Chiến lược giải bài toán "Có thể, chắc chắn, không thể" cho học sinh lớp 2 (Có ví dụ chi tiết)
1. Giới thiệu về dạng bài toán "Có thể, chắc chắn, không thể"
Bài toán "Có thể, chắc chắn, không thể" là dạng bài quen thuộc trong chương trình toán lớp 2. Dạng bài này yêu cầu học sinh nhận biết, phân loại các trường hợp xảy ra dựa vào điều kiện đề bài cho trước.
- Đặc điểm: Xuất hiện dưới dạng câu hỏi tình huống, đặc biệt trong các bài toán thực tế, hoặc các bài luyện từ khóa: "có thể", "chắc chắn", "không thể". Bài yêu cầu học sinh xác định kết quả dựa trên logic, lập luận.
- Tần suất xuất hiện: Rất phổ biến trong các đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ và đề thi học kỳ toán lớp 2.
- Tầm quan trọng: Giúp học sinh phát triển tư duy logic, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và suy luận tình huống thực tế.
- Cơ hội luyện tập miễn phí: Truy cập kho 44.623+ bài tập cách giải Có thể, chắc chắn, không thể miễn phí ngay ở cuối bài!
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
- Các dấu hiệu thường gặp: có câu hỏi dùng cụm từ "Có thể", "Chắc chắn", "Không thể" hoặc yêu cầu chọn/đánh dấu các trường hợp đúng.
- Từ khóa quan trọng: "luôn luôn", "có khi", "không bao giờ", "không thể" xuất hiện trong câu hỏi.
- Phân biệt với dạng bài khác bằng cách xác nhận bài không chỉ yêu cầu tính toán mà còn yêu cầu phán đoán, logic, lập luận.
2.2 Kiến thức cần thiết
- Nắm vững phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100: ;
- Hiểu đúng về khả năng xảy ra một sự kiện: sự kiện có thể, chắc chắn hoặc không thể xảy ra (ý nghĩa về xác suất sơ khai).
- Kỹ năng đọc hiểu đề bài, phân tích câu hỏi.
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
• Đọc kỹ đề ít nhất 2 lần để xác định rõ yêu cầu.
• Xác định rõ: đề yêu cầu nhận biết "có thể", "chắc chắn", hay "không thể".
• Gạch chân các từ khóa và dữ liệu quan trọng trong đề.
3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
• Liệt kê các trường hợp có thể xảy ra, thử với ví dụ cụ thể nếu cần.
• Chọn phương pháp: kiểm tra từng trường hợp, so sánh với điều kiện đề bài.
• Dự đoán kết quả trước khi kiểm tra lại.
3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
• Áp dụng phép tính phù hợp (cộng, trừ, so sánh).
• Ghi lại từng bước, so sánh với giả thiết để khẳng định đáp án là "có thể", "chắc chắn" hay "không thể".
4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
- Đọc kỹ từng đáp án, phân tích từng trường hợp.
- Đưa ra ví dụ cụ thể đối chiếu với điều kiện đề bài.
- Phù hợp với bài tập cơ bản, số lượng trường hợp ít.
4.2 Phương pháp nâng cao
- Nhóm các trường hợp giống nhau để xử lý nhanh.
- Dùng kỹ thuật loại trừ: loại nhanh các trường hợp không thỏa mãn.
- Rèn phản xạ tư duy nhanh bằng cách luyện tập với nhiều tình huống thực tế.
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1 Bài tập cơ bản
Đề bài: An có chiếc bút:bút đỏ,bút xanh. An lấy rachiếc bút mà không nhìn. Việc An lấy được bút đỏ là hành động gì?
- Có thể, vì 2 chiếc bút đều có khả năng được lấy ra.
(Nếu An chỉ có 1 bút xanh thì lấy ra bút đỏ là không thể. Nếu cả 2 bút đều là bút đỏ thì lấy ra bút đỏ là chắc chắn.)
5.2 Bài tập nâng cao
Đề bài: Trong hộp có viên bi đỏ,viên bi xanh. Hùng lấy raviên bi. Việc Hùng lấy được viên bi vàng là trường hợp gì? Có thể, chắc chắn hay không thể?
Lời giải:
- Trong hộp chỉ có bi đỏ và bi xanh, không có bi vàng.
→ Vậy việc lấy ra bi vàng là không thể.
6. Các biến thể thường gặp
- Dạng bài thay đổi vật, sự kiện (bi, bút, tấm thẻ số, hình khối...)
- Dạng bài về số, hỏi tổng có thể đạt được, số nào chắc chắn không thể xuất hiện...
- Khi gặp dạng này:
• Luôn kiểm tra kỹ dữ kiện đề bài, liệt kê chính xác các trường hợp.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1 Lỗi về phương pháp
- Không đọc kỹ đề, bỏ sót trường hợp.
- Nhận định sai ý nghĩa "có thể", "chắc chắn", "không thể".
- Cách phòng tránh: luôn gạch chân từ khóa đề bài, liệt kê đầy đủ mọi trường hợp.
7.2 Lỗi về tính toán
- Cộng/trừ nhầm, không kiểm chứng lại kết quả.
- Làm tròn hoặc bỏ sót trường hợp.
- Cách phòng tránh: luôn thử lại các kết quả, đọc lại đáp án cuối bài.
8. Luyện tập miễn phí ngay
• Truy cập kho 44.623+ bài tập cách giải Có thể, chắc chắn, không thể miễn phí tại đây.
• Không cần đăng ký, làm ngay và theo dõi tiến độ!
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
• Mỗi tuần dành 2 – 3 buổi luyện tập dạng bài này, mỗi buổi 20 phút.
• Đặt mục tiêu: hoàn thành đủ 44.623 bài, chia đều mỗi tuần.
• Cuối mỗi tuần kiểm tra lại những câu sai, xem lại cách phân tích đề.
• Sau 1 tháng, tổng kết tiến bộ bằng bảng điểm tự chấm hoặc dùng bảng thống kê.
Hy vọng với chiến lược và ví dụ chi tiết trên, các em học sinh lớp 2 sẽ tự tin làm tốt mọi dạng bài “Có thể, chắc chắn, không thể”. Hãy luyện tập chăm chỉ để thành thạo kỹ năng tư duy logic và đạt điểm cao môn Toán!
Có thắc mắc về bài viết?
Đặt câu hỏi ngay để được Bạn Giỏi trả lời chi tiết trong vòng 4 giờ. Hoàn toàn miễn phí!
💡 Câu hỏi của bạn sẽ giúp cải thiện nội dung cho cộng đồng
Xem các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng về bài viết này.
Chưa có câu hỏi nào
Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi về bài viết này!
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại