Blog

Chiến lược giải bài toán Áp dụng tính chất để tính nhanh (Toán lớp 4)

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán “Áp dụng tính chất để tính nhanh” trong chương trình lớp 4 là dạng bài yêu cầu học sinh vận dụng các tính chất của phép cộng và phép nhân như: - Tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối để rút gọn phép tính. Dạng này xuất hiện thường xuyên trong các đề kiểm tra, bài thi cuối kỳ hoặc thi học sinh giỏi cấp tiểu học. Hiểu và vận dụng thành thạo dạng bài này giúp học sinh tăng tốc độ làm bài, hạn chế sai sót và củng cố kiến thức nền tảng toán học. Đặc biệt, bạn có thể luyện tập 42.666+ bài tập cách giải Áp dụng tính chất để tính nhanh miễn phí ngay tại đây!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Các phép tính lặp lại hoặc có số hạng giống nhau (ví dụ:25+36+75+6425 + 36 + 75 + 64).
  • Các biểu thức đề nghị "tính bằng cách thuận tiện nhất", "áp dụng tính chất…", hoặc "tính nhanh".
  • Có thể sử dụng kết hợp nhiều phép tính dựa trên các số đẹp (tròn chục, tròn trăm, ...) để rút gọn.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Tính chất giao hoán:a+b=b+aa + b = b + a;aimesb=bimesaa imes b = b imes a.
  • Tính chất kết hợp:(a+b)+c=a+(b+c)(a + b) + c = a + (b + c);(aimesb)imesc=aimes(bimesc)(a imes b) imes c = a imes (b imes c).
  • Tính chất phân phối:aimes(b+c)=aimesb+aimesca imes (b + c) = a imes b + a imes c.
  • Kỹ năng nhóm hoặc tách các số để tạo phép tính thuận tiện.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ đề bài, xác định các số và phép tính.
  • Tìm kiếm dấu hiệu có thể áp dụng các tính chất: phép tính giống nhau, số đặc biệt, từ khóa.
  • Gạch chân các dữ kiện quan trọng. Xác định rõ yêu cầu.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Lựa chọn tính chất phù hợp để rút gọn phép tính.
  • Xác định thứ tự thực hiện: nhóm số, đổi vị trí, tách nhóm, ...
  • Dự đoán hoặc ước lượng kết quả để so sánh sau khi thực hiện.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng tính chất toán học để tính nhanh.
  • Tính toán chi tiết từng bước.
  • Kiểm tra lại kết quả bằng cách ước lượng tổng, kiểm tra lại phép tính.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Phương pháp cơ bản là cộng/trừ/nhân theo thứ tự từ trái sang phải, không vận dụng tính chất giao hoán hay kết hợp. Nhược điểm là tốn thời gian, dễ bị nhầm lẫn với số lớn. Phù hợp khi không thể nhóm hoặc số quá nhỏ.

4.2 Phương pháp nâng cao

Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp để nhóm số cho vừa tròn (ví dụ:36+64=10036 + 64 = 100), hoặc nhóm các số giống nhau, tận dụng số chẵn – lẻ, tìm các cặp ghép có tổng/trị số đẹp, vận dụng tính chất phân phối…

  • Tập nhớ các cặp số cho tổng tròn chục, tròn trăm (ví dụ:25+7525+75,40+6040+60, …).
  • Nếu phép nhân, chú ý nhóm hoặc tách thành tích của các số gần nhau.
  • Ưu tiên vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp trước rồi mới tính toán cụ thể.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính nhanh25+36+75+6425 + 36 + 75 + 64.

  1. Nhận thấy25+75=10025 + 75 = 10036+64=10036 + 64 = 100.
  2. Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp:25+36+75+64=(25+75)+(36+64)25 + 36 + 75 + 64 = (25 + 75) + (36 + 64).
  3. Từ đó, kết quả là 100+100=200100 + 100 = 200.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Tính nhanh48×25+52×2548 \times 25 + 52 \times 25.

  1. Áp dụng tính chất phân phối:48×25+52×25=(48+52)imes2548 \times 25 + 52 \times 25 = (48 + 52) imes 25.
  2. Tính48+52=10048 + 52 = 100.
  3. Tính100×25=2,500100 \times 25 = 2,500.
  4. Có thể giải theo các nhóm khác (tách2525ra hoặc nhóm48+5248+52trước): cách giải đều cho kết quả như nhau và tiết kiệm thời gian.

6. Các biến thể thường gặp

  • Bài toán có phép trừ, phép chia lẫn trong biểu thức.
  • Các phép tính với nhiều nhóm số hoặc phép tính hỗn hợp cộng, trừ, nhân.
  • Giá trị số lớn, nhiều số lẻ/phép tính lặp.

Khi gặp biến thể cần linh hoạt áp dụng chiến lược nhóm, tách, kết hợp hoặc thay đổi thứ tự tính toán dựa theo đặc điểm từng biểu thức.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Quên áp dụng hoặc áp dụng sai tính chất: lấy ví dụ quên đổi vị trí số cho thuận lợi.
  • Nhầm lẫn thứ tự các nhóm số khi áp dụng tính chất kết hợp.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Lỗi cộng/nhân nhầm, viết số sai thứ tự.
  • Làm tròn số sai cách, tính nhẩm không cẩn thận.
  • Giải pháp: kiểm tra lại từng bước, sử dụng nháp khi cần.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập ngay 42.666+ bài tập cách giải Áp dụng tính chất để tính nhanh miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể bắt đầu luyện tập ngay lập tức, theo dõi tiến độ bản thân và cải thiện kỹ năng giải toán của mình.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  1. Chia nhỏ luyện tập theo tuần: mỗi tuần luyện 10-20 bài.
  2. Tổng kết sau mỗi tuần: tự đánh giá số bài làm đúng, chỉnh lại các lỗi thường gặp.
  3. Mục tiêu: tăng tốc độ làm bài, giảm tối đa lỗi, đạt thành tích cao trong kỳ thi.
  4. Cuối mỗi tháng kiểm tra lại tất cả các dạng bài, ưu tiên các bài mình còn sai.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Giải bài toán có phép cộng, trừ – Học sinh lớp 4 cần nắm vững gì?

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".