Blog

Chiến lược giải bài toán Nhận biết gấp một số lên một số lần cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Dạng bài toán "Nhận biết gấp một số lên một số lần" là một trong những kiến thức trọng tâm trong chương trình Toán lớp 3. Đây là dạng bài yêu cầu học sinh xác định kết quả khi một số (thường là số tự nhiên, số lượng, số vật...) được gấp lên nhiều lần theo yêu cầu đề bài. Các em sẽ thường gặp dạng toán này trong các bài kiểm tra, đề thi cũng như trong thực tế và các bài toán ứng dụng.

Tầm quan trọng của chủ đề này là giúp học sinh hiểu về bản chất phép nhân, khả năng ứng dụng vào các dạng toán phức tạp hơn và phát triển tư duy logic. Đặc biệt, bạn có thể luyện tập miễn phí với 46.005+ bài tập cách giải Nhận biết gấp một số lên một số lần miễn phí ngay trên website.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Dấu hiệu đặc trưng của bài toán thường là từ khóa tính "gấp ... lần", "lớn gấp ... lần", "nhiều hơn ... lần". Các em cần chú ý các cụm từ này để không nhầm lẫn với các phép cộng, phép trừ.

Ví dụ: "Số bút của Lan gấp 3 lần số bút của Nam", "Độ dài đoạn thẳng AB lớn gấp 2 lần đoạn CD".

2.2 Kiến thức cần thiết

Công thức trung tâm: Khi một số được gấp lênnnlần, ta lấy số đó nhân vớinn:

Kỹ năng cần có: Tính nhân, hiểu bản chất phép nhân là phép cộng lặp lại và biết chuyển đổi linh hoạt giữa các dữ kiện, mối liên hệ với phép nhân - chia.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Bước này quan trọng giúp hiểu đúng yêu cầu đề: Đọc kỹ đề, gạch chân các từ khoá "gấp ... lần", xác định số cho sẵn, số cần tìm (ai nhiều hơn, ai ít hơn,...).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

Chọn phương pháp thích hợp (phép nhân, phép chia nếu tìm số ban đầu), sắp xếp thứ tự các bước, thử nháp ước lượng kết quả để tránh nhầm lẫn.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

Áp dụng công thức đã phân tích, tính cẩn thận, sau đó kiểm tra lại bằng cách thay số ngược lại hoặc kiểm tra logic thực tế.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Phương pháp trực tiếp: Khi biết số ban đầu và số lần gấp lên, dùng phép nhân. Ví dụ: Lan có 4 bút, số bút của Hương gấp 3 lần Lan. Số bút của Hương là 4×3=124 \times 3 = 12(bút).

Ưu điểm: Đơn giản, dễ áp dụng cho hầu hết học sinh lớp 3. Hạn chế: Không linh hoạt khi cần tìm ngược lại số lần, số ban đầu.

4.2 Phương pháp nâng cao

Kỹ thuật giải nhanh: Nếu bài toán yêu cầu tìm số ban đầu khi biết số đã gấp lên, ta dùng phép chia:

Mẹo nhớ: Khi bài hỏi "gấp lên" thì nhân, hỏi "lúc đầu/có trước" thì chia.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề: Một cửa hàng ngày đầu bán được 5 cái áo. Ngày thứ hai cửa hàng bán được gấp 4 lần ngày đầu. Hỏi ngày thứ hai cửa hàng bán được bao nhiêu cái áo?

Hình minh họa: Biểu đồ cột minh họa phương pháp trực tiếp: Lan có 4 bút và Hương gấp 3 lần Lan, nên số bút của Hương là 4 × 3 = 12
Biểu đồ cột minh họa phương pháp trực tiếp: Lan có 4 bút và Hương gấp 3 lần Lan, nên số bút của Hương là 4 × 3 = 12
Hình minh họa: Đồ thị hàm số y = 2 × x và y = 3 × x minh họa công thức gấp số lên n lần với giá trị ban đầu x từ 1 đến 5 theo công thức y = n × x
Đồ thị hàm số y = 2 × x và y = 3 × x minh họa công thức gấp số lên n lần với giá trị ban đầu x từ 1 đến 5 theo công thức y = n × x
Hình minh họa: Đồ thị minh họa hàm số y = n × x với hệ số n = 2, 3, 4 và ví dụ điểm mẫu x = 5 cho thấy giá trị sau khi gấp lên n lần: (5, 10), (5, 15), (5, 20).
Đồ thị minh họa hàm số y = n × x với hệ số n = 2, 3, 4 và ví dụ điểm mẫu x = 5 cho thấy giá trị sau khi gấp lên n lần: (5, 10), (5, 15), (5, 20).

Phân tích: Biết số áo ngày đầu (5), cần tìm số áo ngày thứ hai (gấp 4 lần).

Lời giải: Số áo bán được ngày thứ hai là:5×4=205 \times 4 = 20(cái áo)

Giải thích: Vì ngày thứ hai gấp 4 lần ngày đầu nên lấy số ngày đầu nhân 4.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề: Một bể nước chứa 32 lít. Số lít nước này gấp 8 lần số lít của một bình nhỏ. Hỏi bình nhỏ chứa bao nhiêu lít nước?

Phân tích: Biết tổng số lít (32), số lần gấp (8), cần tìm số lít của bình nhỏ.

Lời giải: Số lít nước của bình nhỏ là:328=4\frac{32}{8} = 4(lít)

Có thể giải thêm cách khác: Suy luận, nếu bình nhỏ là 4 lít, gấp 8 lần thì 4×8=324 \times 8 = 32lít, phù hợp với dữ kiện, đáp số đúng là 4 lít.

6. Các biến thể thường gặp

- Bài toán yêu cầu tìm số lần gấp khi biết cả hai số:


- Bài toán kết hợp phép cộng, trừ trước khi gấp một số lần: Cần thực hiện phép toán trong ngoặc hoặc theo thứ tự đúng.
- Mẹo: Luôn xác định rõ các đại lượng, nhiều khi đề bài dùng "hơn", "bằng", "gấp" lẫn lộn.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

- Nhầm lẫn với phép cộng (ví dụ: "nhiều hơn 2 lần" tính thànhx+2x + 2).
- Áp dụng sai công thức hoặc quên đổi ngược khi tìm số ban đầu.
- Khắc phục: Ghi nhớ rõ khái niệm "gấp... lần" là phép nhân.

7.2 Lỗi về tính toán

- Nhầm lẫn khi đặt phép tính, sai dấu chéo nhân hoặc chia, tính toán vội vàng dẫn đến kết quả sai.
- Khắc phục: Kiểm tra lại kết quả, thực hiện lại phép tính hoặc dự đoán kết quả.

8. Luyện tập miễn phí ngay

- Truy cập 46.005+ bài tập cách giải Nhận biết gấp một số lên một số lần miễn phí trên hệ thống.
- Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay để kiểm tra và củng cố kỹ năng.
- Theo dõi tiến độ luyện tập và chủ động điều chỉnh kịp thời.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

Lịch trình lý tưởng: Mỗi tuần luyện tập khoảng 3-5 buổi, mỗi buổi giải 10-15 bài để hình thành phản xạ. Sau mỗi tuần, tự kiểm tra lại điểm yếu, tập trung củng cố phần đó. Mục tiêu sau 2 tuần có thể làm thành thạo các dạng bài cơ bản và một số bài nâng cao về "Nhận biết gấp một số lên một số lần".

Hỏi đáp về bài viết

Xem các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng về bài viết này.

Chưa có câu hỏi nào

Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi về bài viết này!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".