Blog

Chiến lược giải bài toán Nhân với 8 cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán Nhân với 8

Bài toán nhân với 8 là một dạng toán phổ biến trong chương trình Toán lớp 3. Dạng bài này yêu cầu học sinh thực hiện phép nhân một số bất kỳ với 8, giúp rèn luyện kỹ năng nhân số nhanh, chính xác và là kiến thức nền tảng để học các phép toán phức tạp hơn.

  • Xuất hiện thường xuyên trong các đề thi và kiểm tra cuối kỳ.
  • Đóng vai trò làm nền tảng cho các phép tính phức tạp hơn như nhân số lớn, giải toán có lời văn, chia hết cho 8…
  • Rèn luyện tư duy logic và kỹ năng tính nhẩm nhanh.
  • Cung cấp cơ hội luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ bài tập thực hành.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Đề bài thường xuất hiện các từ khóa: "Nhân với 8", "Tính", "8 × ...", hoặc "... × 8".
  • Có thể xuất hiện dưới dạng toán có lời văn, yêu cầu tính tổng số khi mỗi nhóm có 8 phần tử.
  • Phân biệt với bài toán nhân các số khác dựa vào từ "8" xuất hiện trong phép nhân.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Nắm vững bảng nhân 8:
  • Hiểu quy tắc nhân:a×8=8×aa \times 8 = 8 \times a.
  • Kỹ năng nhân nhẩm, cộng liên tiếp nhiều số 8, hiểu mối liên hệ với phép cộng hoặc nhân gộp các số nhỏ.
  • Liên hệ với bài toán chia hết cho 8, chia nhóm, hoặc các bài toán có yếu tố chia đều.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Đọc kỹ đề bài để xác định phép nhân với 8. Gạch chân từ khóa là "8" hoặc "nhân với 8", xác định dữ kiện cho sẵn và yêu cầu cần tìm.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn phương pháp (nhân nhẩm, sử dụng bảng nhân 8 hoặc phân tích thành phép cộng liên tiếp).
  • Sắp xếp các bước giải: xác định phép nhân, tính giá trị, kiểm tra kết quả.
  • Dự đoán kết quả dựa trên giá trị gần đúng (ước lượng trước để phát hiện sai sót sau khi tính).

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng công thức:a×8a \times 8hoặc8×a8 \times a.
  • Cẩn thận tính nhẩm hoặc ghi ra nháp từng bước nếu cần.
  • So sánh và kiểm tra kết quả với ước lượng ban đầu.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Sử dụng bảng nhân 8 đã học để tính kết quả:

Ví dụ:6×8=486 \times 8 = 48( tra theo bảng nhân 8 )

  • Ưu điểm: nhanh chóng, chính xác nếu nhớ bảng nhân.
  • Hạn chế: nếu chưa thuộc bảng nhân dễ nhầm lẫn.
  • Nên sử dụng khi giải các bài toán tính nhanh, các số nhỏ.

4.2 Phương pháp nâng cao

- Áp dụng phân tích số cần nhân ra thành các số nhỏ hơn, hoặc sử dụng phép cộng nhiều lần.

Ví dụ:12×8=(10×8)+(2×8)=80+16=9612 \times 8 = (10 \times 8) + (2 \times 8) = 80 + 16 = 96

  • Tiết kiệm thời gian khi nhân các số lớn.
  • Dễ dàng kiểm tra kết quả từng bước.
  • Mẹo: Nhớ 8=238 = 2^3, có thể nhân với 2 ba lần liên tiếp (ví dụ:a×8=((a×2)×2)×2a \times 8 = ((a \times 2) \times 2) \times 2) để tính nhẩm nhanh.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính7×87 \times 8.

Phân tích: Số 7 cần nhân với 8, sử dụng bảng nhân 8.

Lời giải:
7×8=567 \times 8 = 56

Giải thích: Ta tra trong bảng nhân, hoặc nhân 8 + 8 + 8 + 8 + 8 + 8 + 8 = 56.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Một lớp học có 12 tổ, mỗi tổ có 8 bạn. Hỏi lớp học có tất cả bao nhiêu bạn?

Cách 1:
Lời giải: Số bạn trong lớp là:12×8=?12 \times 8 =?
Ta tính:12×8=(10×8)+(2×8)=80+16=9612 \times 8 = (10 \times 8) + (2 \times 8) = 80 + 16 = 96(dùng phương pháp tách số).

Cách 2:
Lời giải:12×812 \times 8cũng có thể tính bằng cách nhân 12 với 2 ba lần liên tiếp:
12×2=2412 \times 2 = 24, rồi24×2=4824 \times 2 = 48, rồi48×2=9648 \times 2 = 96.

So sánh: Phương pháp tách số phù hợp với các số tròn chục, còn nhân lặp lại phù hợp với số nhỏ hoặc bài toán cần kiểm tra kết quả từng bước.

6. Các biến thể thường gặp

  • Nhân với 8 trong bài toán có lời văn (chia nhóm, tổng số, dạng bài tính diện tích hình chữ nhật…)
  • Nhân với 8 và cộng/trừ thêm một số khác (8 bạn mỗi hàng, thêm 2 bạn nữa…)
  • Bài toán ngược (tìm số nhân khi biết tích và một thừa số là 8)

Chiến lược: Đọc kỹ yêu cầu, xác định đúng phần nhân với 8, thay đổi cách giải phù hợp khi đề bài có biến thể.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Chọn nhầm phép tính không phải phép nhân.
  • Áp dụng sai công thức.
  • Khắc phục: Đọc kỹ đề, xác định đúng phép toán, nhẩm lại lý thuyết trước khi làm bài.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Tính sai do nhân nhẩm thiếu bước.
  • Chép sai số, nhầm số.
  • Khắc phục: Kiểm tra lại phép nhân, đối chiếu với bảng nhân, có thể nhẩm lại hoặc hỏi bạn bè/thầy cô.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập 42.226+ bài tập cách giải Nhân với 8 miễn phí ngay tại đây, không cần đăng ký! Luyện tập mỗi ngày giúp ghi nhớ sâu bảng nhân 8, nâng cao kỹ năng tính nhanh và kiểm tra tiến độ học tập của bạn dễ dàng.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Lên lịch luyện tập 5-10 phút mỗi ngày với các bài tập nhân 8.
  • Đặt mục tiêu thuộc lòng bảng nhân 8 trong 1 tuần.
  • Cuối tuần tổng hợp lại lỗi sai và luyện lại các dạng bài gặp khó khăn.
  • Sử dụng chức năng theo dõi tiến độ để kiểm tra sự tiến bộ hàng tuần.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".