Blog

Giải thích chi tiết: Giải bài toán về giảm một số đi một số lần cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm 'Giảm một số đi một số lần' và tầm quan trọng trong chương trình Toán lớp 3

Trong chương trình Toán lớp 3, các em sẽ gặp nhiều dạng bài toán thực tế liên quan đến phép nhân, phép chia, trong đó có dạng 'giảm một số đi một số lần'. Đây là một kiến thức quan trọng, giúp các em hiểu được mối quan hệ giữa các con số trong các tình huống giảm, so sánh hoặc chia sẻ. Kiến thức này thường được dùng nhiều trong cuộc sống như khi chia số bánh, so sánh độ dài, lượng hàng hóa và rất cần thiết cho các bài toán nâng cao hơn ở lớp học cao hơn.

2. Định nghĩa chính xác: 'Giảm một số đi một số lần' là gì?

Khái niệm 'giảm một số đi một số lần' có nghĩa là lấy số ban đầu chia cho số lần giảm. Nói cách khác, để giảm một số (gọi là AA) đinnlần, em phải tìm kết quả của phép tính:

\text{Số sau khi giảm} = \frac{A}{n}

Ở đây,AAlà số ban đầu,nnlà số lần giảm.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Bước 1: Đọc kỹ đề bài

Em hãy xác định số ban đầu và số lần giảm.

Bước 2: Viết phép tính

Sử dụng phép chia để tính số còn lại:

\text{Số mới} = \frac{\text{Số ban đầu}}{\text{Số lần giảm}}

Bước 3: Trình bày lời giải và đáp số

Viết lời giải, phép tính và đáp số rõ ràng.

Ví dụ minh họa:

Ví dụ 1: Có 12 viên kẹo, giảm đi 3 lần thì còn lại mấy viên kẹo?

Giải: Số viên kẹo còn lại là:12÷3=412 \div 3 = 4(viên)

Đáp số: 4 viên kẹo.

Ví dụ 2: Chiếc que dài 15cm, giảm chiều dài đi 5 lần thì còn bao nhiêu xăng-ti-mét?

Lời giải:15÷5=315 \div 5 = 3(cm)

Đáp số: 3 cm.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

  • Không thể giảm một số đi 0 lần (phép chia cho 0 là không xác định).
  • Nên nhớ số lần giảm phải là số lớn hơn 1. Nếu giảm 1 lần thì không thay đổi gì:A÷1=AA \div 1 = A.
  • Số lần giảm phải nhỏ hơn hoặc bằng số ban đầu để có số chia là số nguyên dương.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

  • Phép chia: Chính là phép chia số ban đầu cho số lần giảm.
  • Phép nhân: Ngược lại — muốn biết số ban đầu, nhân số sau khi giảm với số lần giảm: A=Soˆˊ sau khi giảm×nA = \text{Số sau khi giảm} \times n .
  • Tỉ số: Tìm tỉ số giữa số ban đầu và số sau khi giảm.

6. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1: Có 24 quả cam, giảm số cam đi 4 lần. Hỏi còn lại mấy quả cam?

Lời giải:

24 \div 4 = 6

Đáp số: 6 quả cam.

Bài tập 2: Một đội bóng có 18 bạn, nếu giảm số bạn trong đội đi 6 lần thì mỗi đội có bao nhiêu bạn?

18 \div 6 = 3

Đáp số: 3 bạn.

Bài tập 3: Một cốc nước 30ml, giảm thể tích đi 5 lần. Hỏi còn lại bao nhiêu ml nước?

30 \div 5 = 6

Đáp số: 6 ml.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Nhầm lẫn tác dụng của phép nhân với phép chia. Lưu ý: Giảm đi là chia, không phải nhân.
  • Chia sai hướng: Chia số nhỏ cho số lớn hoặc ngược lại. Phép chia phải là số ban đầu chia cho số lần giảm.
  • Quên kiểm tra kết quả và ý nghĩa thực tế của bài toán.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Giảm một số đi một số lần chính là lấy số ban đầu chia cho số lần giảm.
  • Dạng toán này có nhiều trong thực tế và thường được dùng trong Toán lớp 3, Toán tiểu học.
  • Luôn đọc kỹ đề bài và xác định đúng số ban đầu, số lần giảm.
  • Phép tính sử dụng:A÷nA \div n(A là số ban đầu, n là số lần giảm).
  • Hy vọng các em sẽ thực hành thật nhiều để vững vàng khi gặp bài toán về giảm một số đi một số lần!
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Hướng Dẫn Chiến Lược Giải Quyết Bài Toán Tính Nhẩm Với Bảng Nhân 8 Cho Học Sinh Lớp 3

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".