Blog

Cách giải bài toán Gấp hình từ giấy lớp 2: Hướng dẫn chiến lược và ví dụ minh họa

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán Gấp hình từ giấy và tầm quan trọng

Bài toán "Gấp hình từ giấy" là một chủ đề thú vị trong chương trình Toán lớp 2. Thông qua các tình huống cho một mảnh giấy đã gấp (theo chiều dọc, ngang hoặc chéo), yêu cầu học sinh xác định hình ảnh còn lại hoặc hình tạo thành sau khi gấp/mở giấy. Loại bài này không chỉ rèn luyện tư duy hình học mà còn phát triển óc tưởng tượng, phân tích không gian và khả năng quan sát của học sinh. Việc thành thạo cách giải bài toán gấp hình từ giấy còn hỗ trợ rất nhiều cho học sinh trong các chủ điểm về hình học và thực tế, như kỹ năng gấp giấy, xếp hình, nhận biết đối xứng.

2. Đặc điểm của bài toán Gấp hình từ giấy

  • Có liên quan đến các thao tác quan sát, tưởng tượng sự thay đổi của hình khi gấp/mở giấy.
  • Thường yêu cầu so sánh hình trước và sau khi gấp hoặc tìm phần còn thiếu của hình.
  • Thường dùng khái niệm đối xứng qua trục (trục của nếp gấp).
  • Các hình thường gặp: hình vuông, chữ nhật, tam giác, những hình trang trí đơn giản.

3. Chiến lược tổng thể để giải bài toán gấp hình từ giấy

Khi gặp bài toán gấp hình từ giấy, học sinh cần tuân thủ các bước nền tảng sau:

  • Đọc kĩ đề bài, xác định hình dạng giấy ban đầu và nếp gấp.
  • Tưởng tượng hoặc vẽ đường gấp/trục đối xứng lên hình.
  • Xác định vùng hình sẽ bị che khuất hoặc bị nhân đôi sau khi gấp.
  • Dùng kiến thức về đối xứng để tưởng tượng phần còn lại hoặc hình ảnh sau khi mở giấy.
  • Vẽ lại hình hoàn chỉnh.

4. Các bước giải bài toán gấp hình từ giấy (có ví dụ minh họa)

Ví dụ 1: Một tờ giấy hình vuông có vẽ một hình tròn ở nửa bên trái. Nếu gấp đôi theo chiều dọc, bên phải tờ giấy sẽ xuất hiện hình gì?

  • Bước 1: Nhận diện hình gốc (hình vuông), hình vẽ trên giấy (hình tròn ở bên trái), nếp gấp (theo chiều dọc).
  • Bước 2: Vẽ đường gấp (trục đối xứng) chia hình vuông làm hai phần bằng nhau.
  • Bước 3: Xác định phần nào sẽ chồng lên (trái sang phải).
  • Bước 4: Tưởng tượng hoặc vẽ hình tròn trên phần bên phải nhờ sự đối xứng.
  • Bước 5: Kết luận – sau khi gấp, bên phải tờ giấy cũng có một hình tròn giống bên trái.

Ví dụ 2: Cho một tờ giấy hình chữ nhật, vẽ một tam giác ở góc dưới bên phải. Gấp đôi giấy theo đường ngang. Hỏi sau khi gấp tam giác ở vị trí nào?

  • Bước 1: Xác định hình chữ nhật và đường gấp ngang (chia tờ giấy thành hai phần trên - dưới).
  • Bước 2: Xác định vị trí tam giác (góc dưới bên phải).
  • Bước 3: Sau khi gấp, góc dưới bên phải chạm lên góc trên bên phải.
  • Kết luận: Tam giác xuất hiện ở góc trên bên phải.

5. Các công thức và kỹ thuật quan trọng cần nhớ

  • Khái niệm đối xứng qua trục: Hai phần của hình qua nếp gấp có hình ảnh giống hệt nhau.
  • Nếu hình nằm sát trục đối xứng, sau khi gấp mở sẽ tạo ra hình lớn gấp đôi phần ban đầu.
  • Nếu gấp hình vuông đôi theo chiều ngang hoặc dọc, số phần hình học sẽ tăng gấp đôi.
  • Có thể giải bằng cách vẽ phác thảo ra giấy nháp.

Công thức đối xứng (cho hình đơn giản):

Ví dụ, khi hìnhAA đối xứng qua trụcdd:AA'là ảnh củaAAquadd, ta có A=AA = A'. Các hình còn lại được xác định dựa theo hình đã cho.

6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

  • Gấp hình nhiều lần: Áp dụng tuần tự các thao tác tưởng tượng đối xứng.
  • Gấp giấy thành hình tam giác, tứ giác: Xác định rõ trục gấp, dùng phép đối xứng tương ứng.
  • Bài toán yêu cầu vẽ phần còn thiếu: Tìm phần đối xứng với hình đã có.
  • Nếu hình có màu/số ở một phía: Sau khi gấp/mở, hình màu/số sẽ xuất hiện ở phía đối xứng.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài tập: Cho hình vuông ABCD có vẽ một ngôi sao ở góc A. Gấp đôi tờ giấy theo cạnh AB, hỏi ngôi sao nằm ở vị trí nào?

  • Bước 1: Xác định hình vuông ABCD, với góc A ở phía trên bên trái.
  • Bước 2: Đường gấp là cạnh AB (gấp từ dưới lên trên hoặc ngược lại).
  • Bước 3: Sau khi gấp, góc A chạm lên góc B.
  • Bước 4: Kết luận, ngôi sao xuất hiện ở vị trí góc B.

8. Bài tập thực hành cho học sinh

  • Bài 1: Gấp đôi một tờ giấy hình chữ nhật theo chiều ngang, vẽ một hình vuông nhỏ ở góc trên bên trái. Mở tờ giấy ra, hỏi có mấy hình vuông nhỏ? Ở đâu?
  • Bài 2: Gấp tờ giấy hình vuông theo đường chéo, vẽ một hình tròn ở góc dưới. Khi mở tờ giấy ra, có mấy hình tròn? Ở vị trí nào?
  • Bài 3: Vẽ một tam giác ở giữa cạnh bên phải của tờ giấy. Sau khi gấp đôi theo cạnh đối diện, tam giác sẽ nằm ở đâu?
  • Bài 4: Gấp giấy hai lần (ngang rồi dọc), vẽ một chấm tròn ở góc dưới bên trái. Sau khi mở hết giấy, có mấy chấm tròn và vị trí như thế nào?

9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm

  • Luôn vẽ hình ra giấy nháp để dễ tưởng tượng – đặc biệt với các bài khó.
  • Chú ý xác định đúng trục gấp (dọc, ngang, chéo).
  • Cẩn thận với trường hợp gấp nhiều lần – mỗi lần gấp là một lần đối xứng.
  • Kiểm tra lại đáp án bằng cách tự gấp giấy thực tế để kiểm nghiệm.
  • Đọc kỹ đề nhằm xác định chính xác vị trí và hình vẽ.

Với những kiến thức và hướng dẫn trên, việc giải bài toán gấp hình từ giấy sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều. Học sinh sẽ rèn luyện được óc quan sát, sự tưởng tượng không gian và nâng cao khả năng học toán hình học ở bậc Tiểu học.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng phép chia trong cuộc sống: Thế giới kỳ diệu của những chia sẻ công bằng quanh em

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".