Blog

Giải thích chi tiết khái niệm "Em làm được những gì?" trong Toán lớp 2

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm "Em làm được những gì?" và tầm quan trọng trong Toán lớp 2

Trong chương trình Toán lớp 2, các em sẽ gặp những bài toán và kiến thức cơ bản quan trọng để làm nền tảng vững chắc cho những cấp học cao hơn. Một trong những nội dung xuất hiện ở cuối mỗi chương hoặc chủ đề là "Em làm được những gì?". Đây không chỉ là một phần tổng hợp đơn giản, mà còn có vai trò giúp các em tự kiểm tra xem mình đã hiểu và vận dụng tốt các kiến thức, kỹ năng đã học trong chương vừa qua. Khi nắm vững phần này, các em sẽ tự tin hơn khi làm bài kiểm tra hoặc giải các dạng toán mới.

2. Định nghĩa chính xác khái niệm "Em làm được những gì?" trong Toán lớp 2

"Em làm được những gì?" là phần tổng kết cuối mỗi chương hoặc mỗi chủ đề trong sách giáo khoa Toán lớp 2. Phần này liệt kê các kiến thức, kỹ năng mà các em cần nắm được sau khi học xong chủ đề đó. Những kiến thức này có thể là:

  • Nhận biết và viết đúng các số đến 1000
  • Thực hiện các phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản
  • Giải các dạng bài toán có lời văn đơn giản
  • Sử dụng các hình, dấu hiệu, công thức để giải toán

Tóm lại, khi trả lời "Em làm được những gì?", các em sẽ biết mình đã học được những gì và có thể tự đánh giá khả năng hiểu bài của bản thân.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Khi gặp mục "Em làm được những gì?", các em sẽ tiến hành như sau:

  1. Đọc kỹ các kiến thức, kỹ năng được liệt kê.
  2. Tự kiểm tra khả năng: với từng ý, tự đặt câu hỏi "Mình đã biết làm chưa?".
  3. Thực hành lại: làm một số bài tập tương tự hoặc nhờ thầy cô giáo, người thân kiểm tra.

Ví dụ minh họa:

Sau khi học xong chương "Các số đến 1000", sách giáo khoa có mục "Em làm được những gì?":

  • Đọc, viết số có đến 3 chữ số
  • So sánh các số trong phạm vi 1000

Em sẽ tự kiểm tra bằng cách:

  • Viết số 798, 305, 420.
  • So sánh số 245 và 561:245<561245 < 561

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

  • Không cần lo lắng nếu có ý chưa làm được, hãy quay lại bài học đó để ôn tập.
  • Hãy hỏi giáo viên hoặc bạn bè nếu có chỗ nào chưa hiểu.
  • Nên làm thêm bài tập minh họa để củng cố kiến thức.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

"Em làm được những gì?" không chỉ giúp tổng kết kiến thức, mà còn giúp ôn tập trước khi chuyển sang chủ đề mới. Phần này liên hệ chặt chẽ với:

  • Ôn tập cuối chương
  • Kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ
  • Các bài học về phép cộng, trừ, nhân, chia và giải toán có lời văn

6. Các bài tập mẫu và lời giải chi tiết

Dưới đây là một số bài tập giúp em tự đánh giá ở mục "Em làm được những gì?":

Bài tập 1. Viết các số sau: năm trăm bảy mươi hai, tám trăm ba mươi mốt, hai trăm bốn mươi lăm.

Lời giải:

  • Năm trăm bảy mươi hai:572572
  • Tám trăm ba mươi mốt:831831
  • Hai trăm bốn mươi lăm:245245

Bài tập 2. Điền dấu>,<,=>, <, =thích hợp vào chỗ chấm:236243236 \boxdot 243,380380380 \boxdot 380,754749754 \boxdot 749.

Lời giải:

  • 236<243236 < 243
  • 380=380380 = 380
  • 754>749754 > 749

Bài tập 3. Tính:

  • 125+432=557125 + 432 = 557
  • 950123=827950 - 123 = 827
  • 7×6=427 \times 6 = 42

Bài tập 4. Giải bài toán có lời văn:

Một cửa hàng có 120 cái kẹo. Bán được 30 cái. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu cái kẹo?

Lời giải:

Số cái kẹo còn lại là:

12030=90120 - 30 = 90(cái kẹo)

Đáp số: 90 cái kẹo.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

Khi tự kiểm tra bằng mục "Em làm được những gì?", các em thường gặp những lỗi như sau:

  • Đọc lướt mà không thực sự kiểm tra khả năng của mình
  • Chỉ làm lý thuyết mà không thực hành bài tập mẫu
  • Không hỏi thầy cô, bạn bè khi còn chỗ chưa hiểu

Để tránh những lỗi này, các em nên thực sự nghiêm túc tự làm bài tập, kiểm tra từng kỹ năng, và mạnh dạn hỏi khi gặp khó khăn.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Phần "Em làm được những gì?" giúp các em tổng kết, kiểm tra lại kiến thức và kỹ năng sau mỗi chương, chủ đề.
  • Các em nên tự kiểm tra bằng cách làm bài mẫu tương ứng.
  • Nếu còn chỗ chưa hiểu, hãy hỏi giáo viên hoặc làm thêm bài tập.
  • Chuẩn bị tốt ở phần này sẽ giúp các em tự tin khi làm bài kiểm tra.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến Lược Giải Bài Toán Nhiều Hơn Cho Học Sinh Lớp 2: Hướng Dẫn Từng Bước Có Ví Dụ Minh Họa

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".