Bài toán giải bằng hai bước tính: Khái niệm, phương pháp và ví dụ cho học sinh lớp 3
1. Giới thiệu về "Bài toán giải bằng hai bước tính" và tầm quan trọng của nó
Khi học Toán lớp 3, chúng ta không chỉ làm các bài tính đơn giản mà còn gặp những bài toán đòi hỏi phải thực hiện nhiều phép tính để tìm ra đáp án. "Bài toán giải bằng hai bước tính" là một trong những dạng bài giúp học sinh rèn luyện tư duy logic và kỹ năng phân tích. Đây là tiền đề để các em tiếp cận các bài toán khó hơn trong các lớp lớn và trong cuộc sống hàng ngày.
2. Định nghĩa "Bài toán giải bằng hai bước tính"
Bài toán giải bằng hai bước tính là bài toán mà để tìm được đáp số, ta cần thực hiện liên tiếp hai phép tính (có thể là cộng, trừ, nhân, chia hoặc kết hợp). Kết quả của bước tính thứ nhất là cơ sở để thực hiện bước tính thứ hai.
Nói cách khác: Để trả lời được câu hỏi của bài toán, ta phải giải quyết một phần trước, rồi dùng kết quả đó để tiếp tục giải phần tiếp theo.
3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa
Hãy cùng xem ví dụ cụ thể.
Ví dụ 1: Một cửa hàng có 25 quyển vở đỏ và 18 quyển vở xanh. Sau đó, cửa hàng bán đi 20 quyển vở. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu quyển vở?
Phân tích hướng giải:
Bước 1: Tính tổng số quyển vở trước khi bán:
(quyển vở)
Bước 2: Tính số quyển vở còn lại sau khi bán:
(quyển vở)
Đáp số:quyển vở.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng
- Dạng bài toán hai bước tính không chỉ là cộng – trừ liên tiếp, mà có thể là cộng – nhân, trừ – chia hay các phép tính khác nhau.
- Một số bài toán cần đọc thật kỹ để xác định đúng các bước cần thực hiện, tránh nhầm lẫn thứ tự các phép tính.
- Cần chú ý đến phép liên kết (dấu ngoặc) khi cần thiết, vì trong toán học, thứ tự thực hiện phép tính rất quan trọng.
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
- "Bài toán giải bằng hai bước tính" là bước chuyển từ giải bài toán có một phép tính đơn sang bài toán có nhiều phép tính.
- Đây là nền tảng để học sinh làm quen với các bài toán nhiều bước (ba bước, bốn bước...)
- Tư duy bài toán nhiều bước giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng lập luận và diễn đạt ý tưởng.
6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết
Bài tập 1: Một lớp học có 16 bạn nam và 14 bạn nữ. Sau đó, có 5 bạn chuyển đi. Hỏi lớp còn lại bao nhiêu bạn?
Giải:
Bước 1: Tính tổng số học sinh ban đầu:
Bước 2: Số học sinh còn lại sau khi chuyển đi:
Đáp số:bạn.
Bài tập 2: Một bác nông dân thu hoạch được 24 kg cam, sau đó hái thêm số cam gấp đôi số cam đã hái. Hỏi tổng số cam bác thu hoạch được là bao nhiêu kilôgam?
Giải:
Bước 1: Số cam hái thêm là:
Bước 2: Tổng số cam thu hoạch:
Đáp số:kg
Bài tập 3: Trong một đội bóng, số cầu thủ là 12 người. Huấn luyện viên gọi thêm số người bằng một nửa số cầu thủ hiện có. Hỏi sau khi gọi thêm, đội bóng có bao nhiêu người?
Giải:
Bước 1: Số người được gọi thêm là:
Bước 2: Cộng số cầu thủ hiện có và số người gọi thêm:
Đáp số:người
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
- Hay quên mất một bước tính (nhiều học sinh chỉ giải một phép tính rồi trả lời luôn)
- Thực hiện các phép tính không đúng thứ tự (nhất là khi bài toán có nhiều dữ liệu)
- Không trình bày rõ ràng từng bước dẫn đến không hiểu bài toán hoặc khó kiểm tra kết quả
Để tránh các lỗi này, học sinh cần:
8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ
- "Bài toán giải bằng hai bước tính" là dạng toán quan trọng, giúp rèn luyện tư duy lô-gic và kĩ năng giải toán.
- Để giải bài toán hai bước tính, nhớ làm từng bước, trình bày rõ ràng.
- Luôn kiểm tra lại kết quả sau khi giải xong.
- Dạng bài toán này là nền tảng để học các bài toán nhiều bước và các kỹ năng Toán học cao hơn.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại