Chiến lược giải bài toán Tính chất kết hợp của phép nhân lớp 4 – Hướng dẫn chi tiết và mẹo học hiệu quả
Bài toán về tính chất kết hợp của phép nhân xuất hiện thường xuyên trong chương trình Toán lớp 4, cả trong sách giáo khoa lẫn đề thi, bài kiểm tra. Dạng bài này giúp học sinh nhận biết, phân tích và vận dụng tính chất vào bài toán thực tiễn và rèn luyện tư duy logic. Đặc biệt, nắm vững phương pháp giải sẽ giúp các em làm bài nhanh, chính xác.
Bạn có thể luyện tập miễn phí với 42.666+ bài tập đa dạng về tính chất kết hợp của phép nhân ngay sau bài viết này.
- Có nhiều thừa số cần nhân với nhau, thường thấy dấu ngoặc hoặc yêu cầu thay đổi nhóm các số để tính toán thuận lợi.
- Từ khóa nhận biết: “Tính chất kết hợp”, “thay đổi vị trí ngoặc”, “phép nhân”, “tìm giá trị biểu thức”.
- Phân biệt với tính chất giao hoán (đổi chỗ các thừa số), ở đây tập trung vào nhóm thừa số lại theo cách khác.
- Công thức cơ bản:
- Biết nhân số nhanh, chính xác, nhận diện các nhóm thừa số thuận lợi.
- Liên hệ tới Bảng nhân, tính chất giao hoán, giải thích vì sao có thể thay đổi nhóm và tính kết quả không đổi.
- Đọc kỹ đề, xác định các thừa số.
- Chú ý dấu ngoặc, câu hỏi yêu cầu tính giá trị hay biến đổi biểu thức.
- Tìm dữ liệu đã cho (các số, nhóm số) và cái cần tìm (giá trị biểu thức, nhóm thuận lợi…).
- Quyết định áp dụng tính chất kết hợp cho nhóm nào.
- Sắp xếp thứ tự thực hiện: nhóm lại, tính trong ngoặc trước, so sánh kết quả các cách.
- Dự đoán kết quả, kiểm tra lại bằng các cách khác nhau.
- Viết lại biểu thức theo nhóm mới, áp dụng công thức
- Tính toán từng bước cẩn thận, sử dụng bảng nhân để tính nhanh.
- Đối chiếu kết quả cuối cùng với dự đoán hoặc với cách tính ban đầu.
- Tính lần lượt từ trái sang phải theo dấu ngoặc, áp dụng trực tiếp công thức.
- Ưu điểm: đơn giản, dễ hiểu, thích hợp bài tập căn bản.
- Hạn chế: tính toán nhiều bước nếu số lớn hoặc nhiều thừa số.
- Dùng khi mới học hoặc bài tập yêu cầu lập bảng đối chiếu kết quả.
- Nhóm các thừa số thuận lợi để tính nhẩm nhanh (ví dụ: ghép các số thành tròn chục, tròn trăm).
- Tận dụng bảng nhân, nhớ kết quả giữa các bước thay vì tính đi tính lại.
- Mẹo: Tìm trong ba số những số có thể nhân với nhau cho ra kết quả tròn số.
Đề bài: Tính giá trị biểu thứcbằng hai cách khác nhau, so sánh kết quả.
- Cách 1: Tính trong ngoặc trước:.
- Cách 2: Nhóm 3 và 5 trước:.
- Kết quả đều là 30, đúng tính chất kết hợp của phép nhân.
Đề bài: Tính nhanhbằng cách áp dụng tính chất kết hợp.
- Nhận thấy, sau đó .
- Hoặc nhóm, sau đó .
- Cách nào cũng ra kết quả , nhưng nếu nhómtrước thì được số tròn trăm dễ tính nhanh hơn.
So sánh: Nhóm các số tròn trước sẽ giúp tính toán nhanh và hạn chế sai sót.
- Bài toán có nhiều hơn ba thừa số:
- Bài tìm x: Áp dụng tính chất kết hợp để giải phương trình ẩn số.
- Biểu thức yêu cầu rút gọn bằng cách nhóm các thừa số khác nhau.
Cách điều chỉnh: Luôn xác định nhóm các số nào thuận lợi bằng kỹ thuật và mẹo của mình.
- Chỉ đổi vị trí thừa số (tính chất giao hoán), không phải kết hợp đúng nhóm.
- Áp dụng sai công thức, không viết dấu ngoặc.
- Cách khắc phục: Ghi nhớ công thức chuẩn và viết đầy đủ dấu ngoặc.
- Nhầm lẫn giá trị của phép nhân do tính toán nhầm bảng nhân.
- Lỗi làm tròn số hoặc ghi nhầm.
- Kiểm tra lại kết quả bằng bảng nhân hoặc thay đổi nhóm để đối chiếu.
Truy cập ngay 42.666+ bài tập cách giải Tính chất kết hợp của phép nhân miễn phí. Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay để theo dõi tiến độ và cải thiện kỹ năng giải toán của bạn.
- Tuần 1-2: Luyện tập hàng ngày với các bài tập cơ bản, nắm vững công thức và cách áp dụng.
- Tuần 3: Làm các bài nâng cao, luyện tập nhóm thuận lợi.
- Tuần 4: Tự đặt đề và kiểm tra lại, so sánh kết quả với bạn bè/thầy cô.
- Hàng tuần tự đánh giá tiến bộ bằng kiểm tra nhỏ, chú ý những lỗi hay mắc phải để khắc phục.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại