1. Giới thiệu về dạng bài toán
“Bài 48. Em làm được những gì?” là dạng bài tổng hợp thường xuất hiện vào cuối chương hoặc cuối sách giáo khoa Toán 4. Bài toán yêu cầu học sinh tổng kết, củng cố và vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiều tình huống khác nhau. Với số lượng 42.666
+ bài tập, dạng này xuất hiện phổ biến trong đề kiểm tra và đề thi và là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện kĩ năng giải toán tổng hợp, vận dụng kiến thức thực tế.
Đặc điểm: Đề bài thường yêu cầu vận dụng nhiều chủ đề vừa học.Tần suất: Thường có trong đề kiểm tra cuối chương, cuối năm, ôn tập tổng hợp.Tầm quan trọng: Giúp học sinh hệ thống hóa, kết nối các kỹ năng tính toán, lập luận.Cơ hội luyện tập miễn phí với 42.666
+ bài tập đa dạng.2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
Dấu hiệu nhận biết: Có yêu cầu tổng hợp, vận dụng kiến thức nhiều bài.Từ khóa cần chú ý: "Tổng hợp", "vận dụng", "em đã học", "cuối chương".Phân biệt: Khác với dạng bài giải từng phần riêng lẻ (mỗi bài một chủ đề), dạng này thường yêu cầu liên hệ nhiều kiến thức.2.2 Kiến thức cần thiết
Công thức liên quan: Phép cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên; tính giá trị biểu thức; quy tắc tìm x chưa biết.Kỹ năng: Tính toán cẩn thận, trình bày bài giải rõ ràng.Liên hệ: Thường vận dụng kiến thức từ bài tập về phép tính, đại lượng, giải toán có lời văn.3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
Đọc kỹ toàn bộ đề, gạch chân dữ kiện và yêu cầu.Xác định rõ từng câu hỏi nhỏ trong bài.Chia bài toán thành từng phần nhỏ để dễ giải quyết.3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
Chọn phương pháp phù hợp với từng câu hỏi.Sắp xếp thứ tự giải các câu hỏi theo mức độ dễ → khó.Dự đoán kết quả, kiểm tra tính hợp lý của từng bước.3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
Áp dụng công thức đúng với từng dạng câu hỏi.Ghi chép chi tiết từng bước giải.Kiểm tra lại: xem xét kết quả có hợp lý không, so sánh với dự đoán ban đầu.4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
Tiếp cận bài theo từng phần nhỏ, làm tuần tự từng ý.Ưu điểm: An toàn, giảm sai sót.Hạn chế: Có thể mất nhiều thời gian với bài nhiều ý.4.2 Phương pháp nâng cao
Sử dụng dạng tóm tắt, ví dụ lập bảng hoặc sơ đồ để hệ thống bài toán.Nhớ các mẹo tính nhanh phép nhân, chia, cộng, trừ.Rèn luyện kỹ năng dự đoán, kiểm tra nhanh kết quả nháp.5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1. Bài tập cơ bản
Bài toán: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
6×8=…Lời giải:
Tính6×8=48Kết quả: Điền 48 vào chỗ chấm.
5.2. Bài tập nâng cao
Bài toán: Tìm
xbiết
x:5=15.
Lời giải:
Ta có x:5=15⇒x=15×5=75Kết quả:x=75
6. Các biến thể thường gặp
Bài toán có nhiều phép tính kết hợp (VD: cộng – nhân, chia – trừ,...)Bài toán có thông tin ẩn, cần suy luận.Dạng điền số, giải phương trình đơn giản.7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1. Lỗi về phương pháp
Đọc chưa kỹ đề, áp dụng sai kiến thức.Quên kiểm tra lại kết quả.7.2. Lỗi về tính toán
Sai khi nhân, chia nhẩm hoặc cộng, trừ.Làm tròn, ghi sai đáp số.Phương pháp kiểm tra: Thay ngược đáp số vào đề bài hoặc tính nháp lại một lần nữa.8. Luyện tập miễn phí ngay
Bạn có thể luyện tập cách giải Bài 48. Em làm được những gì? miễn phí với 42.666
+ bài tập đa dạng. Không cần đăng ký, truy cập luyện tập ngay! Mỗi bài có lời giải chi tiết, theo dõi tiến độ và nâng cao kỹ năng dễ dàng.
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
Lên lịch luyện tập 3-4 buổi/tuần, mỗi buổi làm 5-10 bài tập.Mục tiêu: Tự tin giải được mọi dạng bài tổng hợp cuối chương.Đánh giá tiến bộ: Làm lại bài cũ, so sánh kết quả, nhờ giáo viên/ba mẹ kiểm tra.
Theo dõi chúng tôi tại