Nhận biết chục nghìn – Kiến thức quan trọng cho học sinh lớp 3
1. Giới thiệu về khái niệm “Nhận biết chục nghìn” và tầm quan trọng trong chương trình toán lớp 3
Khi học số học ở tiểu học, học sinh được làm quen với các số tự nhiên, các đơn vị đếm như hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn… Khi lên lớp 3, ta bắt đầu biết đến những số lớn hơn như chục nghìn. Nhận biết chục nghìn là bước đầu giúp các em hiểu về các số lớn, làm nền tảng cho các phép tính cộng, trừ với những số có nhiều chữ số, và mở rộng vốn hiểu biết về số tự nhiên.
2. Định nghĩa rõ ràng về “Nhận biết chục nghìn”
Chục nghìn là gì?
Chục nghìn là số chỉ bằng mười lần của một nghìn. Một chục nghìn có giá trị là 10.000. Khi biểu diễn một số có đến hàng chục nghìn, số đó sẽ có 5 chữ số. Chẳng hạn: 25.000 là số có 2 chục nghìn.
Tóm lại:
- Chục nghìn là đơn vị lớn hơn hàng nghìn (1 chục nghìn = 10 nghìn)
- Một chục nghìn viết là 10.000
3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa
Để nhận biết số ở hàng chục nghìn, chúng ta cần biết về thứ tự các hàng trong một số tự nhiên lớn từ phải sang trái như sau: đơn vị, chục, trăm, nghìn, chục nghìn.
Ví dụ: Số 34.567 gồm các chữ số thuộc các hàng như sau:
- Chữ số 3 thuộc hàng chục nghìn (viết tắt là CNG)
- Chữ số 4 thuộc hàng nghìn (NT)
- Chữ số 5 thuộc hàng trăm (TR)
- Chữ số 6 thuộc hàng chục (CH)
- Chữ số 7 thuộc hàng đơn vị (DV)
Ta có thể biểu diễn như bảng:
Vậy số 34.567 có:
- 3 chục nghìn
- 4 nghìn
- 5 trăm
- 6 chục
- 7 đơn vị
Giá trị của số này là:
Một số có hàng chục nghìn là số có ít nhất 5 chữ số trở lên.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng
- Khi số có 5 chữ số, chữ số đầu tiên bên trái chính là số chục nghìn.
- Nếu số đó bé hơn 10.000 (tức là có 4 chữ số), sẽ KHÔNG có hàng chục nghìn.
Ví dụ: 8.456 không có hàng chục nghìn.
Khi một số có các chữ số 0 ở đầu (ví dụ: 04.000), ta bỏ các số 0 ở phía trước.
Đôi khi số có một hoặc nhiều số 0 ở giữa, ta xác định hàng chục nghìn dựa vào vị trí chứ không dựa vào số lượng số 0.
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
- Nhận biết chục nghìn giúp học sinh hiểu về giá trị theo vị trí của chữ số trong một số.
- Làm nền tảng cho việc cộng, trừ các số tự nhiên lớn.
- Liên kết với bài tập về số tròn chục-nghìn-hàng nghìn, sắp xếp số, so sánh số có 5 chữ số.
6. Bài tập mẫu và hướng dẫn giải chi tiết
Bài 1: Trong số 26.541, chữ số 2 thuộc hàng nào? Chữ số 1 thuộc hàng nào?
Giải:
- Chữ số 2 ở phía bên trái nhất, thuộc hàng chục nghìn.
- Chữ số 1 ở tận cùng bên phải, thuộc hàng đơn vị.
Bài 2: Viết số gồm: 4 chục nghìn, 5 nghìn, 2 trăm, 0 chục và 3 đơn vị.
Giải:
Ta viết các chữ số tương ứng lần lượt:
- chục nghìn: 4
- nghìn: 5
- trăm: 2
- chục: 0
- đơn vị: 3
=> Số cần tìm là: 45.203
Bài 3: Số nào lớn hơn: 69.000 và 68.999?
Giải:
Số 69.000 có 6 chục nghìn và 9 nghìn, số 68.999 có 6 chục nghìn, 8 nghìn. Vậy 69.000 > 68.999.
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
- Viết sai vị trí chữ số hàng chục nghìn (hay nhầm với hàng nghìn) → Khi viết hoặc đọc một số, các em nên đếm vị trí từ phải sang trái cho chắc.
- Quên viết số 0 ở các hàng trăm hoặc chục khi không có chữ số khác → Phải điền đủ các hàng, kể cả khi là 0.
- Nhầm lẫn giữa chữ số chỉ số lượng chục nghìn và giá trị của hàng chục nghìn (ví dụ: nhầm chữ số 4 với giá trị 40.000 thay vì 4 × 10.000).
8. Tóm tắt và các điểm cần nhớ về nhận biết chục nghìn
- Chục nghìn là đơn vị trong dãy số tự nhiên, đứng trước nghìn.
- Một chục nghìn viết là 10.000
- Khi đọc hoặc viết số có 5 chữ số, chữ số ngoài cùng bên trái là hàng chục nghìn.
- Phải xác định đúng giá trị của mỗi chữ số trong số nhiều chữ số.
Hiểu vững khái niệm chục nghìn là nền tảng cho học sinh giỏi toán lớp 3 và các lớp lớn hơn!
9. Một số bài luyện tập thêm (tự giải)
1. Trong số 87.126, chữ số 7 thuộc hàng nào?
2. Viết số gồm: 9 chục nghìn, 0 nghìn, 3 trăm, 5 chục và 1 đơn vị?
3. Số nào lớn hơn giữa 60.040 và 59.999?
4. Xác định chữ số hàng chục nghìn trong số 100.000.
Chúc các em học tốt toán lớp 3!
{primary_keyword}
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại