Blog

Ứng dụng thực tế của 'Có thể, chắc chắn, không thể' trong cuộc sống hàng ngày và các ngành nghề

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm toán học

Trong toán học lớp 2, các bạn sẽ gặp ba khái niệm quan trọng: “Có thể”, “Chắc chắn”, và “Không thể”. Đây là những thuật ngữ giúp chúng ta hiểu về khả năng xảy ra của một sự việc. Nếu một việc "có thể" xảy ra, nghĩa là nó xảy ra trong một số trường hợp. Nếu "chắc chắn" xảy ra thì lúc nào cũng đúng; còn "không thể" xảy ra tức là hoàn toàn không thể xảy ra trong thực tế.

Hình minh họa: Biểu đồ cột minh họa tỷ lệ xảy ra của ba khái niệm 'Chắc chắn' (100%), 'Có thể' (50%) và 'Không thể' (0%) trong toán học lớp 2
Biểu đồ cột minh họa tỷ lệ xảy ra của ba khái niệm 'Chắc chắn' (100%), 'Có thể' (50%) và 'Không thể' (0%) trong toán học lớp 2

Khái niệm này rất quan trọng, không chỉ xuất hiện trong chương trình Toán 2 mà còn liên hệ mật thiết với cuộc sống hàng ngày và các ngành nghề khác nhau. Các bạn có cơ hội luyện tập miễn phí với hơn 100+ bài tập, giúp hiểu và áp dụng kiến thức này hiệu quả hơn.

2. Ứng dụng trong đời sống hàng ngày

2.1 Ứng dụng tại nhà

Ví dụ đầu tiên là trong các hoạt động ở nhà. Bạn thử nghĩ:

  • Con gà gáy buổi sáng? → “Chắc chắn”.
  • Hôm nay mẹ đi chợ về có mua bánh kẹo? → “Có thể”.
  • Nồi cơm tự nấu mà không bật nút điện? → “Không thể”.
  • Khi quan sát và ghi lại các tình huống xảy ra trong ngày, các em có thể đánh dấu mỗi sự việc là “Có thể”, “Chắc chắn” hoặc “Không thể”, từ đó vận dụng để suy nghĩ logic và thực tế hơn.

    2.2 Ứng dụng trong mua sắm

    Khi đi siêu thị, các bạn hãy tập đặt các câu hỏi:

  • Tổng tiền mua ba món bút, vở, thước là 25.000đ. Nếu trong túi mẹ có 30.000đ thì mẹ “chắc chắn” đủ tiền mua.
  • Nếu sản phẩm được giảm giá hôm nay thì “có thể” rẻ hơn ngày mai.
  • Mua bánh 10.000đ mà chỉ có 5.000đ trong túi → “không thể” mua.
  • Những ví dụ thực tế này giúp các bạn biết cách sử dụng tiền hợp lý, so sánh giá và lựa chọn thông minh.

    2.3 Ứng dụng trong thể thao và giải trí

  • Nếu đá bóng vào lưới không có thủ môn, chắc chắn sẽ ghi bàn.
  • Chơi cờ mà không đi sai luật thì “chắc chắn” có thể tiếp tục ván đấu.
  • Chạy nhanh hơn xe ô tô → “không thể” xảy ra.
  • Qua đó, các em biết cách lên kế hoạch luyện tập, phân tích kết quả và đặt mục tiêu phù hợp.

    3. Ứng dụng trong các ngành nghề

    3.1 Ngành kinh doanh

  • Doanh thu bán trong ngày chắc chắn lớn hơn 0 nếu cửa hàng mở bán.
  • Nếu dự báo thị trường tốt, lợi nhuận có thể tăng.
  • Nếu không nhập hàng, doanh thu chắc chắn bằng 0.
  • 3.2 Ngành công nghệ

  • Lập trình đúng cú pháp thì chắc chắn chương trình chạy.
  • Dữ liệu đủ lớn có thể phân tích để rút ra nhiều thông tin giá trị.
  • Nếu máy tính không có pin hoặc điện, không thể hoạt động.
  • 3.3 Ngành y tế

  • Dùng đúng liều lượng thuốc thì an toàn sức khỏe hơn.
  • Nếu kiểm tra kết quả xét nghiệm kỹ, có thể phát hiện bệnh sớm.
  • Nếu không tuân thủ hướng dẫn, không thể đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • 3.4 Ngành xây dựng

  • Tính toán đúng số vật liệu chắc chắn xây đủ nhà.
  • Nếu không kiểm tra kết cấu, có thể xảy ra sai sót.
  • Không có bản thiết kế, không thể xây dựng chính xác.
  • 3.5 Ngành giáo dục

  • Đi học chăm chỉ chắc chắn đạt kết quả tốt.
  • Nếu áp dụng phương pháp học mới, có thể tiến bộ nhanh hơn.
  • Không luyện tập thì không thể thành thạo kiến thức.
  • 4. Dự án thực hành cho học sinh

    4.1 Dự án cá nhân

    Mỗi bạn hãy chọn 10 tình huống trong ngày để xác định đó là “Có thể”, “Chắc chắn” hay “Không thể”, ghi ra lý do và trình bày thành bài báo cáo.

    4.2 Dự án nhóm

    Các nhóm thảo luận, khảo sát ứng dụng của “Có thể, chắc chắn, không thể” trong cộng đồng (như hỏi bố mẹ, thầy cô hoặc chuyên gia), thực hiện phỏng vấn rồi tổng hợp thành báo cáo nhóm.

    5. Kết nối với các môn học khác

    5.1 Vật lý

    Khi thả quả bóng từ trên cao, “chắc chắn” nó sẽ rơi xuống đất nhờ trọng lực. Tính khoảng cách và thời gian rơi có thể dùng công thức vật lý.

    5.2 Hóa học

    Cân bằng một phương trình phản ứng hóa học “chắc chắn” sẽ đúng khi số lượng nguyên tử hai vế bằng nhau. Trộn axit và bazo “có thể” tạo ra muối và nước.

    5.3 Sinh học

    Di truyền từ bố mẹ sang con “có thể” mang đặc điểm giống nhau. Số lượng học sinh thuận tay trái trong lớp là số liệu “chắc chắn”.

    5.4 Địa lý

    Tính khoảng cách giữa hai điểm trên bản đồ “chắc chắn” bằng thước đo tỉ lệ. Dự báo thời tiết ngày mai “có thể” đúng, “không thể” đúng tuyệt đối.

    6. Luyện tập miễn phí ngay

    Các bạn học sinh hãy truy cập hơn 100+ bài tập ứng dụng “Có thể, chắc chắn, không thể” miễn phí, không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay để kết nối kiến thức với thực tế!

    Hỏi đáp về bài viết

    Xem các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng về bài viết này.

    Chưa có câu hỏi nào

    Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi về bài viết này!

    T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".