Blog

Gấp một số lên một số lần – Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm gấp một số lên một số lần

Toán học lớp 3 là nền tảng quan trọng để các bạn học sinh phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Trong chương trình toán lớp 3, khái niệm "gấp một số lên một số lần" rất thường gặp, xuất hiện nhiều trong các bài toán thực tế như tính toán số vật, tiền bạc, thời gian,... Việc hiểu rõ về "gấp lên" sẽ giúp các em vận dụng linh hoạt trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

2. Định nghĩa rõ ràng và chính xác

Gấp một số lên một số lần có nghĩa là lấy số đó nhân với số lần cần gấp. Nói cách khác, khi chúng ta nói "gấp số aalênnnlần", nghĩa là ta tínha×na \times n.

Ví dụ: "Gấp số 4 lên 3 lần" có nghĩa là 4×3=124 \times 3 = 12.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Hãy cùng xem một ví dụ cụ thể để hiểu rõ hơn:

Đề bài: Một bạn có 5 viên bi. Nếu gấp số bi lên 4 lần, bạn ấy có bao nhiêu viên bi?

  1. Bước 1: Xác định số ban đầu (a=5a = 5).
  2. Bước 2: Xác định số lần gấp (n=4n = 4).
  3. Bước 3: Tính số bi sau khi gấp:5×4=205 \times 4 = 20.
  4. Kết luận: Sau khi gấp số bi lên 4 lần, bạn ấy có 20 viên bi.

Minh hoạ bằng hình ảnh: Nếu vẽ 5 viên bi và lặp lại 4 lần, tổng cộng sẽ có 20 viên bi.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

- Khi gấp lên 1 lần, kết quả vẫn là chính số đó vì:a×1=aa \times 1 = a
- Nếu gấp lên 0 lần, ta hiểu là không lấy số nào, kết quả là 0:a×0=0a \times 0 = 0
- Chú ý: Gấp lênnnlần KHÁC với CỘNG thêmnnđơn vị. Ví dụ: Gấp 4 lên 3 lần là4×3=124 \times 3 = 12, không phải4+3=74 + 3 = 7.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Khái niệm "gấp một số lên một số lần" chính là phép nhân trong toán học. Khi học các bảng cửu chương, các em đã quen với phép nhân. Ngoài ra, khái niệm này còn liên hệ trực tiếp với phép chia (ví dụ: muốn biết một số A lớn hơn một số B bao nhiêu lần, ta tínhA:BA:B).

Ngoài ra, "gấp lên" còn xuất hiện trong các bài toán về tỉ số, so sánh hai số, bài toán tìm một số khi biết số lần hoặc ngược lại.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1: Gấp số 7 lên 5 lần.
Lời giải:7×5=357 \times 5 = 35
Đáp số: 35

Bài tập 2: Một cửa hàng bán 8 chiếc xe đạp mỗi ngày. Nếu trong 6 ngày, cửa hàng bán được số xe đạp gấp lên bao nhiêu lần? Số xe đạp đã bán là bao nhiêu?
Lời giải: Gấp lên 6 lần, số xe đạp bán được là 8×6=488 \times 6 = 48chiếc.

Bài tập 3: Tìm số khi biết 1 số là 12 và số đó được gấp lên 4 lần.
Lời giải:12×4=4812 \times 4 = 48
Đáp số: 48

Bài tập 4: Số 0 gấp lên 7 lần bằng bao nhiêu?
Lời giải:0×7=00 \times 7 = 0
Đáp số: 0

Bài tập 5: Một bạn có 9 cái kẹo. Sau khi gấp số kẹo lên 1 lần, bạn có bao nhiêu cái kẹo?
Lời giải:9×1=99 \times 1 = 9.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

- Nhầm lẫn giữa phép nhân với phép cộng. Ví dụ: Học sinh nhầm "gấp số 4 lên 3 lần" thành4+3=74 + 3 = 7, đúng phải là 4×3=124 \times 3 = 12.
- Nhầm ý nghĩa của số lần: ví dụ "gấp 5 lên 0 lần" phải ra 0, nhiều bạn lại viết là 5.
- Đôi khi học sinh không xác định đúng số ban đầu và số lần cần gấp. Hãy đọc kỹ đề và xác định rõ hai số này.

8. Tóm tắt lại kiến thức và điểm chính cần nhớ

- "Gấp một số lên một số lần" nghĩa là lấy số đó nhân với số lần.
- Công thức chung: Muốn gấp số aalênnnlần thì tínha×na \times n.
- Chú ý phân biệt giữa phép nhân và phép cộng.
- Nhớ các trường hợp đặc biệt (gấp lên 1 lần, 0 lần).
- Hiểu mối liên hệ với phép chia, bảng cửu chương và các bài toán thực tế.

Bạn hãy chăm chỉ luyện tập các bài toán dạng này để thành thạo hơn trong học tập toán lớp 3!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng nhận biết trung điểm của đoạn thẳng trong cuộc sống hàng ngày – Góc nhìn cho học sinh lớp 3

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".