Hướng dẫn ôn thi Nhân với số có một chữ số trong phạm vi 1000 (tiếp theo) cho học sinh lớp 3
1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử
Nhân với số có một chữ số trong phạm vi 1000 (tiếp theo) là dạng toán cơ bản nhưng thường xuyên xuất hiện trong các đề thi lớp 3. Dạng toán này chiếm khoảng 20-25% tổng số điểm trong các bài kiểm tra hoặc đề thi học kỳ, thường nằm ở phần đầu hoặc giữa đề thi giúp học sinh xây dựng nền tảng chắc chắn về phép nhân. Độ khó ở mức vừa phải, tuy nhiên do thao tác lặp đi lặp lại nên nếu không cẩn thận, học sinh dễ mắc lỗi tính toán. Ngoài ra, các bé có cơ hội luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ đề thi và bài tập chất lượng tại cuối bài viết.
2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững
2.1 Lý thuyết cơ bản
- Định nghĩa: Là phép nhân giữa một số bất kỳ từ 1 đến 999 với một số có một chữ số (từ 1 đến 9), kết quả không vượt quá 9000.
- Tính chất: Phép nhân có tính chất giao hoán (), kết hợp và phân phối với phép cộng ().
- Điều kiện áp dụng: Chỉ dùng cho các bài yêu cầu nhân số có ba chữ số hoặc nhỏ hơn với số có một chữ số.
2.2 Công thức và quy tắc
- Công thức:(b lần) hoặc nhân theo hàng dọc.
- Ghi nhớ: Đọc bảng cửu chương thật nhuần nhuyễn, luyện nhẩm kết quả nhân các số lớn hơn một cách thường xuyên.
- Sử dụng: Công thức nhân trực tiếp, hoặc phân tích số ra hàng trăm, chục, đơn vị để nhân từng phần rồi cộng lại.
- Biến thể: Nhân số có 3 chữ số với 1 chữ số, nhân nhẩm, nhân theo cột dọc hoặc tách số.
3. Phân loại dạng bài thi
3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)
- Nhận biết: Các bài toán hỏi trực tiếp phép nhân số có 2 hoặc 3 chữ số với số có một chữ số.
- Phương pháp giải: Đặt tính rồi tính, hoặc nhẩm nhanh nếu số nhỏ.
- Ví dụ:(Làm theo cột dọc).
3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)
- Cách tiếp cận: Phép nhân xen lẫn với bài toán có lời văn, bài toán thực tế (tìm giá trị, số lượng vật phẩm, tổng tiền…).
- Các bước giải: Bước 1 – Đọc kỹ đề bài, xác định số và phép tính cần dùng. Bước 2 – Thực hiện phép nhân. Bước 3 – Kiểm tra lại kết quả.
- Biến thể phổ biến: Tính tổng, hiệu có phép nhân kèm theo, hoặc giải hai phép tính liên tiếp.
3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)
- Kỹ thuật: Sử dụng phép nhân kết hợp phân tích số và các phép toán khác (phép chia, cộng, trừ).
- Kết hợp kiến thức: Bài toán đố, bài toán nhiều bước phải vận dụng cả phép nhân lẫn phép chia.
- Chiến lược: Đọc kỹ đề, ghi tóm tắt và lập sơ đồ giải chi tiết từng bước.
4. Chiến lược làm bài thi
4.1 Quản lý thời gian
- Phân bổ thời gian: Dạng bài cơ bản nên làm trước, không dành quá 2 phút/bài.
- Thứ tự làm bài: Bắt đầu từ câu dễ, chắc chắn và làm dần lên các câu khó hơn.
- Bỏ qua câu khó: Nếu chưa giải được hãy đánh dấu lại, làm sau cùng.
4.2 Kỹ thuật làm bài
- Nhìn vào đề, gạch chân số liệu quan trọng.
- Lập kế hoạch giải: Viết tóm tắt, quyết định sẽ nhẩm hay đặt tính.
- Sau khi giải xong, kiểm tra lại phép nhân bằng nhẩm hoặc phép chia ngược.
4.3 Tâm lý thi cử
- Bình tĩnh hít thở sâu khi gặp câu khó.
- Nếu quên công thức, thử tách số hoặc kiểm tra lại bảng cửu chương.
- Tự tin vào kiến thức đã chuẩn bị và làm bài từng bước.
5. Bài tập mẫu từ đề thi
5.1 Đề thi học kỳ
- Bài 1: Tính. (Đặt tính theo cột dọc).
- Bài 2: Một thùng có 213 quyển vở, mỗi quyển giá 4 nghìn đồng. Hỏi 6 quyển hết bao nhiêu tiền?nghìn đồng.
- Bài 3: Viết theo hai cách (đặt tính và nhẩm). Đây là tiêu chí kiểm tra tính sáng tạo và tư duy linh hoạt.
Giáo viên thường kiểm tra khả năng đặt tính, trình bày bài rõ ràng và chính xác khi chấm điểm.
5.2 Đề thi tuyển sinh
- Bài tập: Cho; Giải thích cách tính qua từng bước.
- So với chương trình học, đề tuyển sinh thường yêu cầu trình bày và giải thích chi tiết quá trình tính toán.
6. Lỗi thường gặp và cách tránh
6.1 Lỗi về kiến thức
- Nhầm lẫn khi đọc hay ghi công thức.
- Áp dụng sai bảng cửu chương.
- Bỏ sót bước chuyển sang cộng khi có nhớ.
6.2 Lỗi về kỹ năng
- Tính toán sai trong một bước nhỏ.
- Đọc sai số hoặc thiếu tóm tắt đề bài.
- Trình bày đặt tính bị lệch hoặc thiếu hàng.
6.3 Cách khắc phục
- Tạo checklist: Sau khi hoàn thành kiểm tra lại từng phép tính.
- Luôn kiểm tra kết quả bằng cách nhân lại hoặc dùng phép chia ngược.
- Luyện tập bằng nhiều đề, rèn tính kiên trì và cẩn thận.
7. Kế hoạch ôn tập chi tiết
7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi
- Ôn toàn bộ lý thuyết, ghi nhớ bảng cửu chương.
- Làm bài tập tổng hợp với nhiều dạng khác nhau.
- Tìm những điểm yếu hay sai và ghi chú lại.
7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi
- Chú trọng luyện dạng bài bản thân hay sai nhất.
- Làm đề thử với thời gian giống thời gian thi.
- Tổng ôn lại công thức, các quy tắc giải.
7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi
- Chỉ ôn tập nhẹ nhàng, giữ tâm lý thoải mái.
- Chọn các bài dễ để làm lấy lại tinh thần.
- Đảm bảo ăn uống và ngủ đủ giấc.
8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác
- Luyện nhẩm nhân với các số đặc biệt (0, 1, 10), tận dụng số tròn chục để rút ngắn phép tính.
- Sau khi tính xong, kiểm tra nhanh kết quả bằng cách ước lượng gần đúng.
- Nếu đề cho phép, dùng máy tính để xác thực các phép tính lớn.
- Trình bày đặt tính rõ ràng, các hàng thẳng, viết số kết quả dưới gạch ngang.
9. Luyện thi miễn phí ngay
Truy cập ngay hơn 42.226+ đề thi và bài tập ôn thi Nhân với số có một chữ số trong phạm vi 1000 (tiếp theo) miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể luyện thi mọi lúc mọi nơi và theo dõi tiến độ học tập cũng như điểm số của mình ngay trên website.
10. Tài liệu ôn tập bổ sung
- Sách giáo khoa Toán 3, sách bài tập Toán 3.
- Đề thi các năm trước tại trường hoặc website luyện thi uy tín.
- Khóa học trực tuyến về toán tiểu học.
- Nhóm học tập, trao đổi với bạn bè để nâng cao kỹ năng giải toán.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại