Blog

Thực hành và trải nghiệm: Đo khoảng cách bằng bước chân – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về đo khoảng cách bằng bước chân và tầm quan trọng trong Toán học lớp 3

Trong Toán học lớp 3, học sinh bắt đầu tiếp cận các phép đo thực tế như đo chiều dài, đo khoảng cách hoặc ước lượng các đại lượng trong cuộc sống hàng ngày. Một phương pháp đo phổ biến, dễ thực hành là "đo khoảng cách bằng bước chân". Phương pháp này giúp các em hình thành kỹ năng ước lượng, cảm nhận độ lớn và ứng dụng kiến thức toán học vào thực tế. Việc thực hành đo khoảng cách bằng bước chân không chỉ rèn luyện tư duy logic mà còn giúp các em vận động, trải nghiệm và học hỏi hiệu quả hơn.

2. Định nghĩa: Đo khoảng cách bằng bước chân là gì?

Đo khoảng cách bằng bước chân là cách xác định độ dài của một đoạn đường bằng cách đếm số bước chân khi đi dọc theo đoạn đường đó, sau đó nhân với độ dài trung bình của một bước chân. Đây là một phương pháp đo ước lượng, phù hợp cho các tình huống khi không có thước đo và giúp các em làm quen với việc đo lường trong thực tế.

3. Hướng dẫn từng bước thực hành đo khoảng cách bằng bước chân

  1. Bước 1: Xác định đoạn đường cần đo (ví dụ: từ cửa lớp học đến cổng trường).
  2. Bước 2: Dùng thước dây đo trước độ dài một bước chân của bản thân, gọi là LL(đơn vị thường dùng là mét hoặc xăng-ti-mét). Để đo chính xác, bạn nên đi vài bước rồi lấy tổng độ dài chia cho số bước, ví dụ:
  3. • Đi 10 bước liên tiếp, đo tổng chiều dài, sau đó chia cho 10 để biết chiều dài một bước.
  4. Bước 3: Đi đều từng bước (cố gắng bước đều và không thay đổi cỡ bước), đồng thời đếm số bước, ký hiệu là NN.
  5. Bước 4: Tính độ dài đoạn đường bằng công thức:
  6. Độ\daˋi đon đường=L×NĐộ\dài\ đoạn\ đường = L \times N
  7. Bước 5: So sánh kết quả với khi đo bằng thước dây hoặc một dụng cụ đo chính xác khác (nếu có) để kiểm tra độ chính xác.

4. Ví dụ minh họa bằng số

Em Lan muốn đo chiều dài hành lang lớp học. Em tiến hành như sau:

• Đầu tiên, Lan đo một bước chân của mình dài5050cm (tứcL=0,5L = 0{,}5m).

• Lan đi hết hành lang, đếm đượcN=16N = 16bước chân.

• Vậy độ dài hành lang là:

Độ\daˋi=L×N=0,5×16=8 (meˊt)Độ\dài = L \times N = 0{,}5 \times 16 = 8\ (mét)

5. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

  • Không nên đo ở những nơi đông người, gồ ghề hoặc trơn trượt vì sẽ gây khó khăn, nguy hiểm và bước chân không đều.
  • Nên bước đều, chân không co quá ngắn hoặc quá dài.
  • Mỗi người có chiều dài bước chân khác nhau, nên phải đo bước chân của chính mình.
  • Nếu đoạn đường dài, có thể mệt hoặc bước không đều, kết quả sẽ kém chính xác. Có thể đo nhiều lần rồi lấy kết quả trung bình.

6. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Phương pháp đo bằng bước chân giúp các em hiểu và vận dụng phép nhân (a×ba \times b), phép chia (tìm trung bình), đo lường (đơn vị mét, xăng-ti-mét) và kỹ năng ước lượng trong thực tế. Ngoài ra, việc đo nhiều lần rồi lấy giá trị trung bình còn giúp các em tiếp cận khái niệm "trung bình cộng" rất cơ bản trong toán học.

7. Các bài tập mẫu và lời giải chi tiết

  1. Bài tập 1: Một bước chân của Bình dài0,60{,}6m. Bình đi từ nhà đến cổng và đếm được2525bước chân. Hỏi nhà Bình cách cổng bao nhiêu mét?
  2. Giải:Độ\daˋi=0,6×25=15 (meˊt)Độ\dài = 0{,}6 \times 25 = 15\ (mét)
  3. Bài tập 2: Để đo một đoạn đường, Minh đi 10 bước, đo được tổng quãng đường là 55m. Hỏi một bước chân của Minh là bao nhiêu mét? Nếu Minh đi thêm1818bước nữa (tổng2828bước), đoạn đường Minh đi được là bao nhiêu mét?
  4. Giải:
    - Một bước chân của Minh là:510=0,5 (meˊt)\frac{5}{10} = 0{,}5\ (mét)
    - Đoạn đường Minh đi được:0,5×28=14 (meˊt)0{,}5 \times 28 = 14\ (mét)
  5. Bài tập 3: Có ba bạn cùng đo chiều dài sân trường bằng bước chân. Kết quả như sau:
    - Lan:2424bước,0,50{,}5m mỗi bước.
    - Linh:2020bước,0,60{,}6m mỗi bước.
    - Hùng:3030bước,0,40{,}4m mỗi bước.
    Hỏi chiều dài sân trường là bao nhiêu mét theo mỗi bạn? Giá trị nào gần đúng nhất nếu lấy số trung bình cộng?
  6. Giải:
    - Lan:24×0,5=12 (meˊt)24 \times 0{,}5 = 12\ (mét)
    - Linh:20×0,6=12 (meˊt)20 \times 0{,}6 = 12\ (mét)
    - Hùng:30×0,4=12 (meˊt)30 \times 0{,}4 = 12\ (mét)

    Tổng cộng:12+12+12=3612 + 12 + 12 = 36
    Giá trị trung bình:363=12 (meˊt)\frac{36}{3} = 12\ (mét)
    => Kết quả của cả ba bạn đều giống nhau, nên chiều dài sân trường là 1212mét.

8. Những lỗi thường gặp và cách tránh

  • Đếm nhầm số bước hoặc bước không đều: Khi đo, nên vừa đi vừa dưới nhẩm số hoặc dùng dây để đánh dấu các đoạn bằng nhau.
  • Không đo chính xác độ dài một bước chân: Nên đo nhiều lần rồi lấy trung bình để có kết quả đúng.
  • Dùng độ dài bước chân của bạn khác hoặc lấy số đo từ sách vở: Mỗi người có độ dài bước chân khác nhau, phải đo của bản thân.
  • Tính nhầm phép nhân hoặc đơn vị: Nhớ chuyển đổi đơn vị về mét hoặc xăng-ti-mét đồng nhất khi tính toán.

9. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

• Đo bằng bước chân là một cách thú vị, thực tế để ước lượng khoảng cách khi không có thước đo.
• Luôn đo chiều dài bước chân của chính mình và bước đều khi thực hiện phép đo.
• Sử dụng công thức: Độ daˋi đo được=Chieˆˋu daˋi một bước chaˆn×Soˆˊ bước chaˆn\text{Độ dài đo được} = \text{Chiều dài một bước chân} \times \text{Số bước chân} .
• Nên luyện tập, đo nhiều lần để kết quả chính xác hơn.
• Nhớ kiểm tra lại bằng dụng cụ đo chính xác nếu có thể để rèn luyện kỹ năng so sánh và kiểm chứng.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng phép cộng số tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày và các ngành nghề: Góc nhìn Toán lớp 3

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".