Ứng dụng tiệm cận đứng của hàm phân thức trong cuộc sống: Góc nhìn thực tiễn cho học sinh lớp 12
1. Tiệm cận đứng của hàm phân thức – Khái niệm và ý nghĩa
Trong chương trình toán học lớp 12, "tiệm cận đứng" của hàm phân thức là một khái niệm quan trọng. Tiệm cận đứng xuất hiện khi giá trị của hàm số phân thức trở nên vô cùng lớn (hoặc vô cùng nhỏ) khi biến tiến dần đến một giá trị xác định. Về mặt kỹ thuật, nếulà một hàm phân thức và là nghiệm củamà không phải nghiệm của, thì là phương trình của tiệm cận đứng của đồ thị hàm số đó.
Tiệm cận đứng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hành vi bất thường hoặc giới hạn của các hệ thống vật lý, kinh tế, hay sinh học khi biến số tiến gần đến một giá trị nguy hiểm. Trong thực tế, kiến thức này cung cấp nền tảng để phát hiện, dự đoán và phòng tránh các rủi ro hay sự cố.
2. Ứng dụng tiệm cận đứng trong đời sống hằng ngày
- Hạn chế tốc độ truy cập Internet: Khi băng thông hệ thống đạt tới mức tối đa, tốc độ truy cập giảm mạnh, có thể mô tả bằng một phân thức với tiệm cận đứng tại mức băng thông tối đa.
- Quãng đường với mức nhiên liệu cực thấp: Xe ô tô tiêu hao lượng nhiên liệu còn lại. Khi mức xăng giảm gần bằng 0, quãng đường xe đi được giảm nhanh chóng, có thể mô phỏng bởi hàm, vớilà mức xăng còn lại. Khi,– gần sát với một tiệm cận đứng về mặt thực tiễn (vì thực tế không thể chia cho 0).
-Cảnh báo cháy nổ do tích điện: Khi hiệu điện thế trên tụ điện đạt đến một ngưỡng giới hạn, dòng điện qua tụ tăng nhanh đột ngột theo hàm số dạng phân thức, và "nổ tụ" xảy ra gần vùng tiệm cận đứng.
3. Ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau
a) Kinh tế – Tài chính: Khi giá cổ phiếu hoặc lãi suất gần đạt đến một mức trần hoặc mức sàn, biến động giá diễn ra nhanh chóng, tương tự như hiện tượng tiệm cận đứng, ví dụ lãi suất cho vay với điều kiện rủi ro rất cao.
b) Kỹ thuật – Điện tử: Trong thiết kế mạch điện, khi điện trở tiến đến 0 hoặc vô cùng lớn, dòng điện hoặc điện áp xuất hiện hiện tượng bất thường, có thể dự đoán thông qua mô hình hàm phân thức với tiệm cận đứng.
c) Hoá học – Phản ứng: Tốc độ phản ứng hoá học có thể được mô tả bởi các phân thức, khi nồng độ chất phản ứng tiến gần 0, tốc độ phản ứng tăng mạnh gần một tiệm cận đứng.
d) Sinh học – Dân số học: Mô hình gia tăng dân số của vi khuẩn, khi nguồn thức ăn ngừng cấp, lượng vi khuẩn giảm đột ngột tạo ra vùng tiệm cận đứng.
e) Kỹ sư cơ khí: Khi một vật chịu lực gần tới mức tối đa cho phép, ứng suất trong vật liệu tăng nhanh và dễ gây gãy – hiện tượng này được mô phỏng bằng đồ thị có tiệm cận đứng.
4. Các ví dụ thực tế với số liệu và tình huống cụ thể
Ví dụ 1: Mối liên hệ giữa áp suất và thể tích khí (Định luật Boyle-Mariotte)
Áp suấtvà thể tíchcủa một lượng khí cố định được mô tả bởi:
Khi,. Trên thực tế, một số bơm xe đạp sử dụng ống thể tích nhỏ; càng nén khí, áp suất càng tăng, và nếu không chú ý tới "tiệm cận đứng" này sẽ gây nổ lốp.
Ví dụ 2: Lãi suất phạt khi trả chậm thẻ tín dụng
Giả sử số tiền phạttỷ lệ vớivớilà số ngày còn lại để thanh toán đúng hạn. Khi,; có nghĩa là: càng gần sát hạn, áp lực tài chính càng lớn, tạo lằn ranh "không thể vượt qua" giống tiệm cận đứng của hàm số.
Ví dụ 3: Tiêm thuốc vào mạch máu
Vận tốc hòa tan thuốc trong máu được mô hình hóa bằng phân thức; nếu đột ngột tăng lượng thuốc, nồng độ có thể tăng "bất thường" khi tiệm cận lượng "không dung nạp" của cơ thể, gây sốc hoặc nguy hiểm tính mạng.
5. Kết nối tiệm cận đứng với các môn học khác
- Vật lý: Ứng dụng tính tiệm cận đứng trong nghiên cứu áp suất, dòng điện, các lý thuyết sóng, cơ học chất lỏng.
- Hóa học: Mô hình nồng độ, áp suất, tốc độ phản ứng.
- Tin học: Phân tích giới hạn tốc độ phân phối tài nguyên, các hệ thống máy tính bị "thắt cổ chai".
6. Dự án nhỏ cho học sinh áp dụng kiến thức tiệm cận đứng
a) Mô phỏng áp suất từng phần khi nén, dãn bơm xe đạp và vẽ đồ thị phân thức. Theo dõi thực tế đến khi không thể bơm thêm.
b) Thiết kế một bảng tính (Excel hoặc Google Sheets) để theo dõi mức chi tiêu/năng suất so với thời gian thực hiện công việc tận dụng hàm phân thức – đánh giá khi nào khối lượng công việc tiệm cận mức tối đa.
c) Làm thí nghiệm nhỏ với đèn điện trở và đo dòng điện khi thay đổi điện trở (theo công thức, vớicó xuất hiện "tiệm cận đứng" không?).
7. Trích dẫn từ chuyên gia
"Tiệm cận đứng giúp các bạn học sinh sớm nhận diện các ranh giới nguy hiểm trong kỹ thuật và đời sống. Trong kiểm tra áp suất, đo lường lãi suất hay các phép thử hoá học, hiểu về tiệm cận đứng là cách để bảo vệ an toàn cho chính mình và thiết bị." (Thầy Nguyễn Minh Nam, giáo viên Toán THPT Nguyễn Trãi, Hà Nội)
8. Tài nguyên tham khảo và đề xuất mở rộng
- - Sách giáo khoa Toán 12 – Bài 3: Đường tiệm cận của đồ thị hàm số
- - Trang Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/tieng-anh-tam-tiet/-ung-dung-tiem-can-dung.html
- - Khan Academy: Asymptotes in rational functions (tiếng Anh)
- - Bộ đề kiểm tra trực tuyến dạng tiệm cận đứng trên Azota, Moon.vn
Kết luận: Toán học thực tiễn quanh ta
Tiệm cận đứng không chỉ là lý thuyết trừu tượng mà còn là "cảnh báo đỏ" trong mọi lĩnh vực đời sống, từ tài chính, y tế, kỹ thuật đến sinh hoạt hằng ngày. Hiểu và vận dụng tốt tiệm cận đứng giúp học sinh tự tin bước vào xã hội hiện đại, nơi khoa học luôn kết nối trực tiếp và thực tiễn với cuộc sống.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại