Chiến lược giải quyết bài toán: Tính tổng của 8 với một số cho học sinh lớp 2
1. Giới thiệu về bài toán 'Tính tổng của 8 với một số' và tầm quan trọng
Tính tổng của 8 với một số là một trong những dạng bài toán cơ bản và quan trọng nhất dành cho học sinh lớp 2. Dạng toán này giúp các em luyện tập kỹ năng cộng, nắm vững cấu trúc của phép cộng và phát triển tư duy logic cũng như khả năng ghi nhớ bảng cộng. Nắm vững cách giải bài toán 'tính tổng của 8 với một số' là bước đệm quan trọng giúp các em học tốt các phép toán phức tạp hơn sau này.
2. Phân tích đặc điểm của dạng toán 'Tính tổng của 8 với một số'
- Bài toán có dạng tổng quát:hoặc(trong đó là một số nguyên dương nhỏ hơn hoặc bằng 10, đôi khi lớn hơn).
- Các số thường gặp là các số trong phạm vi 0 đến 20.
- Có thể xuất hiện dưới dạng bài toán có lời văn hoặc yêu cầu tính nhanh, điền số.
- Kết quả bài toán giúp củng cố hiểu biết về cấu tạo số và kỹ năng cộng nhẩm.
3. Chiến lược tổng thể khi giải bài toán 'Tính tổng của 8 với một số'
Khi đối mặt với bài toán này, học sinh nên áp dụng các chiến lược sau:
- Nhận diện dạng bài toán (số nào được cộng với 8).
- Phân tích các số trong phép cộng có nằm trong phạm vi quen thuộc không (0-10), nếu không thì tách, nhóm số.
- Nhớ và áp dụng bảng cộng với 8 đã học.
- Dùng kỹ thuật cộng tách số thành chục và đơn vị nếu tổng vượt quá 10.
4. Các bước giải bài toán kèm ví dụ minh họa
Học sinh nên giải bài toán thông qua các bước sau:
- Bước 1: Xác định số cần cộng với 8.
- Bước 2: Nhớ bảng cộng hoặc sử dụng ngón tay, que tính nếu chưa thuộc.
- Bước 3: Nếu tổng vượt 10, tách số để dễ cộng (ví dụ:).
- Bước 4: Ghi đáp số và kiểm tra lại.
Ví dụ 1: Tính
Giải:
- (có thể nhẩm: 8, 9, 10, 11 – đếm thêm 3 đơn vị).
Ví dụ 2: Tính
Giải:
- Táchthànhđể, sau đó .
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Bảng cộng với 8:
- Kỹ thuật tách số: Nếu số cộng vượt 10, tách thành tổng của 10 và phần còn lại.
- Tận dụng tính chất giao hoán: để chọn con số dễ cộng hơn.
6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
- Bài toán có thể xuất hiện dưới dạng điền số:(học sinh đếm ngược hoặc dùng phép trừ để tìm số cần điền).
- Bài toán có lời văn: 'Bạn An có 8 quả táo, mẹ cho thêm 5 quả nữa. Hỏi An có tất cả bao nhiêu quả táo?' Học sinh xác định việc cần làm là cộng 8 với số còn lại.
- Bài toán nâng cao:với(áp dụng tách số:hoặc).
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Bài toán mẫu: Tính
- Bước 1: Xác định số cần cộng với 8 là 5.
- Bước 2: Nhẩm theo bảng cộng:.
- Bước 3: Ngược lại có thể tách,,.
- Bước 4: Đáp số là 13.
Bài toán mẫu 2: Tìm số cần điền:
- Bước 1: Để tổng bằng 16, cần tìmsao cho.
- Bước 2: Sử dụng phép trừ:. Vậy.
- Bước 3: Đáp số: Số cần điền là 8.
8. Bài tập thực hành
- Tính:
- Tính:
- Điền số:
- Điền số:
- Bài văn: Bạn Nam có 8 cái bút, bạn Hùng tặng thêm 6 cái bút. Hỏi Nam có tất cả bao nhiêu cái bút?
9. Các mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến
- Nhớ kỹ bảng cộng với 8, luyện tập nhẩm để tăng tốc độ.
- Luôn kiểm tra lại đáp án bằng phép trừ hoặc đếm ngược.
- Chú ý khi tách số, kiểm tra tổng lại để tránh nhầm lẫn.
- Không nhẩm sai vị trí khi dùng tính chất giao hoán.
- Nếu quên bảng cộng, có thể dùng hình ảnh trực quan như ngón tay, que tính, đồ vật.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại