Blog

Hướng dẫn ôn thi "Em giải bài toán" lớp 2: Chiến lược làm bài, mẹo hay và lộ trình luyện thi hiệu quả

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

"Em giải bài toán" là phần không thể thiếu trong đề thi Toán lớp 2. Dạng này chiếm khoảng 30-40% điểm số, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức và kỹ năng tính toán để giải các bài toán thực tế, từ mức độ cơ bản đến nâng cao. Độ khó thường trải dài từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Đây cũng là phần giúp học sinh phân loại kết quả thi tốt nhất. Đặc biệt, bạn có cơ hội luyện thi miễn phí với hơn 44.623+ đề thi và bài tập chất lượng, đa dạng dạng đề.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

### 2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Định nghĩa bài toán lời văn, bài toán đơn giản và mở rộng.
  • Các khái niệm về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20.
  • Tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng (a+b=b+aa+b = b+a,(a+b)+c=a+(b+c)(a+b)+c = a+(b+c)).
  • Điều kiện: Chỉ thực hiện phép trừ khi số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ.

### 2.2 Công thức và quy tắc

  • Công thức cộng, trừ:a+b=ca+b=c,cb=ac-b=a.
  • Cách nhớ: Liên hệ thực tế, học theo bài thơ, bài hát.
  • Chỉ dùng phép trừ khi số bị trừ lớn hơn số trừ.
  • Biến thể: Bài toán gắn với hình ảnh, bài toán có nhiều hơn 2 phép tính.

3. Phân loại dạng bài thi

### 3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

  • Bài toán đơn lời văn, bài toán có 1 phép tính.
  • Nhận biết qua từ khóa: 'Tổng', 'Còn lại', 'Tất cả'.
  • Giải: Đọc kỹ đề, xác định phép toán, trình bày rõ ràng.
  • Ví dụ: Lan có 7 cái kẹo, mẹ cho thêm 5 cái kẹo. Hỏi Lan có tất cả bao nhiêu cái kẹo? (Giải:7+5=127+5=12cái kẹo)

### 3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

  • Bài toán nhiều bước, kết hợp phép cộng và trừ.
  • Cách tiếp cận: Phân tích từng bước, đánh dấu từ khóa.
  • Bước giải: (1) Xác định dữ kiện, (2) Tìm từng giá trị, (3) Kết luận số hỏi.
  • Biến thể: Bài toán có từ 'sau', 'trước', tăng giảm số lượng.

### 3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

  • Bài toán ẩn hoặc bài toán có nhiều điều kiện.
  • Kỹ thuật: Vẽ sơ đồ, bảng, dùng các giả thiết phụ.
  • Chiến lược: Làm các bài dễ trước, để bài nâng cao sau.

4. Chiến lược làm bài thi

#### 4.1 Quản lý thời gian

  • Chia 50% thời gian cho bài cơ bản, 30% cho bài trung bình, 20% cho bài nâng cao.
  • Nên làm từ câu dễ đến khó.
  • Nếu gặp bài khó, đánh dấu và làm sau.
Hình minh họa: Biểu đồ tròn (kiểu donut) minh họa phân bổ thời gian giải bài: 50% cho bài cơ bản, 30% cho bài trung bình và 20% cho bài nâng cao.
Biểu đồ tròn (kiểu donut) minh họa phân bổ thời gian giải bài: 50% cho bài cơ bản, 30% cho bài trung bình và 20% cho bài nâng cao.
Hình minh họa: Biểu đồ tròn minh họa phân bổ thời gian 50% cho bài cơ bản, 30% cho bài trung bình và 20% cho bài nâng cao
Biểu đồ tròn minh họa phân bổ thời gian 50% cho bài cơ bản, 30% cho bài trung bình và 20% cho bài nâng cao

#### 4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Đọc thật kỹ đề bài 2-3 lần.
  • Tóm tắt và xác định dữ kiện đề.
  • Lập kế hoạch giải: Viết rõ từng bước.
  • Sau khi giải xong, kiểm tra lại đáp số.

#### 4.3 Tâm lý thi cử

  • Hít thở sâu và bình tĩnh khi gặp bài khó.
  • Nếu quên công thức, thử viết lại đề hoặc minh họa bằng hình vẽ.
  • Tin tưởng vào kết quả luyện tập và sự chuẩn bị.

5. Bài tập mẫu từ đề thi

##### 5.1 Đề thi học kỳ

  • Bài 1: Có 8 chiếc bút, mẹ mua thêm 3 chiếc. Hỏi có tất cả bao nhiêu chiếc bút?
    Giải:8+3=118 + 3 = 11(chiếc).
  • Bài 2: Trong giỏ có 15 quả cam, ăn bớt 6 quả. Hỏi còn lại bao nhiêu quả cam?
    Giải:156=915 - 6 = 9(quả).
  • Phân tích: Giáo viên muốn kiểm tra khả năng nhận biết phép tính và diễn đạt kết quả.

##### 5.2 Đề thi tuyển sinh

  • Bài: Trên bàn có 10 quyển vở, Minh lấy đi 4 quyển và Lan lấy thêm 2 quyển nữa. Hỏi trên bàn còn lại mấy quyển vở?
    Giải:1042=410 - 4 - 2 = 4(quyển).
  • So với chương trình: Dạng toán này đòi hỏi học sinh vận dụng nhiều bước liên tiếp, thường cao hơn mức độ học kỳ.

6. Lỗi thường gặp và cách tránh

#### 6.1 Lỗi về kiến thức

  • Không nhớ/nhầm lẫn công thức cộng trừ.
  • Áp dụng nhầm dạng phép toán.
  • Bỏ qua bước trình bày kết luận.

#### 6.2 Lỗi về kỹ năng

  • Tính toán nhẩm sai.
  • Không gạch chân dữ kiện quan trọng.
  • Trình bày đáp số không rõ ràng.

#### 6.3 Cách khắc phục

  • Tạo checklist những lỗi cần kiểm tra trước khi nộp bài.
  • Sau khi giải xong, thử tính lại kết quả bằng cách thay số ngược lại.
  • Luyện tập đều đặn với nhiều dạng bài.

7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

##### 7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • Hệ thống lại toàn bộ lý thuyết cộng, trừ.
  • Làm nhiều bài tập tổng hợp theo nhóm dạng.
  • Tìm ra các điểm yếu, bổ sung kiến thức còn thiếu.

##### 7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • Tập trung vào các dạng hay mắc lỗi.
  • Làm đề thi thử, giới hạn thời gian như thi thật.
  • Ôn lại toàn bộ các công thức và quy tắc.

##### 7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • Ôn tập nhẹ nhàng, tránh học quá sức.
  • Làm các bài tập dễ để giữ tâm lý thoải mái.
  • Ăn ngủ đủ và chuẩn bị tâm thế tốt.

8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Tập luyện tính nhẩm các phép cộng, trừ nhỏ
  • Kiểm tra nhanh đáp số bằng cách thực hiện phép tính ngược lại
  • Nếu được phép, sử dụng máy tính để kiểm tra lại (luôn ưu tiên tính nhẩm đầu tiên)
  • Trình bày bài sạch đẹp, rõ ràng: gạch chân đáp số, xuống dòng từng bước giải.

9. Luyện thi miễn phí ngay

  • Truy cập hơn 44.623+ đề thi và bài tập Em giải bài toán miễn phí
  • Không cần đăng ký, luyện thi mọi lúc, mọi nơi
  • Kiểm tra tiến độ ôn tập và theo dõi quá trình cải thiện điểm số.
Hỏi đáp về bài viết

Xem các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng về bài viết này.

Chưa có câu hỏi nào

Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi về bài viết này!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".