Tiệm cận đứng của hàm phân thức – Giải thích chi tiết và bài tập minh họa dành cho học sinh lớp 12
1. Giới thiệu về tiệm cận đứng của hàm phân thức
Tiệm cận đứng là một khái niệm nền tảng xuất hiện nhiều trong chương trình Toán lớp 12 và các kì thi THPT Quốc gia. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số, giúp học sinh hiểu rõ hơn về đặc điểm "nguy hiểm" của hàm số, nơi mà đồ thị có thể "tiến ra vô cực" khi tiếp cận một giá trị xác định của biến. Việc hiểu và xác định chính xác tiệm cận đứng giúp bạn giải quyết tốt các bài tập khảo sát hàm số và ứng dụng thực tế.
2. Định nghĩa tiệm cận đứng của hàm phân thức
Tiệm cận đứng của một hàm số là đường thẳng song song trục tung (trục), có dạng, mà khitiến gần đến(từ bên trái hoặc bên phải), giá trị của hàm số trở nên rất lớn về trị tuyệt đối (tức là tiến tớihoặc).
Đối với hàm phân thức hữu tỉ:
Cho hàm số , vớivà là những đa thức và . Đường thẳnglà tiệm cận đứng nếu:
Nói cách khác, tiệm cận đứng thường xuất hiện tại các giá trị làm cho mẫu thứcbằng 0, nhưng tử số phải khác 0 tại đó.
3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa
Xét ví dụ cụ thể: Cho hàm số
Các bước tìm tiệm cận đứng:
- Bước 1: Tìm nghiệm của mẫu số, tức là giải phương trình
- Bước 2: Kiểm tra tử số tại, ta có ⇒ Điều kiện đúng.
- Bước 3: Kết luận: Đường thẳnglà tiệm cận đứng của đồ thị hàm số.
Giải thích bằng đồ thị: Khitiến gần đến 3 (từ trái hoặc phải), giá trị sẽ tiến rahoặc, tùy phía tiếp cận.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý
Có một số trường hợp đặc biệt cần lưu ý khi tìm tiệm cận đứng:
- Nếu nghiệm của mẫu số cũng đồng thời là nghiệm của tử số (tứcvà ), cần phân tích kĩ: Nếu bậc của tử số tạinhỏ hơn bậc của mẫu số tại, vẫn có tiệm cận đứng tại; nếu không, đó là điểm gián đoạn, không phải tiệm cận đứng.
- Hàm phân thức không có tiệm cận đứng nếu mẫu số không có nghiệm thực.
Ví dụ:, mẫu số không có nghiệm thực, nên hàm này không có tiệm cận đứng.
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
Tiệm cận đứng liên quan chặt chẽ với các khái niệm sau:
- Điểm gián đoạn: Tại nhữnglàm mẫu số bằng 0 nhưng không phải tiệm cận đứng (thường là nghiệm bội của cả tử và mẫu);
- Giới hạn: Tìm giá trị và để xác định tiệm cận đứng;
- Tiệm cận ngang: Dạng tiệm cận khác, đặc biệt quan trọng khi khảo sát hàm số.
6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết
Bài tập 1: Tìm các tiệm cận đứng của hàm số
- Giải: Mẫu số
- Kiểm tra tử số tại các giá trị này:tạilà , tạilà .
- Kết luận: Hàm số có hai tiệm cận đứngvà .
Bài tập 2: Tìm tiệm cận đứng của
- Giải:
- Tử số tại→ Đồng quy với mẫu!
- Ta phân tích tiếp:với
- Khi đó,làm mẫu số bằng 0 nhưng tử số khác 0:
- Kết luận: Hàm số có tiệm cận đứng.
Bài tập 3: Tìm tiệm cận đứng của
- Giải: Phân tích tử số:⇒với
- Rút gọn:với.
- Nhận xét: Mẫu số tại, đồng thời tử số cũng, nhưng sau khi rút gọn hết thì tạilà điểm gián đoạn chứ KHÔNG có tiệm cận đứng!
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
- Chỉ nhìn mẫu số mà bỏ qua kiểm tra tử số cũng bằng 0 tại nghiệm của mẫu số hay không.
- Không rút gọn phân thức trước khi xét tiệm cận đứng (đặc biệt khi cả tử và mẫu có chứa nhân tử chung).
- Lộn lẫn giữa tiệm cận ngang và tiệm cận đứng.
- Bỏ sót trường hợp nghiệm kép của mẫu hoặc nghiệm làm cho mẫu vừa bằng 0 vừa có thể rút gọn.
8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ
- Tiệm cận đứng là một trong những đặc điểm quan trọng khi khảo sát và vẽ đồ thị hàm số phân thức hữu tỉ.
- Đường thẳnglà tiệm cận đứng nếu:(mẫu số bằng 0) và (tử số khác 0).
- Nếu, cần rút gọn phân thức rồi xét lại.
- Nên kiểm tra kỹ cả tử và mẫu số, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn.
Với kiến thức vững chắc về tiệm cận đứng, bạn sẽ tự tin hơn khi giải quyết các bài toán khảo sát hàm số phân thức trong đề thi cũng như áp dụng vào nhiều chủ đề Toán khác nhau.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại