Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Em làm được những gì? cho học sinh lớp 2

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán "Em làm được những gì?" là dạng toán giúp học sinh rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề, xác định năng lực thông qua các phép tính cộng, trừ, nhân, chia cơ bản. Dạng bài này thường xuất hiện trong đề thi và bài kiểm tra Tổng hợp, thuộc chương trình Toán lớp 2, đặc biệt ở Chương 5: Các số đến 1000 và phép nhân, phép chia. Việc làm tốt loại bài này giúp học sinh phát triển kỹ năng trình bày và tư duy logic. Bạn có thể luyện tập miễn phí với hơn 100+ bài tập đa dạng dạng toán này ngay trên trang web.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Đề bài thường hỏi về những việc em đã làm được sau một thời gian nhất định, có liên quan tới số lượng, phép tính.
  • Từ khóa: "em đã làm được", "trong...giờ/em làm được bao nhiêu", "em làm được mỗi giờ", "hỏi em làm được tổng cộng", ...
  • Phân biệt với các bài toán khác thông qua việc đề bài nhấn mạnh kết quả do chính "em" (hoặc nhân vật) thực hiện.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Công thức: Phép nhâna×ba \times b, phép chiaa÷ba \div b.
  • Kỹ năng: Nhận diện dữ kiện, xác định phép tính phù hợp, trình bày lời giải rõ ràng.
  • Liên hệ với phép tính cộng, trừ, ứng dụng linh hoạt để tìm đáp số.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc đề kỹ, gạch chân từ khóa chính, xác định đại lượng cho sẵn và cần tìm.
  • Tìm hiểu xem đề bài hỏi về tổng số hay số lượng từng phần.
  • Nhận diện phép toán cần thực hiện (nhân, chia, cộng, trừ).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn phép toán phù hợp dựa trên dữ kiện (ví dụ: nếu cùng một công việc lặp lại nhiều lần → dùng phép nhân).
  • Ghi nhớ các quy tắc tính toán từng bước một.
  • Dự đoán kết quả, kiểm tra tính hợp lý trước khi điền đáp số.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng phép tính phù hợp (nhân, chia, cộng trừ) với số liệu đã xác định.
  • Tính toán từng bước, ghi rõ ràng kết quả.
  • Kiểm tra lại phép tính, so sánh với dự đoán ban đầu.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Cách tiếp cận: Xác định số lượng một lần làm được và nhân với số lần, hoặc chia nếu biết tổng và số lần.

  • Ưu điểm: Dễ nhớ, phù hợp với mọi học sinh lớp 2.
  • Hạn chế: Nếu đề bài phức tạp có nhiều dữ kiện dễ nhầm lẫn.

4.2 Phương pháp nâng cao

  • Dùng bảng tóm tắt dữ kiện, vẽ sơ đồ để dễ nhận diện phép tính.
  • Sử dụng mẹo: Nếu muốn giải nhanh, kiểm tra số chia hết hoặc dự đoán kết quả trước.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Em trồng được 4 cây mỗi ngày. Hỏi trong 5 ngày, em trồng được tất cả bao nhiêu cây?

Phân tích: Mỗi ngày làm được 4 cây, lặp lại 5 ngày. Dùng phép nhân.

Lời giải:

Số cây em trồng được trong 5 ngày là:

4×5=20(ca^y)4 \times 5 = 20 (cây)

Đáp số: 20 cây.

5.2 Bài tập nâng cao

Bài toán: Em gấp 42 con hạc trong 7 ngày, mỗi ngày số con hạc bằng nhau. Hỏi mỗi ngày em gấp được bao nhiêu con hạc?

Cách 1: Dùng phép chia:

42÷7=6(con hc)42 \div 7 = 6 (con~hạc)

Cách 2: Dùng phép nhân đối chiếu:7×6=427 \times 6 = 42. Vậy mỗi ngày em gấp 6 con hạc. So sánh: Phép chia nhanh hơn khi biết tổng, nhân phù hợp khi biết số từng phần.

6. Các biến thể thường gặp

  • Bài toán tăng dần: Mỗi ngày làm được nhiều hơn hôm trước một số lượng.
  • Bài toán có nhiều đối tượng cùng tham gia.
  • Khi gặp biến thể, nên tóm tắt đề, xác định các phép tính cần kết hợp.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Chọn nhầm phép toán (nhân thay vì chia, cộng thay vì nhân).
  • Không hiểu kỹ dữ kiện hoặc đặt sai câu hỏi cần tìm.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Tính sai bảng cửu chương.
  • Làm tròn số sai quy tắc.
  • Nên kiểm tra lại phép tính bằng cách thay ngược dữ kiện vào kết quả.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Hãy truy cập kho 100+ bài tập cách giải Em làm được những gì? miễn phí để luyện tập mỗi ngày. Không cần đăng ký, bạn có thể bắt đầu ngay và theo dõi tiến độ, cải thiện kỹ năng giải bài toán này hiệu quả!

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Tuần 1: Làm 10 bài cơ bản, luyện bảng cửu chương.
  • Tuần 2: Làm thêm 10 bài nâng cao, thử giải cách khác nhau.
  • Tuần 3: Làm 10 bài biến thể, kiểm tra lại kết quả và tự đặt câu hỏi tương tự.
  • Tổng kết: Đánh giá tiến bộ bằng cách thi thử hoặc trả lời các câu hỏi tự luận.
Hỏi đáp về bài viết

Xem các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng về bài viết này.

Chưa có câu hỏi nào

Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi về bài viết này!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".