Blog

Chiến lược giải bài toán: Tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) lớp 3

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Dạng bài "Tính giá trị của biểu thức (tiếp theo)" là một trong những loại bài toán đặc trưng và cơ bản nhất với học sinh lớp 3. Biểu thức ở đây thường bao gồm các phép tính như cộng (++), trừ (-), nhân (×\times), chia (÷\div) và có thể xuất hiện dấu ngoặc (). Bạn sẽ cần thay số vào và thực hiện phép tính theo thứ tự đúng.

Loại bài toán này xuất hiện rất nhiều trong đề kiểm tra, đề thi giữa kỳ, cuối kỳ và cả trong các kỳ thi học sinh giỏi. Nắm vững dạng toán này là chìa khóa giúp bạn làm tốt các chủ đề khác trong toán lớp 3.

Bạn có cơ hội luyện tập miễn phí với 42.226+ bài tập đa dạng về tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) để nâng cao kỹ năng giải toán.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Bạn sẽ thấy các đề bài như: "Tính giá trị của biểu thức sau", hoặc "Tính tiếp". Biểu thức thường có các phép tính phối hợp, thậm chí có dấu ngoặc để tăng mức độ khó.

Từ khóa nhận diện: "tính giá trị", "biểu thức", "tiếp theo", "= ?".

Dạng bài này khác với dạng tìm x bởi bạn chỉ cần tính ra kết quả số, không phải tìm giá trị của ẩn.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Thứ tự thực hiện phép tính: Trong ngoặc trước, nhân chia trước, cộng trừ sau.
  • Kỹ năng tính nhẩm, trừu tượng hóa phép toán.
  • Hiểu ý nghĩa biểu thức, phân biệt biểu thức số và biến.
  • Liên hệ tới bài toán tìm x qua kiến thức biến số.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Hãy đọc kỹ biểu thức, để ý đến vị trí dấu ngoặc, dấu phép tính. Xác định rõ "yêu cầu của bài toán là gì" - thường là tìm giá trị của một biểu thức đã cho.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

Xác định thứ tự thực hiện phép tính:
- Nếu có ngoặc, tính trong ngoặc trước
- Trong cùng một biểu thức, thực hiện nhân chia trước, cộng trừ sau.

Hãy dự tính kết quả, kiểm tra xem kết quả của phép tính mỗi bước có hợp lý không.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

Làm phép tính từ trái sang phải, theo đúng thứ tự đã xác định. Áp dụng chuẩn xác từng công thức, phép toán. Sau khi hoàn thành, kiểm tra lại kết quả bằng cách thay số hoặc tính lại từ đầu để phát hiện sai sót.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

- Cách làm truyền thống là viết lại biểu thức, tính lần lượt từng phép tính theo đúng thứ tự: ngoặc → nhân chia → cộng trừ.
- Ưu điểm: chính xác, dễ hiểu cho học sinh.
- Áp dụng khi biểu thức không quá dài, không cần mẹo đặc biệt.

4.2 Phương pháp nâng cao

- Nhóm các phép tính giống nhau để tính nhanh hơn.
- Tìm số đặc biệt trong ngoặc hoặc trong biểu thức có thể tính nhẩm nhanh.
- Ghi nhớ quy tắc thứ tự phép tính để tránh sai sót.
- Có thể kiểm tra lại bằng cách thay số trực tiếp.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính giá trị biểu thức12+8×212 + 8 \times 2

Phân tích:
Trong biểu thức này có phép cộng và phép nhân. Theo thứ tự, ta làm phép nhân trước, sau đó cộng.

Lời giải:
-8×2=168 \times 2 = 16
-12+16=2812 + 16 = 28

Kết quả:12+8×2=2812 + 8 \times 2 = 28

Lý do: Ta thực hiện phép nhân trước như trong quy tắc, sau đó mới cộng.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Tính giá trị biểu thức(244):5+3×2(24 - 4): 5 + 3 \times 2

Phân tích:
- Có ngoặc, có phép chia, phép nhân, phép cộng.

Lời giải:
- Tính trong ngoặc trước:244=2024 - 4 = 20
- Thay vào biểu thức:20:5+3×220: 5 + 3 \times 2
- Thực hiện phép chia và phép nhân:
-20:5=420: 5 = 4
-3×2=63 \times 2 = 6
- Tiếp theo, cộng kết quả:
-4+6=104 + 6 = 10

Kết quả:(244):5+3×2=10(24 - 4): 5 + 3 \times 2 = 10

Giải thích: Mỗi bước đều thực hiện đúng thứ tự ưu tiên trong phép tính.

6. Các biến thể thường gặp

- Biểu thức có nhiều lớp ngoặc (ngoặc trong ngoặc)
- Kết hợp các phép chia hết và còn dư
- Biểu thức có các phép toán với số 0 hoặc số 1
- Điều chỉnh chiến lược: Luôn ưu tiên tính trong ngoặc từ trong ra ngoài, kiểm tra lại từng bước nhỏ.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Tính theo thứ tự trái sang phải mà bỏ qua ưu tiên phép tính.
  • Không thực hiện phép tính trong ngoặc trước.
  • Khắc phục: Luôn xác định thứ tự phép tính trước khi làm bài.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Tính nhầm phép nhân, phép chia.
  • Làm tròn nhầm khi chia ra số thập phân.
  • Khắc phục: Viết ra giấy từng bước, kiểm tra lại kết quả mỗi phép tính.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Bạn có thể truy cập 42.226+ bài tập cách giải Tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) miễn phí ngay trên website. Không cần đăng ký, chỉ cần chọn bài và bắt đầu luyện tập. Hệ thống sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ, phân tích lỗi sai và cải thiện kỹ năng giải toán.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

- Hằng tuần: Luyện tập ít nhất 10 bài/ngày trong vòng 7 ngày, kiểm tra lại các bài đã làm.
- Đặt mục tiêu: Làm đúng liên tục 30 bài không sai.
- Đánh giá tiến bộ: So sánh tỉ lệ đúng qua từng tuần để nhận biết sự tiến bộ và các dạng còn sai cần ôn lại.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng thực tế của Thực hành và trải nghiệm: Tính chu vi sân phòng học, chu vi sân trường trong cuộc sống hàng ngày và các ngành nghề

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".