Blog

Chiến lược giải bài toán Biểu thức số lớp 4: Hướng dẫn chi tiết từ cơ bản đến nâng cao

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán Biểu thức số lớp 4

Bài toán về Biểu thức số là một trong những dạng toán quan trọng và xuất hiện thường xuyên trong chương trình Toán lớp 4. Đặc điểm của dạng bài này là yêu cầu thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hoặc kết hợp các phép tính trên các số tự nhiên, phân số, số thập phân theo đúng thứ tự và quy tắc ngoặc.

  • Xuất hiện nhiều trong đề kiểm tra, đề thi học kỳ.
  • Là nền tảng để học tốt các phần toán sau này như Toán nâng cao, hình học.
  • Tầm quan trọng: giúp rèn luyện kỹ năng tính toán, tư duy logic, hiểu sâu các phép toán cơ bản.

Bạn có thể luyện tập cách giải Biểu thức số miễn phí với 42.666+ bài tập trên nền tảng của chúng tôi!

2. Phân tích đặc điểm bài toán Biểu thức số

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Dạng biểu thức số thường có nhiều phép tính kết hợp như:34+25×234 + 25 \times 2,(4612):4+7(46 - 12): 4 + 7...
  • Từ khóa nhận biết: "Tính giá trị của biểu thức...", "Rút gọn biểu thức", "Tìm x biết biểu thức..."
  • Các dấu ngoặc, dấu nhân, chia xuất hiện cùng lúc.

Dễ nhầm với bài toán tìm x, giải toán có lời văn, hãy chú ý đề bài chỉ yêu cầu tính giá trị biểu thức cho trước.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Qui tắc thứ tự các phép tính: Ngoặc trước, nhân chia trước, cộng trừ sau.
  • Kỹ năng tính nhẩm, đặt tính, tính toán chính xác.
  • Hiểu khái niệm số tự nhiên, phân số, số thập phân.

Dạng bài này liên quan chặt chẽ đến các phép toán cơ bản, tìm x, và các bài toán có lời văn sau này.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể dạng bài Biểu thức số

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ đề, chú ý các dấu ngoặc, thứ tự phép toán.
  • Xác định biểu thức cần tính, các số liệu đã cho, phép toán.
  • Gạch chân từ khóa quan trọng để tránh tính nhầm.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Xác định rõ thứ tự các bước tính.
  • Ghi chú lại thứ tự hoặc vẽ sơ đồ nhỏ nếu biểu thức phức tạp.
  • Dự đoán kết quả (lớn nhỏ, phần dư,...) để kiểm tra kết quả sau khi làm xong.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng đúng quy tắc tính.
  • Tính cẩn thận từng bước, có thể ghi chú lại quá trình.
  • Sau khi hoàn thành, hãy kiểm tra lại bằng cách thay thế số hoặc đảo thứ tự kiểm tra.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Dùng qui tắc thứ tự phép tính. Ví dụ:

Biểu thức:25+18×225 + 18 \times 2
Ta tính nhân trước:18×2=3618 \times 2 = 36
Sau đó cộng:25+36=6125 + 36 = 61

  • Ưu điểm: Đơn giản, rõ ràng, dễ kiểm soát.
  • Hạn chế: Khi biểu thức có nhiều ngoặc, dễ nhầm lẫn nếu không chú ý.
  • Nên sử dụng khi biểu thức ngắn gọn, ít phép toán.

4.2 Phương pháp nâng cao

  • Nhóm các số và phép toán thông minh để tính nhanh ví dụ tổng bằng số tròn chục, trăm.
  • Tận dụng các tính chất giao hoán, kết hợp nếu phù hợp.
  • Dùng mẹo: so sánh kết quả với dự đoán; sử dụng kiểm tra kết quả ngược lại.

Ví dụ:(8+2)×5(8 + 2) \times 5có thể tính8+2=108 + 2 = 10, rồi10×5=5010 \times 5 = 50rất nhanh.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính giá trị của biểu thức36:4+1536: 4 + 15

Phân tích: Có phép chia và cộng. Phép chia làm trước.

Giải:

  • 36:4=936: 4 = 9
  • 9+15=249 + 15 = 24

Đáp số: 24.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Tính giá trị biểu thức:(12036):7×2+16(120 - 36): 7 \times 2 + 16

Cách 1: Giải từng bước theo đúng thứ tự phép tính:

  • 12036=84120 - 36 = 84
  • 84:7=1284: 7 = 12
  • 12×2=2412 \times 2 = 24
  • 24+16=4024 + 16 = 40

Cách 2: Kết hợp bước tính nếu nhận diện được số tròn.

  • Kết quả cuối cùng cũng là 40.

So sánh: Cách 1 phù hợp cho mọi trường hợp; cách 2 nhanh khi số đẹp, dễ tính nhẩm.

6. Các biến thể thường gặp

  • - Biểu thức có nhiều ngoặc lồng nhau.
  • - Biểu thức có số thập phân hoặc phân số.
  • - Biểu thức có phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn kết quả.

Chiến lược: Luôn xử lý trong ngoặc trước, chú ý chuyển đổi số khi cần.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Không tuân thủ thứ tự phép tính, tính cộng hoặc trừ trước.
  • Hiểu sai yêu cầu đề - đọc lướt dẫn đến thiếu bước.

Khắc phục: Gạch chân phép toán cần làm trước.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Tính nhẩm sai từng bước nhỏ, ghi nhầm số.
  • Làm tròn sai (nên ghi đầy đủ các số bước trung gian).
  • Kiểm tra lại bằng cách làm ngược lại phép toán.

8. Luyện tập cách giải Biểu thức số miễn phí ngay

Truy cập ngay 42.666+ bài tập cách giải Biểu thức số miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể bắt đầu luyện tập và kiểm tra tiến bộ của mình ngay lập tức!

Hệ thống sẽ thống kê kết quả, giúp bạn cải thiện kỹ năng từng ngày.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Tuần 1: Ôn tập quy tắc phép tính, làm 10 bài/ngày.
  • Tuần 2: Nâng cao với các biểu thức có ngoặc, số lớn.
  • Tuần 3: Luyện tập các bài có phân số, số thập phân.
  • Mỗi tuần tự kiểm tra, ghi chú lại lỗi thường gặp.

Mục tiêu: Làm đúng ít nhất 90% bài tập, hiểu và tránh lặp lại lỗi cũ.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến lược giải bài toán Nhận biết đê-xi-mét vuông dành cho học sinh lớp 4

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".