị trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn (kết hợp).
- Để xử lý: Luôn lập bảng phụ, chú ý xác định đúng lớp chứa tứ phân vị.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
- Nhầm giữa vị trí (thứ tự) và giá trị tứ phân vị.
- Chọn nhầm lớp chứa.
- Áp dụng sai công thức nội suy (đặc biệt nhầm,hoặc).
- Cách phòng tránh: Lập bảng phụ rõ ràng, kiểm tra kết quả qua ví dụ nhỏ.
- Tính sai tổng tần số (bỏ sót lớp, cộng nhầm).
- Xác định sai độ rộng lớpkhi lớp không đều.
- Làm tròn số không thống nhất hoặc quá sớm làm lệch đáp số.
- Kiểm tra bằng cách làm lại bằng máy tính hoặc dùng bảng giá trị tích lũy.
8. Luyện tập miễn phí ngay
- Truy cập 42.226+ bài tập cách giải Bài 1: Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm miễn phí.
- Không cần đăng ký, luyện tập mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 click.
- Theo dõi chi tiết tiến độ, so sánh kết quả và nâng cao kỹ năng xử lý thống kê.
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
- Tuần 1: Ôn lý thuyết và giải 5 bài cơ bản/ngày.
- Tuần 2: Thực hành bài nâng cao, tập trung các dạng lớp không đều.
- Tuần 3: Làm đề tổng hợp, ghi chú lỗi cá nhân gặp phải.
- Tuần 4: Ôn lại ở mức tốc độ nhanh, kiểm tra lẫn nhau với bạn bè.
- Đặt mục tiêu: Đúng 100% bài cơ bản, trên 80% bài nâng cao.
- Sử dụng hệ thống luyện tập online để đánh giá kết quả mỗi tuần.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại