Blog

Tính nhẩm với bảng nhân 4: Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 3

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm “Tính nhẩm với bảng nhân 4” và tầm quan trọng của nó trong chương trình toán học cấp tiểu học

Tính nhẩm với bảng nhân 4 là một kỹ năng nền tảng trong toán học lớp 3, giúp học sinh rèn luyện trí nhớ, tư duy logic và khả năng xử lý các bài toán nhanh chóng, hiệu quả. Bảng nhân 4 không chỉ được sử dụng trong chương trình học mà còn áp dụng rất nhiều vào thực tế cuộc sống, như khi đếm vật dụng, chia nhóm hay giải quyết các tình huống liên quan đến phép nhân. Thành thạo bảng nhân 4 giúp các em tự tin tiếp cận bảng nhân lớn hơn và các phép toán phức tạp hơn sau này.

2. Định nghĩa chính xác và rõ ràng về tính nhẩm với bảng nhân 4

Tính nhẩm với bảng nhân 4 là việc học sinh có thể nhanh chóng xác định tích của số 4 nhân với một số tự nhiên từ 1 đến 10 mà không cần dùng giấy bút hoặc máy tính. Bảng nhân 4 gồm các phép nhân như:4×1,4×2,...,4×104 \times 1, 4 \times 2,..., 4 \times 10. Khi thành thạo, các em sẽ trả lời ngay kết quả của các phép nhân này.

3. Giải thích từng bước cách tính nhẩm bảng nhân 4 với ví dụ minh họa

Để tính nhẩm với bảng nhân 4, bạn nên học thuộc bảng sau và luyện tập thông qua các ví dụ cụ thể:


Bảng nhân 4:

-4×1=44 \times 1 = 4
-4×2=84 \times 2 = 8
-4×3=124 \times 3 = 12
-4×4=164 \times 4 = 16
-4×5=204 \times 5 = 20
-4×6=244 \times 6 = 24
-4×7=284 \times 7 = 28
-4×8=324 \times 8 = 32
-4×9=364 \times 9 = 36
-4×10=404 \times 10 = 40

Ví dụ minh họa bước tính nhẩm:
a) Để giải4×64 \times 6:
- Đếm nhẩm: cứ 4 cộng vào 6 lần:4+4+4+4+4+4=244 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 24
- Hoặc nhớ bảng:4×6=244 \times 6 = 24

b) Giải4×84 \times 8:
- Đếm nhẩm:4+4+4+4+4+4+4+4=324 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 32
- Từ bảng nhân:4×8=324 \times 8 = 32

c) Khi đối mặt với4×94 \times 9, nếu đã biết4×10=404 \times 10 = 40thì lấy404=3640 - 4 = 36

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

-4×14 \times 1hoặc1×41 \times 4luôn bằng 4, vì nhân với 1 không làm thay đổi giá trị số kia.
-4×0=04 \times 0 = 0, mọi số nhân với 0 đều cho kết quả bằng 0, nhưng trong chương trình Lớp 3 phần này thường ít xuất hiện.
- Nhân với 4 là phép cộng lặp đi lặp lại 4 lần. Ví dụ,7×47 \times 4là lấy số 7 cộng với chính nó 4 lần:7+7+7+7=287 + 7 + 7 + 7 = 28
- Số nhân có thể đổi vị trí mà kết quả không thay đổi:4×5=5×4=204 \times 5 = 5 \times 4 = 20

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

- Liên quan đến phép cộng: Nhân với 4 chính là lấy số đó cộng lại 4 lần.
- Liên quan đến phép chia: Nếu4×7=284 \times 7 = 28thì 28÷4=728 \div 4 = 728÷7=428 \div 7 = 4. Đây là hai phép chia ngược với phép nhân đã học.
- Kết hợp với bảng nhân khác: Khi đã thuộc bảng nhân 4, học sinh sẽ dễ dàng hơn khi học bảng nhân 8 (vì 8=4×28 = 4 \times 2) hoặc nhân với nhiều số khác.
- Là nền tảng để học tính nhẩm nhanh hơn, rèn luyện logic toán học.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài 1: Tính nhẩm các phép tính sau:
a)4×24 \times 2
b)4×54 \times 5
c)4×94 \times 9

Bài giải:
a)4×2=84 \times 2 = 8
b)4×5=204 \times 5 = 20
c)4×9=364 \times 9 = 36

Bài 2: Lập bảng sau rồi điền kết quả:

\begin{array}{|c|c|}
\hline
\text{Phép tính} & \text{Kết quả} \\
\hline
4 \times 3 & \\
4 \times 7 & \\
4 \times 10 & \\
\hline
\end{array}

Lời giải:

\begin{array}{|c|c|}
\hline
\text{Phép tính} & \text{Kết quả} \\
\hline
4 \times 3 & 12 \\
4 \times 7 & 28 \\
4 \times 10 & 40 \\
\hline
\end{array}

Bài 3: Hoàn thành phép toán:
a) Nếu4×x=164 \times x = 16, thì x=x =?

Giải:4×4=164 \times 4 = 16nênx=4x = 4

b) Nếuy×4=32y \times 4 = 32, thì y=y =?

Giải:8×4=328 \times 4 = 32nêny=8y = 8

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

- Nhầm lẫn giữa phép nhân và phép cộng: Ví dụ 4×34 \times 3bị nhẩm thành4+34 + 3thay vì 4+4+44 + 4 + 4.
- Nhớ sai bảng nhân: Học qua loa khiến khi gặp lại không trả lời được ngay kết quả đúng.
- Đặt sai vị trí số nhân và số bị nhân: Tuy nhiên với phép nhân,4×54 \times 5hay5×45 \times 4 đều ra 20, nhưng học sinh hay nhầm hướng giải thích.

Cách tránh:
- Luyện tập nhiều lần mỗi ngày, học thuộc bảng nhân.
- Làm bài tập điền nhanh không dùng giấy bút.
- Chia nhỏ thành từng nhóm phép nhân, học bảng nhân qua các mẹo nhớ (ví dụ:4×54 \times 5là hai lần2×52 \times 5).

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

- Tính nhẩm với bảng nhân 4 rất quan trọng trong chương trình Toán lớp 3 và trong thực tế.
- Cần học thuộc và ghi nhớ bảng nhân 4.
- Nhân với 4 cũng chính là cộng liên tiếp 4 lần.
- Có thể vận dụng bảng nhân để làm phép chia ngược lại.
- Thường xuyên luyện tập sẽ giúp nhớ lâu và tránh các lỗi thường gặp.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến Lược Giải Bài Toán Chia Số Có Bốn Chữ Số Cho Số Có Một Chữ Số (Toán Lớp 3) – Hướng Dẫn Chi Tiết

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".