Blog

Hướng dẫn chiến lược giải bài toán Nhân nhẩm với số có một chữ số cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán Nhân nhẩm với số có một chữ số

Dạng toán Nhân nhẩm với số có một chữ số là dạng bài tập yêu cầu học sinh tính nhanh tích của một số bất kỳ với một số tự nhiên từ 1 đến 9 mà không cần giấy nháp hoặc máy tính. Dạng bài này xuất hiện rất thường xuyên trong bài kiểm tra, đề thi giữa kỳ, cuối kỳ và nhất là trong các bài tập luyện tập hàng ngày. Việc thành thạo phép nhân nhẩm với số có một chữ số giúp học sinh nâng cao tốc độ làm bài, phát triển tư duy toán học và là nền tảng vững chắc cho các chủ đề toán học cao hơn.
Tại đây, các em có cơ hội luyện tập miễn phí với 42.226+ bài tập về phép nhân nhẩm với số có một chữ số, giúp ôn luyện hiệu quả và không gặp rào cản nào.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Thường dạng bài này có các dấu hiệu như: "Tính nhẩm", "Tính nhanh", "Nhân số ... với ...", hoặc hỏi trực tiếp kết quả phép nhân hai số, trong đó ít nhất một số là số có 1 chữ số (1 đến 9). Từ khóa cần chú ý: "nhân nhẩm", "tính nhẩm", "số có một chữ số". Dạng bài này khác với nhân hai số lớn, không đòi hỏi đặt tính và tính, mà ưu tiên nhớ và vận dụng bảng nhân đã học.

2.2 Kiến thức cần thiết

Công thức cơ bản cần nhớ là:a×b=b×aa \times b = b \times a(tính chất giao hoán) và kết quả phép nhân tìm được trên bảng cửu chương. Học sinh cần nhớ được bảng nhân từ 1 đến 9, biết áp dụng các tính chất của phép nhân như kết hợp, phân phối để tính nhẩm nhanh hơn. Ngoài ra, cần rèn kỹ năng nhẩm, kiểm tra kết quả.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Đọc kỹ đề bài, xác định số cần nhân và số có một chữ số. Tìm dữ liệu cho sẵn và xác định kết quả cần tìm. Chú ý từ khóa để tránh nhầm sang phép toán khác.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

Chọn phương pháp nhẩm phù hợp (dựa vào bảng nhân hoặc tách số), sắp xếp các bước thực hiện hợp lý: Nhẩm hoặc phân tích số thành các phần dễ tính. Dự đoán kết quả để sau đó so sánh.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

Áp dụng bảng nhân hoặc cách tách số, tính toán tỉ mỉ, kiểm tra lại kết quả vừa nhân xong. Đối chiếu với bảng nhân để đảm bảo hợp lý.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Sử dụng trực tiếp bảng nhân từ 1 đến 9, tra bảng hoặc nhớ kết quả. Ưu điểm: Nhanh, đơn giản, phù hợp với hầu hết các phép nhân một con số trong phạm vi học bảng nhân. Hạn chế: Nếu số lớn hoặc quên bảng nhân có thể nhẩm sai. Nên dùng khi số nhỏ hoặc học sinh đã thuộc bảng nhân.

4.2 Phương pháp nâng cao

Có thể tách số cần nhân thành tổng các số dễ tính. Ví dụ:36×4=(30+6)×4=30×4+6×4=120+24=14436 \times 4 = (30 + 6) \times 4 = 30 \times 4 + 6 \times 4 = 120 + 24 = 144. Kỹ thuật này giúp tính nhanh với số lớn, hoặc khi quên bảng nhân ở một số số cụ thể.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Ví dụ: Tính nhẩm7×87 \times 8

Lời giải: Dựa vào bảng nhân 7 hoặc nhân 8, ta có 7×8=567 \times 8 = 56. (Có thể nhẩm ngược:8×7=568 \times 7 = 56).

5.2 Bài tập nâng cao

Ví dụ: Tính nhẩm23×623 \times 6

Cách 1 (tách số):

23×6=(20+3)×6=20×6+3×6=120+18=13823 \times 6 = (20 + 3) \times 6 = 20 \times 6 + 3 \times 6 = 120 + 18 = 138.

Cách 2 (nhân từng chữ số rồi cộng):

23=2×10+323 = 2 \times 10 + 3, vậy23×6=(2×10)×6+3×6=20×6+18=120+18=13823 \times 6 = (2 \times 10) \times 6 + 3 \times 6 = 20 \times 6 + 18 = 120 + 18 = 138.

Ưu điểm: Tách số giúp kiểm soát lỗi và dễ hiểu khi số bị nhân lớn.

6. Các biến thể thường gặp

Ví dụ: Nhân nhẩm với số có một chữ số nhưng là phép toán ẩn: "Tìm một số biết số đó nhân với 8 bằng 64" (giải bằng cách thực hiện phép chia ngược lại). Hoặc phép nhân trong các bài toán đố. Khi gặp biến thể, cần xác định rõ yêu cầu và chọn cách làm vừa học bên trên, kết hợp lùi ngược hoặc phân tích.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

Thường gặp nhất là chọn sai bảng nhân, áp dụng nhầm cách tách số hoặc nhầm lẫn phép cộng với phép nhân. Để khắc phục, đọc kỹ đề, xác định rõ số cần nhân, loại phép toán.

7.2 Lỗi về tính toán

Nhầm lẫn khi nhân nhẩm, đặc biệt với số lớn hoặc nhân với 7,8,9 (bảng nhân khó nhớ). Học sinh nên kiểm tra lại kết quả bằng phép chia hoặc lặp lại nhẩm một lần nữa.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Các bạn có thể truy cập ngay 42.226+ bài tập cách giải Nhân nhẩm với số có một chữ số miễn phí, không cần đăng ký, luyện tập bất cứ lúc nào. Mỗi khi hoàn thành bài tập, hệ thống sẽ lưu lại tiến độ giúp các bạn dễ dàng theo dõi sự tiến bộ mỗi ngày.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

- Mỗi tuần luyện tập đều đặn 3-4 buổi, mỗi buổi 15-20 phút với các bài tập về Nhân nhẩm với số có một chữ số.
- Đặt mục tiêu thuộc toàn bộ bảng nhân 1-9 sau 2 tuần.
- Sau mỗi buổi học nên tự kiểm tra lại các phép nhân đã làm.
- Sau 1 tháng, đánh giá tiến bộ bằng cách tự tổ chức kiểm tra nhỏ với thời gian giới hạn.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến lược giải bài toán Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết) dành cho học sinh lớp 3

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".