Ứng dụng thực tế của "Tìm GTLN - GTNN trên khoảng mở" trong cuộc sống và nghề nghiệp
1. Khái niệm: Tìm giá trị lớn nhất (GTLN), giá trị nhỏ nhất (GTNN) trên khoảng mở trong Toán học lớp 12
Trong Toán học, đặc biệt ở chương khảo sát hàm số lớp 12, khái niệm tìm giá trị lớn nhất (GTLN) và giá trị nhỏ nhất (GTNN) trên một khoảng đóng hay khoảng mở là chìa khóa để đánh giá mức độ thay đổi cực đại và cực tiểu của một hàm số trong một miền xác định. Khác với khoảng đóng (gồm cả hai đầu mút), khoảng mở không chứa các điểm biên, vì vậy các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất thông thường sẽ không đạt được tại các đầu mút, mà xuất hiện tại các điểm bên trong khoảng hoặc tiến đến vô cực khi tiến sát biên. Khái niệm này không chỉ giúp hiểu bản chất hàm số mà còn cực kỳ quan trọng khi vận dụng vào các bài toán đời thường.
2. Ứng dụng trong đời sống hàng ngày
- a) Tối ưu hóa chi phí tiêu dùng: Ví dụ, khi mua điện thoại, học sinh luôn muốn tìm chiếc máy có dung lượng phù hợp nhất (không quá lớn gây lãng phí, không quá nhỏ gây thiếu thốn), với mức giá phù hợp nhất. Việc tìm vùng giá hợp lý giống như một bài toán tìm GTLN – GTNN cho bài toán kinh tế.
- b) Tiết kiệm năng lượng: Một bóng đèn LED phải làm việc ở mức điện áp tối ưu để vừa tiết kiệm điện năng (GTNN tiêu hao), vừa đảm bảo ánh sáng tối đa (GTLN hiệu quả) mà không bị cháy vì vượt ngưỡng (khoảng mở của điện áp).
- c) Thời điểm luyện tập hiệu quả: Khi chơi thể thao, cơ thể bạn chỉ đạt hiệu suất tập luyện tối đa ở một mức nhịp tim nhất định (với giới hạn trên và dưới – chính là GTNN và GTLN trong khoảng mở cho nhịp tim an toàn và hiệu quả).
3. Ứng dụng trong các ngành nghề thực tiễn
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những bài toán tối ưu hóa như tìm GTLN – GTNN trên khoảng mở hiện diện ở hầu khắp mọi lĩnh vực nghề nghiệp!
- a) Kinh tế – Tài chính: Tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa rủi ro khi đầu tư; tìm mức giá đạt doanh thu tối ưu trên thị trường (giá không thể là 0 hoặc vô cùng lớn – đây là khoảng mở).
- b) Công nghệ thông tin: Tối ưu tài nguyên máy chủ, đảm bảo tốc độ phản hồi trang web nhỏ nhất và dung lượng bộ nhớ sử dụng nằm trong ngưỡng tối ưu cho từng ứng dụng.
- c) Y tế – Sức khỏe: Tính liều lượng thuốc tối đa an toàn cho bệnh nhân, hoặc xác định nồng độ hiệu quả nhất của một loại chất trong máu mà không gây độc (ngưỡng trên – dưới).
- d) Kỹ thuật – Công nghiệp: Thiết kế máy móc đạt tiêu chuẩn năng suất lớn nhất mà không bị hỏng hóc do vượt giới hạn vật liệu.
- e) Du lịch & Nhà hàng: Tính số lượng món ăn/bàn phục vụ trong một khoảng thời gian sao cho tối ưu hóa doanh thu và giảm thiểu lãng phí nguyên liệu.
4. Ví dụ thực tế với số liệu và tình huống cụ thể
- Ví dụ 1 – Kinh tế gia đình: Giả sử gia đình bạn định trồng rau sạch với diện tích(mét vuông), chi phí bảo dưỡng là . Tìm khoảng để chi phí bảo dưỡng là nhỏ nhất hợp lý. Vớivà (giả định do diện tích sân vườn), bài toán trở thành tìm GTNN củatrên. Đạo hàm và giải chota có: \Rightarrow x^2 = 40(mét vuông, loại nghiệm âm). Thay kiểm tra, chi phí nhỏ nhất đạt tạim², nhưng trong đoạnsẽ còn kiểm tra các giá trị tiến sát 0 hay 200 (khoảng mở).
- Ví dụ 2 – Y học: Một bệnh nhân cần dùng một loại thuốc có ngưỡng nồng độ tối ưu(mg/mL) nằm trong khoảngmg/mL để hiệu quả nhất, vượt quá sẽ khiến ngộ độc. Vậy GTLN và GTNN nồng độ thuốc nằm ở đâu? Sử dụng hàm hiệu quả , thường đạt cực đại ở trong khoảng. Bác sĩ cần căn cứ GTLN để kê liều tối ưu.
- Ví dụ 3 – Công nghệ thông tin: Số lượng người dùng truy cập một lúc vào máy chủ càng cao làm giảm tốc độ truy cập, vớisố người dùng thực tế nằm trong khoảng. Bài toán tìm số người truy cập tối đa (không bị lag) chính là tìm GTLN tốc độ truy cập trên khoảng mở.
5. Kết nối với các môn học khác
Bạn có biết khái niệm tìm GTLN – GTNN trên khoảng mở kết nối mật thiết với nhiều môn học không chỉ Toán mà còn trong:
- Vật lý: Tối ưu hóa vận tốc, năng lượng, định luật bảo toàn – các bài toán cực trị thường xuyên xuất hiện trong chương trình.
- Hoá học: Thí nghiệm tìm nồng độ chất xúc tác để phản ứng xảy ra mạnh nhất.
- Sinh học: Tối ưu hóa lượng phân bón, liều lượng thuốc cho cây trồng, vật nuôi.
- Kỹ thuật: Tính toán vòng tua máy đạt hiệu suất tối ưu không gây hỏng hóc thiết bị.
6. Dự án nhỏ cho học sinh: Vận dụng kiến thức vào thực tiễn
- Dự án 1: Đo hiệu suất học tập. Ghi nhận số giờ ôn bài mỗi ngày (trong khoảng (1;6)), kết hợp kết quả kiểm tra để xây hàmvà xác định số giờ ôn tối ưu (giá trị lớn nhất của).
- Dự án 2: Tiết kiệm điện năng cho lớp học. Đo mức điện áp và độ sáng khi bật tắt đèn (xây đồ thị và tìm vùng điện áp lý tưởng cho tiết kiệm nhất).
- Dự án 3: Làm bài toán tối ưu hoá chi tiêu: Lập bảng chi tiêu cá nhân, xác định các khoảng tiền tiêu dùng để đạt hài hòa giữa tiết kiệm và hưởng thụ (sử dụng biểu đồ, tìm cực trị trong bảng).
7. Trích dẫn chuyên gia
"Bài toán tìm cực trị trên khoảng mở xuất hiện hàng ngày quanh ta. Từ căn chỉnh thời khóa biểu học tập, tối ưu kinh doanh nhỏ đến giải quyết các vấn đề lớn như tối đa hóa lợi nhuận trong doanh nghiệp. Hiểu và áp dụng thành thạo kỹ năng này, bất kể bạn học ngành gì, sẽ giúp bạn đi xa!" – Thầy Nguyễn Văn Đạt, GV Toán THPT Chuyên.
8. Tài nguyên bổ sung khuyến khích học sinh tìm hiểu
- Sách giáo khoa Giải tích 12 – Chương 1, Bài 2.
- Trang web: https://toanhoc247.com (chủ đề Ứng dụng đạo hàm, cực trị)
- Kênh Youtube: Vật Lý Nguyễn Quốc Chí (các bài toán tối ưu hoá vật lý).
- Tìm kiếm cụm từ: "Tìm GTLN GTNN thực tế", "Bài toán cực trị ngoài đời sống".
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại