Blog

Chiến lược giải quyết bài toán về Biểu diễn giờ trên đồng hồ cho học sinh lớp 2

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán Biểu diễn giờ trên đồng hồ và tầm quan trọng

Bài toán biểu diễn giờ trên đồng hồ là dạng bài tập rất quen thuộc trong chương trình Toán lớp 2. Việc hiểu và giải đúng loại bài này không chỉ giúp các em phân biệt thời gian trong cuộc sống hàng ngày mà còn hỗ trợ phát triển kỹ năng tư duy logic, nhận biết số và thực hành vận dụng thực tiễn. Nắm vững "cách giải bài toán biểu diễn giờ trên đồng hồ" sẽ giúp học sinh tự tin làm bài tập, cũng như áp dụng vào các tình huống thực tế như đi học, đi chơi, xem thời gian sinh hoạt.

2. Phân tích đặc điểm của bài toán biểu diễn giờ trên đồng hồ

  • Đề bài thường cho hình ảnh đồng hồ hoặc mô tả thời gian bằng chữ (đồng hồ chỉ 3 giờ, 5 giờ rưỡi...) và yêu cầu xác định giờ, viết số thích hợp hoặc vẽ kim đồng hồ.
  • Có hai loại đồng hồ phổ biến: đồng hồ kim (kim giờ, kim phút) và đồng hồ số (hiện số giờ phút).
  • Kiến thức trọng tâm là nhận biết và phân biệt kim giờ, kim phút, cách đọc giờ chẵn, giờ lẻ, nửa giờ, các mốc 15 phút, 30 phút.

3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán biểu diễn giờ

  • Nhận diện loại đồng hồ và xác định kim giờ, kim phút trước khi đọc giờ.
  • Chú ý vị trí kim giờ, kim phút: Kim ngắn là giờ, kim dài là phút.
  • Nếu là đồng hồ số, xác định hai số hiển thị lần lượt là giờ và phút.
  • Chuyển đổi giữa đọc giờ trên đồng hồ kim và đồng hồ số.

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Để giải bài toán biểu diễn giờ trên đồng hồ, hãy làm theo các bước sau:

  1. Bước 1: Quan sát và xác định kim đồng hồ
  2. Bước 2: Đếm số giờ: Kim ngắn chỉ vào số nào thì đó là giờ.
  3. Bước 3: Đếm số phút: Mỗi số lớn trên mặt đồng hồ (1 đến 12) còn tương ứng là 5 phút (1 = 5 phút, 2 = 10 phút...)
  4. Bước 4: Xác định thời gian, viết hoặc đọc theo yêu cầu đề bài.

Ví dụ 1:

"Trên đồng hồ, kim ngắn chỉ vào số 7, kim dài chỉ vào số 12. Hãy đọc giờ trên đồng hồ."

Giải:
Bước 1: Kim ngắn (giờ) chỉ số 7 → Giờ là 7.
Bước 2: Kim dài (phút) chỉ số 12, mỗi số là 5 phút → 12 x 5 = 60 phút (bắt đầu một giờ mới, nghĩa là 0 phút).
Vậy, đồng hồ chỉ 7 giờ đúng.

Ví dụ 2:

"Kim giờ chỉ vào giữa số 3 và số 4, kim phút chỉ vào số 6. Hãy cho biết đồng hồ chỉ mấy giờ mấy phút?"

Giải:
Bước 1: Kim giờ đang ở giữa số 3 và 4, nghĩa là đã qua 3 giờ.
Bước 2: Kim phút chỉ số 6 → 6 x 5 = 30 phút.
Vậy, đồng hồ chỉ 3 giờ 30 phút (3 giờ rưỡi).

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • 1 vòng tròn đồng hồ là 12 số, tương ứng 12 giờ.
  • Mỗi số lớn (từ 1 đến 12), khi kim phút chỉ vào, tính số phút bằng 5×soˆˊ5 \times \text{số} .
  • Công thức tổng quát: Nếu kim phút chỉ vào số nnthì số phút là n×5n \times 5(n=1n=1 đến1212).
  • Nhớ: Số phút là bội của 5; kim phút quay hết một vòng (qua số 12) là 60 phút, tức là vừa tròn 1 giờ.
  • Nếu kim phút chỉ vào số 3, ta có:3×5=153 \times 5 = 15phút.

6. Biến thể bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

  • Bài cho hình đồng hồ: Đọc giờ theo kim.
  • Bài cho giờ, yêu cầu vẽ vị trí kim giờ, kim phút lên mặt đồng hồ.
  • Bài toán về tính thời gian đã trôi qua hoặc còn lại dựa trên giờ đồng hồ: Dùng phép cộng, trừ thời gian.
  • Bài tập động liên quan đến quay kim đồng hồ, xác định vị trí mới sau khi tăng hoặc giảm số giờ/phút.

Với từng biến thể, cần xác định rõ yêu cầu, đọc kỹ đề bài và vận dụng các bước đã học để giải quyết.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài mẫu 1:

"Trong hình bên, kim ngắn chỉ giữa số 10 và 11, kim dài chỉ số 3. Đồng hồ chỉ mấy giờ mấy phút?"

  1. Kim ngắn đang giữa 10 và 11: Đã qua 10 giờ.
  2. Kim dài chỉ số 3:3×5=153 \times 5 = 15phút.
  3. Đáp số: 10 giờ 15 phút (10 giờ mười lăm phút).

Bài mẫu 2:

"Vẽ kim giờ và kim phút cho đồng hồ chỉ 6 giờ rưỡi."

  1. Kim giờ ở giữa số 6 và số 7 (vì đã qua nửa giờ, nên kim giờ chưa đến số 7).
  2. Kim phút chỉ số 6:6×5=306 \times 5 = 30phút.
  3. Vẽ kim ngắn ngắn chỉ vào khoảng giữa số 6 và 7; kim phút dài chỉ thẳng xuống số 6.

8. Bài tập thực hành cho học sinh

  • Bài 1: Đồng hồ có kim ngắn chỉ vào số 4, kim dài chỉ số 6. Hãy cho biết giờ và phút.
  • Bài 2: Kim giờ ở giữa số 8 và 9, kim phút chỉ số 9. Đồng hồ chỉ mấy giờ mấy phút?
  • Bài 3: Vẽ kim giờ và kim phút để đồng hồ chỉ 2 giờ 45 phút.
  • Bài 4: Nếu bây giờ là 11 giờ 15 phút, sau 30 phút nữa sẽ là mấy giờ mấy phút?

9. Các mẹo và lưu ý tránh sai lầm phổ biến

  • Luôn xác định kỹ kim giờ và kim phút. Không nhầm lẫn hai kim này.
  • Khi kim phút chỉ số 12 nghĩa là phút = 0, là đầu giờ.
  • Trong trường hợp kim giờ chỉ giữa hai số, lấy số nhỏ hơn để đọc giờ.
  • Mỗi số trên đồng hồ kim phút cách nhau 5 phút. Nhẩm kỹ phép nhân để đếm đúng.
  • Nên thực hành quan sát đồng hồ thật thường xuyên để thành thạo.

Kết luận

Hiểu được "cách giải bài toán biểu diễn giờ trên đồng hồ" giúp các em học sinh lớp 2 nâng cao kỹ năng toán thực tế, luyện tập kỹ năng nhận biết thời gian và áp dụng vào đời sống. Luyện tập nhiều dạng bài, quan sát đồng hồ hàng ngày và tuân thủ chiến lược cơ bản sẽ giúp các em tự tin làm tốt mọi bài tập về giờ trên đồng hồ!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Xác định giá trị của chữ số theo vị trí: Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 2

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".