Chiến Lược Giải Quyết Bài Toán Khảo Sát Hàm Phân Thức Có Chứa Tham Số Lớp 12
T
Tác giả
•
•7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc
1. Giới thiệu: Bài Toán Khảo Sát Hàm Phân Thức Có Chứa Tham Số Là Gì? Tại Sao Quan Trọng?
Khảo sát hàm phân thức có chứa tham số là dạng toán nâng cao trong chương trình Toán lớp 12. Dạng bài này liên quan đến các hàm phân thức dạng y=Q(x,m)P(x,m), trong đó m là tham số. Phân tích kỹ càng các tính chất của hàm này sẽ giúp học sinh làm chủ những câu hỏi chắc chắn xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia và nhiều kỳ kiểm tra quan trọng.
2. Đặc điểm của bài toán khảo sát hàm phân thức có chứa tham số
• Hàm số có dạng phân thức: Tử và mẫu có thể chứa biếnxvà tham số m.
• Tham số mlàm thay đổi tập xác định, tiệm cận, cực trị hoặc hình dạng đồ thị hàm số.
• Bài toán thường yêu cầu xác định giá trị củamthoả mãn một điều kiện (cực trị, tiệm cận, đồng biến/nghịch biến, cắt trục hoành, …).
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
Khi gặp bài toán khảo sát hàm phân thức có tham số, bạn nên tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Xác định tập xác định của hàm số với tham số m.
Bước 2: Tìm các điểm đặc biệt (nghiệm tử, nghiệm mẫu, điểm gây không xác định hoặc gián đoạn).
6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
• Tìmm để hàm phân thức có cực trị/cực đại/cực tiểu tại 1 điểm xác định.
• Tìm giá trị m để hàm số đạt giá trị nhỏ nhất/lớn nhất tạixthỏa mãn điều kiện.
• Xác địnhmsao cho hàm có tiệm cận đặc biệt (đi qua một điểm cố định hoặc tiếp xúc với trục tọa độ, v.v.).
Lưu ý: Mỗi dạng sẽ yêu cầu thêm kỹ thuật, ví dụ: giải hệ phương trình, xét dấu đạo hàm theom, hoặc sử dụng bất đẳng thức.
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết theo từng bước
Bài tập mẫu 1: Cho hàm số y=x−1x2+m. Tìmm để đồ thị cắt trục hoành tại hai điểm phân biệt cùng dấu.
Bước 1: Điều kiện xác định:x−1=0⇒x=1.
Bước 2: Tìm giao điểm với trục hoành (y=0):x2+m=0⇒x2=−m.
Để có hai điểm phân biệt cùng dấu:
x2=−mcó hai nghiệm phân biệt⇔−m>0⇔m<0. Khi đó, hai nghiệm là x=−mvà x=−−m.
Hai nghiệm cùng dấu ⇔chỉ khix=0(trùng nghiệm) hoặc không có (dox=±−m) ⇒ Bài toán không có giá trị m thỏa mãn yêu cầu.
(Có thể điều chỉnh yêu cầu bài toán nếu cần giải mẫu rõ hơn cho dạng khác).
Bài tập mẫu 2: Choy=x−3x+m. Tìmm để hàm số nghịch biến trên(3,+∞).
Đạo hàm:y′=(x−3)2(1)(x−3)−(x+m)(1)=(x−3)2x−3−x−m=(x−3)2−3−m
Hàm nghịch biến trên(3,+∞)⇔y′<0trên(3,+∞).
Với(x−3)2>0∀x>3, do đó y′<0⇔−3−m<0⇔m>−3.
Vậym>−3là điều kiện để hàm số nghịch biến trên(3,+∞).
8. Bài tập thực hành để học sinh tự làm
1. Cho hàm số y=x+2x−m. Tìmm để hàm số đồng biến trên(−∞,−2).
2. Choy=x−1x2−m. Tìmm để hàm số có đúng một tiệm cận đứng.
3. Tìmmđể đồ thịy=x−2mx+1cắt trục hoành tại điểm có hoành độ dương.
4. Choy=m−xx+m. Tìmm để đồ thị hàm số có tiệm cận ngang.
9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến
• Luôn xét điều kiện xác định trước khi làm các bước tiếp theo.
• Khi lấy đạo hàm, chú ý chính xác biểu thức tử và mẫu.
• Đừng bỏ sót trường hợp nghiệm rơi vào giá trị làm hàm không xác định.
• Vẽ bảng biến thiên để kiểm chứng kết quả nếu có thời gian.
• Đối với các điều kiện liên quan tới dấu, nên tách thành các khoảng xác định để xét cụ thể.
Kết luận chung
Bài toán khảo sát hàm phân thức có chứa tham số là dạng bài điển hình cho khả năng lập luận logic và vận dụng tổng hợp các kiến thức toán học lớp 12. Áp dụng nhuần nhuyễn chiến lược trên, học sinh sẽ có đủ tự tin chinh phục các bài toán dạng này trong các kỳ thi quan trọng.
Đăng ký danh sách email của chúng tôi và nhận những mẹo độc quyền, tin tức và ưu đãi đặc biệt được gửi thẳng đến hộp thư đến của bạn.
Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".
Theo dõi chúng tôi tại